+Aa-
    Zalo

    Nữ điều dưỡng cứu sống khách ngoại quốc ngừng tim ở Đà Nẵng nhận khen thưởng “nóng”

    (ĐS&PL) - Chiều 28/3, nữ điều dưỡng A9 cứu người đàn ông ngừng tim trong quán ăn tại Đà Nẵng đã nhận thưởng "nóng" từ Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.

    Theo báo Dân trí, chiều 28/3, tại Trung tâm A9, điều dưỡng Đặng Thị Hạ chia sẻ, khi gặp tình huống người đàn ông ngừng tuần hoàn trong quán ăn, là một nhân viên y tế, chị có phản xạ tự nhiên là ép tim cứu người bệnh.

    "Nhiều người hỏi tôi khi đó có sợ không, có run không. Với tôi, đó là điều cơ bản của nhân viên y tế, là phản xạ cấp cứu bình thường khi bệnh nhân có sự cố. Chúng tôi được đào tạo cấp cứu ngay từ khi học Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai, đến khi làm việc tại A9. Lúc này em còn run hơn khi đó", điều dưỡng Hạ vui vẻ chia sẻ.

    Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, hình ảnh điều dưỡng Hạ cấp cứu du khách nước ngoài, không chỉ lay động trái tim của nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai, mà đó là một hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam với cộng đồng và thế giới.

    nu dieu duong cuu song khach ngoai quoc ngung tim o da nang nhan khen thuong nong
    PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai trao bằng khen tới điều dưỡng Đặng Thị Hạ. Ảnh: Dân trí

    "Khách nước ngoài đến Việt Nam an tâm về môi trường sống, về y tế của chúng ta. Tôi đánh giá hành động đó là trách nhiệm, là tâm huyết, cái tâm của người cán bộ y tế, của điều dưỡng A9 Bạch Mai", PGS Cơ chia sẻ thêm.

    Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai biểu dương điều dưỡng Đặng Thị Hạ, biểu dương Trung tâm cấp cứu A9. Thay mặt ban lãnh đạo Bệnh viện, PGS Cơ trao bằng khen cho nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ có thành tích xuất sắc cấp cứu người bệnh tại cộng đồng.

    Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ cho rằng ngày hôm đó là một "cơ duyên" để cô cùng nhóm bạn gặp gỡ và giúp đỡ cho người đàn ông nước ngoài không may gặp nạn. Thứ sáu tuần trước, điều dưỡng Hạ cùng 3 người bạn gái (cũng là điều dưỡng, một người cùng làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai, một làm ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương và một làm ở Bệnh viện Hữu nghị) có chuyến du lịch đến Đà Nẵng để "kỷ niệm 10 năm tình bạn".

    Nhóm bạn lẽ ra sẽ lên máy bay trở về Hà Nội vào tối chủ nhật 24/3, nhưng máy bay delay đến đêm cùng ngày nên họ đã đi ăn tối trước khi ra sân bay và vô tình chứng kiến thời điểm ông Jean bị ngừng tuần hoàn.

    "Chúng tôi ngồi cách vợ chồng ông một bàn, bạn tôi đã nhận thấy ông đi loạng choạng, có vẻ lạ nên đã dặn nếu có gì thì chạy đến hỗ trợ.Đột nhiên ông đứng lên và đi theo cách mất phương hướng và gục xuống, vợ ông sang ôm chặt lấy đầu ông và đỡ ông ngồi vào ghế, tôi nhận thấy ông mất ý thức rất nhanh", điều dưỡng Đặng Thị Hạ nói.

    Phản ứng chuyên nghiệp của một điều dưỡng làm việc tại khu vực chuyên cấp cứu bệnh nhân nặng, Hạ bắt mạch ở cổ bệnh nhân, thấy da lạnh, đồng tử giãn, không thấy mạch, tiểu tiện không tự chủ, ngừng tuần hoàn...

    Là trung tâm cấp cứu đầu ngành, mỗi ngày A9 nhận khoảng 300 bệnh nhân và nhiều người rất nặng, có ca cũng đã ngừng tuần hoàn ngoại viện. Hạ và các đồng nghiệp ở đây đã từng ép tim nhiều ca tương tự. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên cô sử dụng kỹ thuật này để cấp cứu một trường hợp bị ngừng tim ngoại viện. Hành động của cô đã giúp nam du khách người Ấn Độ thoát khỏi nguy cơ tử vong.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-dieu-duong-cuu-song-khach-ngoai-quoc-ngung-tim-o-da-nang-nhan-khen-thuong-nong-a616263.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan