+Aa-
    Zalo

    Nữ sinh ở TP.HCM suýt đột tử tại trường học, nguyên nhân do dùng thuốc tăng cân

    (ĐS&PL) - Sau khi uống 3 viên thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc, nữ sinh ở TP.HCM mệt mỏi, choáng váng rồi mất ý thức.

    Ngày 5/3, TS.BS Trương Quang Khanh, Trưởng khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho 4 bệnh nhân rối loạn nhịp, trong đó có 1 bệnh nhân nữ 18 tuổi là học sinh THPT. Bệnh nhân nhập viện ngày 23/1 trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở.

    Khai thác bệnh sử được biết, trước đó bệnh nhân có sử dụng 3 viên thực phẩm chức năng tăng cân, trong lúc tập văn nghệ tại trường bệnh nhân bỗng nhiên cảm thấy mệt, chóng mặt, hoa mắt. Ngay sau đó bệnh nhân té xuống và mất ý thức hoàn toàn, giãn đồng tử. Bệnh nhân đã nhanh chóng được sơ cứu tại trường và chuyển sang bệnh viện cấp cứu.

    Tại bệnh viện, bệnh nhân được hồi sinh tim phổi nâng cao và chuyển qua khoa Hồi sức Tích cực Chống độc trong trạng thái hôn mê. 2 ngày sau bệnh nhân tỉnh và được chuyển qua khoa Nhịp tim để tìm nguyên nhân gây nên hội chứng QT dài.

    nu sinh o tp hcm suyt dot tu tai truong hoc nguyen nhan do dung thuoc tang can dspl 2
    Nữ sinh ở TP.HCM suýt đột tử tại trường học, nguyên nhân do dùng thuốc tăng cân. Ảnh: BVCC

    Sau quá trình kiểm tra, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị hội chứng QT dài mắc phải do sử dụng thuốc thực phẩm chức năng tăng cân. Sau khi xác định và cho bệnh nhân ngưng thuốc thì QT của bệnh nhân đã ngắn lại và trở về bình thường.

    Bác sĩ Trương Quốc Cường cũng đánh giá nữ sinh rất may mắn khi có bạn bè biết cách sơ cứu tim, nhập viện sớm, được sốc tim và hạ thân nhiệt, không để chết não.

    Hội chứng QT dài là chứng rối loạn nhịp tim gặp nhiều ở nữ, khiến nhịp nhanh, tim đập hỗn loạn, có thể khiến người bệnh ngất đột ngột.

    Đây là một trong những nguyên nhân gây đột tử cho bệnh nhân. Tỷ lệ đột tử hàng năm ở người mắc hội chứng QT dài không triệu chứng, không điều trị là dưới 0,5%. Con số này tăng lên 5% ở bệnh nhân có tiền căn ngất.

    Người bệnh mắc hội chứng QT dài có thể do có tiền căn của gia đình hoặc sử dụng một số loại thuốc chống rối loạn nhịp tim như thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu, tim mạch, thuốc hướng thần...

    Từ vụ việc trên, bác sĩ khuyến cáo mọi người, đặc biệt là những ai có người thân cũng mắc bệnh, nên thường xuyên đo nhịp tim, điện tim để sớm phát hiện bất thường và được điều trị sớm nếu không may mắc hội chứng này.

    Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-o-tp-hcm-suyt-dot-tu-tai-truong-hoc-nguyen-nhan-do-dung-thuoc-tang-can-a613028.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan