+Aa-
    Zalo

    Những thói quen xấu trong bữa tối khiến bạn tăng cân vù vù, bỏ ngay trước khi quá muộn

    (ĐS&PL) - Tăng cân là một trong những mối quan tâm của nhiều chị em phụ nữ. Dưới đây là một số thói quen ăn tối và sau bữa tối có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến bạn tăng cân.

    Không ăn tối

    Nhiều chị em muốn giảm cân nên thường bỏ bữa tối để hạn chế lượng calo nạp vào. Tuy nhiên trên thực tế, thói quen này chẳng những không giúp giảm cân mà còn tác động xấu đến sức khỏe, thậm chí làm tăng cân nhanh hơn trước. Vậy tại sao lại có chuyện này?

    Chuyên gia Destini cho biết, không ăn tối sẽ làm thiếu hụt dưỡng chất, gây mệt mỏi, căng thẳng và giảm năng suất làm việc. Lúc này mức đường trong máu cũng giảm xuống, làm tăng cảm giác đói trong đêm và gây mất ngủ. Lâu dần sẽ tạo ra các vấn đề liên quan đến giấc ngủ, như thức dậy giữa đêm và giảm chất lượng giấc ngủ.

    Ăn tối muộn

    nhung thoi quen xau trong bua toi khien ban tang can vu vu bo ngay truoc khi qua muon 2
    Những thói quen xấu trong bữa tối khiến bạn tăng cân vù vù, bỏ ngay trước khi quá muộn.

    Một trong những điều quan trọng nhất bạn cần tuân thủ là bạn cần ăn tối đúng giờ. Các nghiên cứu cho thấy những người trì hoãn bữa tối có nhiều khả năng tăng cân do thèm ăn sau bữa tối và say xỉn.

    Vì vậy, ăn tối sớm giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý. Ăn tối muộn và ngủ ngay lập tức không hề có lợi cho cơ thể bạn.

    Vừa ăn vừa xem TV

    Rất nhiều người thích việc vừa ăn cơm vừa xem phim, xem như là một cách thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, thói quen này đang làm bạn tăng cân âm thầm mà không hay.

    Khi chúng ta ăn uống và đồng thời xem TV, sự tập trung vào bữa ăn thường giảm đi, dẫn đến việc ăn nhiều hơn mà không cảm nhận được cảm giác no. Lúc này, nhiều người sẽ ăn liên tục mà không nhận ra bản thân đang ăn quá mức, tạo điều kiện cho quá trình hình thành chất béo trong cơ thể.

    Thói quen ăn uống kết hợp với xem TV cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng chế độ dinh dưỡng. Người ta thường ưa chuộng thức ăn nhanh, giàu calo và thấp dinh dưỡng trong khi xem TV, điều này không chỉ gây tăng cân mà còn làm suy giảm chất lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

    Nằm xuống hoặc ngủ ngay sau khi ăn tối

    Điều này có thể gây tăng cân và cũng có thể gây trào ngược axit ở nhiều người. Đây là một trong những lý do chính gây ra bệnh chua, đầy hơi và trào ngược.

    Do đó, nên ăn tối sớm (ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ). Một số hoạt động nhẹ nhàng được khuyến khích sau bữa tối, ví dụ như đi bộ trong 15 phút.

    Xem các thiết bị điện tử trước khi ngủ

    Nhiều người nghĩ rằng, hai việc này chẳng liên quan gì nhau thì sao lại gây tăng cân được. Nhưng thực tế, các thiết bị điện tử như smartphone, máy tính… thường phát ra ánh sáng xanh làm tăng mức cortisol, hormone căng thẳng và giảm sản xuất melatonin – một hormone giúp điều tiết giấc ngủ.

    nhung thoi quen xau trong bua toi khien ban tang can vu vu bo ngay truoc khi qua muon 1
    Những thói quen xấu trong bữa tối khiến bạn tăng cân vù vù, bỏ ngay trước khi quá muộn.

    Sự giảm lượng melatonin có thể làm thay đổi chu kỳ giấc ngủ và thức dậy, dẫn đến mất ngủ, giảm chất lượng giấc ngủ. Mất ngủ và chu kỳ ngủ không ổn định có thể tăng cảm giác đói, kích thích ăn uống vào những giờ khuya, khi cơ thể thường ít hoạt động và tiêu hao ít năng lượng.

    Ăn nhẹ sau bữa tối

    Không ăn tối lành mạnh và thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến ăn vặt và thèm ăn sau bữa tối. Ăn vặt không đúng thực phẩm có thể gây tăng cân.

    Một số thực phẩm tốt cho sức khỏe như salad, trái cây tươi, món khai vị từ gà, đậu, dầu, vừng với bánh quy tự làm, các loại hạt. Không lưu trữ thức ăn vặt không lành mạnh như khoai tây chiên, sôcôla, thực phẩm đông lạnh, hoặc thực phẩm đóng gói ở nhà để tránh tiêu thụ dẫn đến tăng cân.

    Làm gì vào buổi tối để giảm cân?

    Ăn tối sớm

    Ăn tối sớm giúp cơ thể có đủ thời gian để xử lý lượng calo nạp vào. Thức ăn được chuyển hóa hết thành năng lượng và năng lượng được tiêu hao đúng cách sẽ ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa, đặc biệt ở vùng bụng.

    Tập thể dục trước khi ăn tối

    Đây là thời điểm tập thể dục rất tốt để giảm cân. Ngoài ra, nếu tập vào buổi chiều muộn, bạn sẽ tiêu hao được thêm nhiều calo hơn trong thời gian ngủ. Nên tránh tập luyện quá gần giờ đi ngủ vì sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

    Ngủ và thức dậy đúng giờ giấc

    Lịch trình sinh hoạt nhất quán giúp quản lý nhịp sinh học, đảm bảo việc ngủ đủ giấc mỗi đêm. Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn, tăng cường hiệu quả giảm cân.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thoi-quen-xau-trong-bua-toi-khien-ban-tang-can-vu-vu-bo-ngay-truoc-khi-qua-muon-a606113.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan