+Aa-
    Zalo

    Nữ sinh giành học bổng toàn phần Đại học Harvard: Đam mê nghệ thuật, không áp lực trước thành tích "khủng" của anh trai

    (ĐS&PL) - Tuệ Chi không hề cảm thấy áp lực trước những thành tích “khủng” của anh trai mà rất vui và tự hào, coi đó là động lực trong cuộc sống, học tập.

    Vỡ òa khi nhận thư báo trúng tuyển của Đại học Harvard

    VietNamNet đưa tin sáng 15/12, Lê Tuệ Chi - học sinh Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (thuộc Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội) - vỡ òa khi nhận được thư báo trúng tuyển của Đại học Harvard.

    Được biết, đây là ngôi trường duy nhất Tuệ Chi nộp vào trong đợt tuyển sinh sớm và em đã xuất sắc giành được học bổng 100%. Theo lịch, khoảng 7h ngày 15/12, Tuệ Chi mới biết kết quả nhưng khoảng 4h em đã tỉnh dậy, không thể ngủ tiếp được nữa, trong đầu em lúc đó đặt ra hàng vạn câu hỏi, trăn trọc.

    “Nhìn thấy chữ chúc mừng, em kiểm tra lại nhiều lần xem có đúng hay không. Thực tế, việc trượt Harvard là điều bình thường nên em đã chuẩn bị tinh thần rất thoải mái nếu trượt”,nữ sinh chia sẻ.

    Ấp ủ ước mơ đi du học từ sớm, Tuệ Chi cho hay em được truyền cảm hứng từ anh trai. Cách đây 6 năm, anh Lê Mạnh Linh - anh của Tuệ Chi, cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam - trúng tuyển vào cả 3 trường trong khối Ivy League. Anh Linh lựa chọn theo học tại Đại học Yale – ngôi trường luôn nằm trong top các đại học thế giới.

    Hiện tại, anh đã tốt nghiệp và đang công tác tại Mỹ. Tuy ở xa nhưng khi biết em gái có mong muốn vào đại học Mỹ, anh Linh thường xuyên cùng em trao đổi với nhau qua hình thức online.

    nu sinh gianh hoc bong toan phan dai hoc harvard dam me nghe thuat khong ap luc vi thanh tich cua anh
    Tuệ Chi vỡ òa khi nhận được thư báo trúng tuyển của Đại học Harvard. Ảnh: VietNamNet

    Tuệ Chi tiết lộ, hai anh em có nhiều nét tính cách khá khác biệt. Trong khi anh trai rất giỏi trong lĩnh vực học thuật, từng giành nhiều thành tích, giải thưởng ở các cuộc thi, Tuệ Chi lại thể hiện đam mê nhiều với nghệ thuật.

    Kể từ cấp 1 theo học tại Trường Tiểu học Kim Liên hay khi lên cấp 2 học ở Trường THCS Cầu Giấy, Tuệ Chi không tham gia bất cứ cuộc thi học tập nào. Thế nhưng, em lại rất hứng thú với các hoạt động ngoại khóa như ca hát, nhảy múa.

    Quan trọng, Tuệ Chi không cảm thấy thành tích của anh trai mình là gánh nặng mà coi đó là động lực, là người hướng dẫn trong cuộc sống, học tập.

    “Nhiều người nói có anh trai như vậy chắc em áp lực lắm nhưng em lại thấy rất vui và tự hào. Em hiếm khi so sánh mình với ai vì nghĩ mỗi người sẽ có một thế mạnh”, Tuệ Chi nói.

    Mang những điều thực sự hứng thú và tâm huyết vào hồ sơ

    Nữ sinh cho rằng, Đại học Harvard chọn em vì tất cả những điều em làm và thể hiện trong hồ sơ đều là những thứ em thực sự tâm huyết và hứng thú. Theo Tuệ Chi, nếu cố gắng làm những thứ mình không thích chỉ để đánh bóng hồ sơ thì sẽ khiến bản thân mệt mỏi, tù túng và khó đạt được kết quả tốt.

    Trước đây, Tuệ Chi từng tham gia và là giám đốc nghệ thuật của dự án làm phim có tên Recít. Bộ phim thành công nhất của dự án được ra mắt vào mùa hè năm 2022, thu hút 300 người xem.

    Toàn bộ số tiền vé đã được sử dụng để gây quỹ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Y Tý (tỉnh Lào Cai). Bộ phim này sau đó cũng được gửi đi một số liên hoan phim trong và ngoài nước.

    Bên cạnh đó, do yêu thích chụp ảnh nên Tuệ Chi đã xây dựng một trang web riêng ghi lại những điều xung quanh cuộc sống hàng ngày của mình. Em cũng có một nghiên cứu liên quan đến người Mường và việc sử dụng trang phục dân tộc.

    XEM THÊM: Phổ điểm thi đánh giá tư duy Bách khoa Hà Nội đợt 1, thủ khoa đạt 95,85/100 điểm

    Nói về bài luận của mình, Tuệ Chi cho biết em tập trung vào trải nghiệm khi đi chụp những khoảnh khắc sinh hoạt đời thường ở những nơi mình đã đi qua.

    Nữ sinh Trường THPT chuyên Ngoại ngữ nói: “Chẳng hạn, khi em đi và trò chuyện với những người phụ nữ nơi thôn quê, em được trò chuyện và lắng nghe về những bài học cuộc sống. Càng đi nhiều và tiếp xúc nhiều, trong mỗi câu chuyện ấy đều đem lại cho em những giá trị sống hữu ích”.

    Theo Tuệ Chi, nhiều người thường "phô" hết những gì lộng lẫy nhất trong bội hồ sơ, còn em lại nói về những điều giản dị nhưng bản thân thích thú và thể hiện được con người mình.

    "Quả thực, em cũng không nghĩ hồ sơ của mình đặc biệt đến thế vì các hồ sơ nộp vào Harvard rất mạnh nhưng có thể em đã thể hiện được niềm đam mê xuyên suốt và phù hợp với trường – nơi luôn mong muốn và chào đón một cộng đồng học sinh đa dạng", Tuệ Chi bộc bạch.

    nu sinh gianh hoc bong toan phan dai hoc harvard dam me nghe thuat khong ap luc vi thanh tich cua anh2
     Cô Đỗ Thị Ngọc Chi - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (bên trái) từng chủ nhiệm lớp của Tuệ Chi 2 năm. Ảnh: Dân Trí

    Chia sẻ về cô học trò nhỏ, cô Đỗ Thị Ngọc Chi - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Ngoại ngữ cho biết, cô từng có 2 năm chủ nhiệm lớp của Tuệ Chi, đây là học sinh có cá tính riêng biệt. Cô rất ấn tượng với nữ sinh này bởi trong một lớp vốn đã rất xuất sắc, Tuệ Chi còn xuất sắc hơn.

    "Tuệ Chi mộc mạc, thông minh, khiêm tốn, giản dị, hồn nhiên. Có lẽ bài luận của Chi được viết bằng cả trái tim nên có thể đó là một phần lý do khiến Harvard lựa chọn em", báo Dân Trí dẫn lời cô Đỗ Thị Ngọc Chi.

    Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Ngoại ngữ tiết lộ thêm, Tuệ Chi không chỉ học giỏi mà rất tự tin, nhiều tài lẻ như làm phim, làm diễn viên cho các tiểu phẩm… Cô trò nhà trường rất tự hào về em.

    Luôn có sự đồng hành, quan tâm của bố mẹ

    Hay tin con gái giành học bổng toàn phần vào Đại học Harvard, chị Phạm Thị Hạnh (Hà Nội, mẹ của Tuệ Chi) cùng gia đình rất bất ngờ và hạnh phúc. Chị Hạnh kể, hai vợ chồng chị đều là công chức Nhà nước, không có có truyền thống đi du học, cũng không hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

    “Sự cố gắng của các con là nỗ lực bền bỉ, lâu dài. Không biết các gia đình khác dạy con ra sao nhưng chúng tôi không có chuyện ép các cháu học.

    Tôi khuyên các con nên thả lỏng bản thân, đừng quá áp lực và đi ngủ sớm bởi các cháu hôm nào cũng tự học đến 1-2h sáng. Có khi giục đi ngủ, các cháu năn nỉ xin thêm mấy phút nữa thôi", chị Hạnh nói.

    Chị Hạnh tâm sự thêm: "Con trai lớn của tôi rất ý thức, chỉn chu trong học hành. Lúc đó chúng tôi bảo, gia đình mình nghèo, các con phải có học bổng mới có thể du học.

    Có lẽ hoàn cảnh gia đình như vậy, cháu định hướng tự lo cho bản thân, cấp 2,3 đều thi đỗ Trường Hà Nội - Amsterdam. Sau đó, cháu giành học bổng vào Đại học Yale mà không mất tiền để học thêm.

    Đến lượt cô con gái thứ hai, cháu cũng chủ động học tập và mới đây, con đã giành học bổng toàn phần vào Đại học Harvard".

    Chị Hạnh cho hay, chị không có bí quyết gì trong việc dạy dỗ các con, có chăng là tình yêu thương lớn lao mà bố mẹ dành cho con. Vợ chồng chị Hạnh luôn ủng hộ con học hành, dầm dãi nắng mưa đưa đón các con đi học.

    Con trai lớn của chị không phải tốn tiền học thêm bên ngoài bởi học lực của cháu khá xuất sắc. Trong khi đó, Tuệ Chi cũng chỉ học thêm môn Toán và tiếng Anh ở một trung tâm rất bình thường, số tiền học mỗi buổi rất rẻ.

    nu sinh gianh hoc bong toan phan dai hoc harvard dam me nghe thuat khong ap luc vi thanh tich cua anh1
    Tuệ Chi cùng cô giáo và các bạn học chung lớp. Ảnh: Dân Trí

    Theo Tuệ Chi, mặc dù bố mẹ em không phải dân du học nhưng đặc biệt là mẹ, luôn đồng hành trong việc học của các em mỗi ngày. "Cảm giác được mẹ đồng hành, quan tâm đến chuyện học tập của các con bằng những việc rất nhỏ, khiến em hạnh phúc", em nói.

    Tuệ Chi cũng cảm thấy may mắn vì trên hành trình học tập có thầy cô, đặc biệt là các thầy cô của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đồng hành, hỗ trợ, ngoài ra còn có anh trai - người ảnh hưởng lớn nhất tới em.

    Nữ sinh nhớ lại: “Từ lớp 1 em không đi học thêm đâu mà đều do anh hướng dẫn. Thậm chí, em từng bị anh đánh đòn vì chuyện bài vở.

    Lớn hơn, hai anh em thường xuyên nói chuyện, bình luận với nhau về các vấn đề xã hội, vì thế đôi khi có những góc nhìn và suy nghĩ khá tương đồng. Có thể nói, hành trình đến được Harvard của em luôn có bóng dáng anh”.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-gianh-hoc-bong-toan-phan-dai-hoc-harvard-dam-me-nghe-thuat-khong-ap-luc-truoc-thanh-tich-khung-cua-anh-trai-a603723.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan