+Aa-
    Zalo

    Nước cam chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng những người sau không nên uống

    (ĐS&PL) - Nước cam chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, trong đó nổi bật nhất là cung cấp vitamin C cho cơ thể, là thức uống được mọi người yêu thích nhưng những người sau không nên uống hàng ngày.

    Cam có giá trị dinh dưỡng rất cao, có tác dụng bổ dưỡng sức khỏe và tăng cao sức đề kháng cho cơ thể. Chỉ cần một cốc nước cam, cơ thể đã được đáp ứng 100% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Một phần nước cam cung cấp nhiều vitamin C hơn từ một bát cải xoăn, hai bát súp lơ hoặc ba quả cà chua cỡ vừa.

    Nước cam cũng được coi là một trong những nguồn chất chống ôxy hóa tốt nhất, cùng với việc uống rượu vang, trà, ăn các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, việt quất… Chứa nhiều chất chống ôxy hóa mạnh, nước cam có tác dụng chống viêm và tăng cường sức khỏe.

    Nước cam với cùi là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ giúp cơ thể duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường, tim mạch và một số loại ung thư.

    Cam dù nhiều dinh dưỡng và lợi ích như vậy nhưng loại quả này cũng có tác dụng phụ với một số người.

    Những người không nên uống nước cam hàng ngày

    Người bệnh đái tháo đường

    Mặc dù các chuyên gia đều khuyến khích người mắc bệnh đái tháo đường nên ăn trái cây họ cam quýt. Nhưng nước cam có chứa đường, lại thiếu chất xơ, chất cần thiết cho việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Vì vậy, nếu uống nước cam hàng ngày có thể làm tăng đột ngột lượng đường trong máu.

    Người bệnh nên ăn cả múi sẽ tốt hơn là uống nước vì như vậy sẽ tăng thêm lượng chất xơ cho cơ thể. Và do nhiều đường nên chỉ uống 1-2 cốc nước cam/tuần chứ không nên uống thường xuyên, hàng ngày.

    nuoc cam chua nhieu chat dinh duong tot cho suc khoe nhung nhung nguoi sau khong nen uong 6
    Nước cam chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng những người sau không nên uống.

    Người bị viêm loét dạ dày tá tràng

    Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy không nên uống nước cam. Bởi trong nước cam chứa axit, các chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày, gây chứng ợ nóng (nhói tim) và khiến tình trạng viêm loét thêm trầm trọng.

    Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ

    Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể nhưng không phải ai cũng có một lá gan khỏe mạnh. Gan nhiễm mỡ là một trong những vấn đề phổ biến nhất hiện nay, nếu không điều trị kịp thời lâu dần sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

    Người đang đói

    Nước cam chứa nhiều axit nên tuyệt đối không uống vào lúc đói, sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày.

    Bị trào ngược dạ dày

    Nước cam tốt cho sức khỏe nếu sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Người bị trào ngược dạ dày không nên uống nước cam thường xuyên vì cam có tính axit, có thể dẫn đến kích ứng dạ dày. Nếu uống nước cam mỗi ngày, có thể bị ợ chua khó chịu, nghiêm trọng, có thể dẫn đến nôn mửa. Vì vậy, những người này nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn cam.

    Người vừa mới phẫu thuật

    Nước cam có lượng axit citric tương đối cao và tồn tại dưới dạng muối natri citrat - chất thường dùng để chống đông máu. Chất này sẽ tạo phức với ion Ca ++ làm cản trở quá trình thrombin và prothrombinase - những yếu tố quan trọng tham gia quá trình đông máu.

    Do vậy, những người sau phẫu thuật về dạ dày, ruột (đường tiêu hóa) có các vết mổ chưa hồi phục, hay các vết thương có thể bị viêm loét nguy cơ bị xuất huyết. Vì vậy những người này nên thận trọng ăn cam quýt để tránh hiện tượng chảy máu ở chỗ vết thương.

    Người đang uống thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh

    Khi đang uống thuốc kháng sinh, nước cam không phải là sự lựa chọn tốt vì trong nước cam chứa phần lớn là axit - chất tương tự như naringin.

    Chất này làm bất hoạt hai men vận chuyển CYP3A4 và OATP1A2, thuốc sẽ khó hấp thu đầy đủ và có thể làm phá vỡ cấu trúc hóa học của thuốc. Khi đó thuốc kháng sinh sẽ không còn tác dụng kháng khuẩn, bệnh nhân có nguy cơ nhiễm khuẩn kéo dài.

    nuoc cam chua nhieu chat dinh duong tot cho suc khoe nhung nhung nguoi sau khong nen uong 5
    Nước cam chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng những người sau không nên uống.

    Người bị bệnh thận, bệnh tiêu hóa và bệnh phổi

    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, người già không nên ăn quá nhiều cam, đặc biệt là với những người mắc bệnh thận, đường tiêu hóa kém và các bệnh phổi. Điều đó dễ dàng dẫn đến tình trạng đau bụng, đau ngang thắt lưng, đau lưng và các triệu chứng khác.

    Những lưu ý khi uống nước cam

    Uống nước cam vào buổi tối 

    Buổi tối không nên uống nước cam, do nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm làm mất ngủ và gây tổn hại sức khoẻ. 

    Không dùng cam và củ cải cùng nhau 

    Khi ăn củ cải vào cơ thể, nó sẽ nhanh chóng sản xuất một chất gọi là "sulfate". Sau khi sulfate được chuyển hóa, nó sẽ sản xuất một chất chống tuyến giáp – axit thioxianic. Nếu bạn uống nước cam tại thời điểm này, các flavonoid có trong cam sẽ được phân hủy trong đường ruột và thay đổi thành axit hydroxy và axit ferulic. Hai loại chất axit này có thể tăng cường tác dụng ức chế axit thioxianic về tuyến giáp, sẽ gây ra bướu cổ. 

    Uống nước cam ngay sau khi ăn sáng 

    Sau khi ăn, uống 1 ly nước cam có nên không? Khi bạn vừa ăn xong mà uống ngay một cốc nước cam đúng là không có lợi. Vì trong nước cam có hàm lượng đường cao, nếu uống ngay sau khi ăn sáng làm cho đường lên men, gây sình hơi, tức bụng rất khó chịu.

    Uống nước cam liên tục sẽ không tốt cho răng 

    Một nghiên cứu gần đây của tiến sĩ Yanfeng Ren, phó giáo sư tại Viện sức khỏe răng miệng Rochester Eastman, cho thấy nước cam làm giảm độ cứng của răng đến 84%.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-cam-chua-nhieu-chat-dinh-duong-tot-cho-suc-khoe-nhung-nhung-nguoi-sau-khong-nen-uong-a602509.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan