+Aa-
    Zalo

    Những người không nên ăn cà rốt kẻo mang bệnh vào người

    (ĐS&PL) - Cà rốt là loại rau củ quen thuộc, tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được

    Cà rốt là một loại rau củ thường được coi là thực phẩm hoàn hảo cho sức khỏe. Cà rốt là một nguồn đặc biệt tốt của beta carotene, chất xơ, vitamin K1, kali và chất chống oxy hóa.

    Chúng cũng có một số lợi ích cho sức khỏe, tốt cho việc giảm cân và có liên quan đến việc giảm mức cholesterol và cải thiện sức khỏe của mắt. Hơn nữa, chất chống oxy hóa carotene của cà rốt có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư.

    Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ quá trình làm sáng da, trong khi vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu.

    Cà rốt cung cấp một loạt các khoáng chất như kali, mangan, và magie, quan trọng cho sức khỏe xương, cơ bắp, và hệ thống thần kinh.

    nhung nguoi khong nen an ca rot keo mang benh vao nguoi 1
    Những người không nên ăn cà rốt kẻo mang bệnh vào người.

    Beta-carotene trong cà rốt được liên kết với việc giảm nguy cơ các vấn đề tim mạch và bệnh mạch máu.

    Mặc dù có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng cà rốt cũng là món được khuyên không nên ăn thường xuyên bởi lý do sau:

    Những người không nên ăn cà rốt

    Người mắc bệnh vàng da

    Bài viết trên chuyên trang Gia đình của Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết, những người mắc bệnh vàng da sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn khi ăn nhóm thực phẩm có màu vàng hoặc đỏ. Và cà rốt cũng là một loại thực phẩm nằm trong danh sách cấm kỵ.

    Người mắc bệnh tiểu đường

    Nước ép cà rốt là thức uống chứa rất nhiều đường, không tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Vì nếu uống quá nhiều nước ép cà rốt có thể làm lượng đường tăng cao, như vậy sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Nếu muốn uống, người bệnh tiểu đường chỉ nên uống một cốc mỗi tuần.

    Người hay bị táo bón

    Theo các chuyên gia, cà rốt có tác dụng hiệu quả khi bị tiêu chảy, đặc biệt với trẻ em khi bị tiêu chảy nếu ăn cháo cà rốt, uống nước cà rốt sẽ có tác dụng hữu hiệu. Vì trong cà rốt tuy có lượng chất xơ rất dồi dào nhưng ở dạng không hòa tan, nếu ăn quá nhiều mà không uống đủ nước sẽ làm tắc nghẽn tại ruột và gây nên hiện tượng táo bón.

    Những tác hại khi ăn quá nhiều cà rốt

    Cà rốt gây táo bón

    Theo các chuyên gia, cà rốt có tác dụng hiệu quả khi bị tiêu chảy, đặc biệt với trẻ em khi bị tiêu chảy nếu ăn cháo cà rốt, uống nước cà rốt sẽ có tác dụng hữu hiệu.

    Vì trong cà rốt tuy có lượng chất xơ rất dồi dào nhưng ở dạng không hòa tan, nếu ăn quá nhiều mà không uống đủ nước sẽ làm tắc nghẽn tại ruột và gây nên hiện tượng táo bón.

    nhung nguoi khong nen an ca rot keo mang benh vao nguoi 41
    Những người không nên ăn cà rốt kẻo mang bệnh vào người.

    Gây rối loạn kinh nguyệt

    Đối với phụ nữ, nếu dùng hơn 0,5 lít nước ép cà rốt hoặc hơn 300g cà rốt/ ngày một cách thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sự rụng trứng, gây rối loạn kinh nguyệt thậm chí là vô kinh một thời gian.

    Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, phụ nữ ăn nhiều cà rốt có thể bị ức chế sự rụng trứng, giảm chức năng buồng trứng do tác dụng của quá nhiều carotenoid. Do đó, một tuần bạn chỉ nên ăn 2-3 lần để hấp thu dinh dưỡng và giúp phát huy tối đa giá trị của cà rốt.

    Gây vàng da

    Cà rốt nếu ăn lâu dài một số lượng lớn rất dễ gây ra tình trạng ngộ độc cà rốt do tăng methemoglobine máu mà lượng carotene cao tích trữ trong cơ thể không được chuyển hoá hết cũng sẽ gây ứ đọng ở gan gây chứng vàng da (biểu hiện rõ nhất ở chóp mũi, lòng bàn tay, gan bàn chân…), ăn không tiêu, mệt mỏi...

    Tình trạng này tuy chỉ gây ảnh hưởng thẩm mỹ, không nguy hiểm và dễ kiểm soát (chỉ cần ngưng hay giảm ăn cà rốt một thời gian sẽ hết vàng da) nhưng cũng dễ làm người bệnh lo lắng.

    Có thể gây ngộ độc vitamin A

    Nửa cốc cà rốt có 459mcg beta-carotene, khoảng 1.500 IU vitamin A. Mức vitamin A vượt quá 10.000 IU đã có thể gây độc hại bao gồm chán ăn, buồn nôn, nôn, rụng tóc, mệt mỏi và chảy máu mũi, ức chế sự hình thành xương, dẫn đến gãy xương. Độc tính vitamin A lâu dài cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng thận.

    Độc tính xảy ra do vitamin A tan trong chất béo, nên bất kỳ lượng vitamin A dư thừa nào trong cơ thể sẽ được lưu trữ trong gan hoặc mô mỡ. Điều này có thể dẫn đến sự tích tụ vitamin A theo thời gian và cuối cùng gây độc cơ thể.

    Những lưu ý khi ăn cà rốt

    Không ăn sống, không hầm quá kỹ

    Theo các nghiên cứu khoa học, cà rốt nấu chín, lượng chất carontene hấp thụ vào cơ thể khi ăn tốt hơn cà rốt sống. Bên cạnh đó, do sở hữu lớp vách tế bào cứng nên cà rốt nếu không nấu chín sẽ rất khó giải phóng hết các chất dinh dưỡng bên trong, đặc biệt là tiền chất vitamin A.

    nhung nguoi khong nen an ca rot keo mang benh vao nguoi 3
    Những người không nên ăn cà rốt kẻo mang bệnh vào người.

    Bên cạnh đó, nhiều bà nội có thói quen hầm cà rốt kèm các món ăn khác. Điều này là hoàn toàn không nên bởi vốn dĩ trong cà rốt có rất nhiều nitrat, khi nấu cà rốt quá lâu và quá kỹ chất này sẽ đẩy nhanh quá trình biến thành nitri một hoạt chất gây độc. Chất nitri này khi vào cơ thể nếu ít thì gây hại cho sức khỏe, nếu nhiều có thể dẫn đến tử vong đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

    Không ăn thường xuyên

    Ăn lâu dài một số lượng lớn cà rốt không chỉ gây ra tình trạng ngộ độc cà rốt do tăng methemoglobine máu mà lượng carotene cao tích trữ trong cơ thể không được chuyển hoá hết cũng sẽ gây ứ đọng ở gan gây chứng vàng da (biểu hiện rõ nhất ở chóp mũi, lòng bàn tay, gan bàn chân…), ăn không tiêu, mệt mỏi...

    Tình trạng này tuy chỉ gây ảnh hưởng thẩm mỹ, không nguy hiểm và dễ kiểm soát (chỉ cần ngưng hay giảm ăn cà rốt một thời gian sẽ hết vàng da) nhưng cũng dễ làm người bệnh lo lắng. Vì vậy, tốt hơn hết nên ăn đúng liều lượng cần thiết.

    Không gọt hết vỏ, nạo nhỏ khi ăn

    Nhiều người có thói quen gọt sạch vỏ cà rốt hay nạo nhỏ khi nấu ăn. Tuy nhiên,  đa số chất dinh dưỡng có trong cà rốt nằm nhiều ở phần vỏ bên ngoài, bởi vậy chỉ nên cạo mỏng lớp vỏ bên ngoài chứ không nên gọt hết vỏ để giữ tối đa các vitamin và muối khoáng có trong cà rốt.

    Ngoài ra, không nên nạo nhỏ trước khi nấu, vì nếu cắt nhỏ cà rốt sẽ khiến 50% các protein và carbohydrate hòa tan biến mất.

    Không để lại lá sau khi mua về

    Rất nhiều bà nội trợ khi chọn mua thường lấy những củ còn cả lá, sau đó đem về nhà bảo quản một thời gian sau mới đem ra sử dụng. Điều này sẽ khiến cho các vitamin, muối khoáng và nước rút dần khỏi củ chuyển lên lá, khiến cho mất đi lượng lớn các chất dinh dưỡng, làm cho cà rốt bị mềm thời gian sử dụng bị rút ngắn.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-khong-nen-an-ca-rot-keo-mang-benh-vao-nguoi-a614019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan