+Aa-
    Zalo

    Những thực phẩm kỵ với sữa, chớ dại kết hợp kẻo gây hại

    (ĐS&PL) - Những loại thực phẩm dưới đây tuy tốt cho sức khỏe nhưng chớ dại kết hợp cùng với sữa, bởi có thể khiến bạn bị tiêu chảy và nôn mửa.

    Theo báo VOV, sữa là nguồn thực phẩm trong chế độ ăn uống lành mạnh khi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như protein, canxi, vitamin A, B-6, D, K, phốt pho, magiê, iốt...

    Tuy nhiên không phải đồ ăn nào khi dùng cùng sữa cũng tốt cho sức khỏe. Nếu kết hợp sữa với một số đồ ăn sau, bạn dễ gặp những vấn đề về tiêu hóa.

    Tránh kết hợp sữa với trái cây có múi

    nhung thuc pham ky voi sua cho dai ket hop keo hoi han dspl1
    Trái cây có múi và sữa kết hợp với nhau sẽ khiến bạn gặp phải một số vấn đề như nôn mửa hoặc đau dạ dày. Ảnh minh họa

    Sữa và trái cây họ cam quýt cũng không được sử dụng cùng nhau. Bổ sung trái cây họ cam quýt và sữa cùng nhau sẽ khiến bạn gặp phải một số vấn đề như nôn mửa hoặc đau dạ dày.

    Do đó, bạn chỉ nên uống sữa ít nhất 2 giờ sau khi ăn trái cây này.

    Tránh kết hợp sữa với nước trái cây

    Nhiều người thích kết hợp nước trái cây với sữa để tạo hương vị mới thú vị và giàu dinh dưỡng.

    Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng, thêm một lượng nước trái cây vào sữa sẽ xảy ra ngưng kết casein, dẫn đến khó tiêu và khó hấp thụ, nghiêm trọng hơn có thể gây tiêu chảy. 

    Tránh kết hợp sữa với trà

    nhung thuc pham ky voi sua cho dai ket hop keo hoi han dspl2
    Caffeine trong trà cũng sẽ làm giảm hấp thụ canxi trong sữa. Ảnh minh họa

    Theo Prevention, tiến sĩ Alissa Rumsey, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống (Mỹ) cho biết trà đen rất giàu chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm.

    Tuy nhiên, khi kết hợp với sữa, protein trong sữa sẽ tác động tới các chất chống oxy hóa, ngăn cản cơ thể hấp thụ chúng. Ngoài ra, caffeine trong trà cũng sẽ làm giảm hấp thụ canxi trong sữa.

    Tránh kết hợp sữa với cháo

    nhung thuc pham ky voi sua cho dai ket hop keo hoi han dspl3
    Không nên kết hợp sữa cùng với cháo. Ảnh minh họa

    Nhiều người thường uống sữa sau khi ăn cháo vì nghĩ nó sẽ giúp tăng thêm chất dinh dưỡng.

    Cách làm này không khoa học bởi sữa có chứa vitamin A, còn cháo chủ yếu là tinh bột mà trong đó chất xúc tác lipoxygenase sẽ phá hỏng vitamin A và gây phản ứng ngược.

    Tránh kết hợp sữa với socola

    Sữa socola được nhiều người yêu thích vì hương vị thơm ngon, nhưng kết hợp sữa với socola có thể gây nên việc tiêu chảy, chậm phát triển ở trẻ nhỏ và táo bón.

    Sữa giàu protein và canxi, trong khi sô cô la chứa axit oxalic.

    Vì vậy khi kết hợp 2 loại thực phẩm này lại với nhau dẫn đến sự hình thành của canxi oxalat không hòa tan. Từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến sự hấp thu canxi, gây khô tóc, tiêu chảy và thậm chí là tăng trưởng chậm.

    Tránh kết hợp sữa với dưa

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa hoạt động như loại thuốc nhuận tràng và dưa có đặc tính lợi tiểu nên dẫn đến xung đột các chức năng.

    Khi uống sữa cùng với dưa, acid dạ dày cần thiết để tiêu hóa dưa làm cho sữa đông lại, gây ra các vấn đề về dạ dày.

    Tránh kết hợp sữa với chuối

    Chuối là loại quả được nhiều người yêu thích vì giàu vitamin B6 và các loại chất xơ tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, khi bụng đói mà kết hợp chuối với sữa sẽ gây ra các phản ứng không tốt như tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá.

    Một số trường hợp còn gây nên cảm lạnh, nghẹt mũi.

    Tránh kết hợp sữa với cam

    Không nên ăn cam ngay sau khi uống sữa, nếu bạn muốn ăn thì hãy đợi sau đó ít nhất một giờ. Vì các protein trong sữa gặp axit trong cam sẽ xảy ra quá trình kết tủa, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ sữa.

    Ngoài cam, bạn cũng không nên ăn những thực phẩm khác có tính axit sau khi uống sữa.

    Tránh kết hợp sữa với đường

    Khi uống sữa bạn không nên cho thêm đường, đặc biệt là với sữa nóng. Đường khi kết hợp với sữa sẽ dễ gây phản ứng giữa lysine và fructose, tạo ra chất độc hại cho cơ thể.

    Vì vậy, không nên thêm đường vào sữa tươi đun sôi.

    Tránh kết hợp sữa với đường thốt nốt

    nhung thuc pham ky voi sua cho dai ket hop keo hoi han dspl4
    Đường thốt nốt với sữa được cho là có hại cho dạ dày. Ảnh minh họa 

    Một số  người hay thêm đường thốt nốt vào sữa thay vì đường, nhưng theo các chuyên gia, đường thốt nốt với sữa được cho là có hại cho dạ dày. Và đau dạ dày có thể xuất phát từ nguyên nhân này.

    Tránh kết hợp sữa với thuốc

    Nhiều người có thói quen uống thuốc bằng sữa thay vì nước lọc, mà không biết điều này có thể ảnh hưởng đáng kể sự hấp thu của thuốc trong cơ thể người. Sữa dễ dàng tạo ra một màng mỏng ôm bề mặt của thuốc.

    Do đó, canxi, magiê và các chất khoáng khác trong sữa sẽ có phản ứng hóa học với thuốc. Từ đó tạo nên chất không hòa tan trong nước và làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

    Tránh kết hợp sữa với trứng, thịt, hải sản

    nhung thuc pham ky voi sua cho dai ket hop keo hoi han dspl5
    Không nên kết hợp sữa và hải sản. Ảnh minh họa

    Sữa và hải sản là hai loại thực phẩm kỵ nhau. Dùng chung hai thực phẩm này sẽ gây ra rối loạn tiêu hóa dễ bị tiêu chảy. Ngoài ra, trong sữa và hải sản đều chứa nhiều canxi nhưng nếu bạn dùng chung một lúc hai loại canxi khó hấp thụ dễ gây sỏi thận cho bạn.

    Bạn cũng cần tránh ăn cá và tất cả các loại thịt với sữa vì có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa. Sữa có chứa rất nhiều protein động vật, do vậy nó không nên kết hợp với các loại protein khác, đặc biệt là protein từ trứng, thịt và cá.

    Những thực phẩm kết hợp với sữa tốt cho cơ thể

    Mật ong

    Thêm mật ong nguyên chất vào sữa là cách tốt nhất để làm dịu cơn đau bụng và cải thiện tiêu hóa. Bạn cũng có thể uống hỗn hợp này khi bị cảm lạnh hay ho.

    Bột nghệ

    Thêm một nhúm bột nghệ vào cốc sữa ấm có thể giúp bạn giảm cơn ho mãn tính. Các đặc tính khử trùng và làm se của bột nghệ kết hợp với công dụng làm dịu của sữa sẽ giảm ho nhanh chóng.

    Hạt chia

    Hạt chia rất giàu chất xơ, protein, canxi và axit béo omega-3. Bạn có thể thêm một muỗng hạt chia vào ly sữa lạnh để phát huy tác dụng của nó.

    Bột quế

    Theo The Health Site, quế không chỉ mang lại hương vị lạ, thơm ngon cho sữa, mà nó còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu mà không tăng thêm lượng calo nào cho cơ thể.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuc-pham-ky-voi-sua-cho-dai-ket-hop-keo-gay-hai-a587089.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan