+Aa-
    Zalo

    Những thói quen ăn uống dễ gây suy thận, biết sớm thì nên sửa ngay từ bây giờ

    (ĐS&PL) - Ngoài ăn nhiều muối, đây là những thói quen ăn uống hàng ngày không tốt khiến thận dễ bị tổn thương.

    Thận là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể con người, không chỉ đóng vai trò bài tiết, giải độc mà còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người trẻ thời nay có thói quen ăn uống không tốt nên dễ gây ảnh hưởng đến chức năng thận. 

    Ăn quá mặn

    Muối là gia vị không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày của người Việt. Thành phần chính của muối là natri. Tổ chức thận học thế giới (KDIGO) khuyến nghị người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 2 g natri mỗi ngày, tương đương dưới 5 g hoặc khoảng dưới một muỗng cà phê muối ăn.

    Ăn quá mặn làm tăng nguy cơ cao huyết áp - nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương chức năng thận, dẫn đến suy thận.

    nhung thoi quen de gay suy than biet som thi nen sua ngay tu bay gio 1
    Những thói quen dễ gây suy thận, biết sớm thì nên sửa ngay từ bây giờ.

    Uống quá ít nước

    Uống quá ít nước là thói quen xấu của nhiều người và đa số người thường chỉ uống nước khi cảm thấy khát. Tuy nhiên, thận không thể đào thải kịp thời các chất độc hại trong cơ thể nên rất dễ gây ra các bệnh về thận.

    Nếu bạn thường đợi cho đến khi cơ thể mất nước rõ rệt thì sức khỏe của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng do thiếu nước. Điều này khiến bạn có nguy cơ bị tắc nghẽn quá trình bài tiết nước tiểu, thậm chí gây sỏi thận rõ rệt.

    Mỗi ngày, hãy chú ý bổ sung đủ nước, đảm bảo uống khoảng 1600ml nước mỗi ngày để duy trì quá trình tuần hoàn và trao đổi chất của cơ thể.

    Hút thuốc và uống rượu nhiều

    Nhiều người có những thói quen sinh hoạt không tốt như hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều trong thời gian dài. Ngoài việc gây tổn thương gan, những thói quen này lâu ngày còn có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận. Bởi vì việc hấp thụ các chất độc hại trong thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

    Đồng thời, uống nhiều rượu dễ khiến cơ thể sản sinh ra quá nhiều gốc tự do. Lúc này, thận sẽ bị tổn thương, khả năng viêm nhiễm hoặc các bệnh khác sẽ cao hơn. Nếu muốn tránh gặp phải tình trạng này, bạn nên hạn chế uống rượu thường xuyên.

    Tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn

    Thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp chứa nhiều muối, đường, chất béo bão hòa, chất bảo quản không chỉ có hại cho thận mà còn cho sức khỏe nói chung.

    nhung thoi quen de gay suy than biet som thi nen sua ngay tu bay gio 2
    Những thói quen dễ gây suy thận, biết sớm thì nên sửa ngay từ bây giờ.

    Ăn quá nhiều thịt

    Tiêu thụ quá nhiều chất đạm từ thịt động vật khiến thận phải làm việc nhiều hơn, tăng nguy cơ tổn thương thận, giảm độ lọc cầu thận (eGFR). Người đã có bệnh thận mạn chỉ nên tiêu thụ tối đa 0,6-0,8 g đạm/kg cân nặng cơ thể mỗi ngày.

    Ăn nhiều đồ ngọt

    Thói quen tiêu thụ quá nhiều đường, nhất là đường tinh chế, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, cao huyết áp, ảnh hưởng đến chức năng lọc máu của thận, dẫn đến suy thận.

    Ngoài các loại tinh bột quen thuộc như cơm, bánh mì, khoai, bắp..., đường có mặt trong nhiều thực phẩm chế biến sẵn như bánh kẹo, nước ngọt, đồ ăn vặt. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 25 g, tương đương 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày.

    Chế độ ăn uống thất thường

    Người có chế độ ăn uống không điều độ thường dễ gặp phải vấn đề ở vùng thận. Do trong quá trình thận bị tổn thương, người bệnh dễ bị tăng nồng độ axit uric trong máu. Đặc biệt, nếu thường xuyên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng purin cao thì cơ quan thận sẽ ngày càng suy giảm chức năng nghiêm trọng.

    Do đó, bạn cần chú ý ăn uống hợp lý mỗi ngày, hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều purin như hải sản, nội tạng động vật để tránh gây hại cho thận.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thoi-quen-an-uong-de-gay-suy-than-biet-som-thi-nen-sua-ngay-tu-bay-gio-a603945.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan