+Aa-
    Zalo

    Ông Biden lần đầu công khai cảnh báo hậu quả nếu Israel tấn công Rafah

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên công khai lên tiếng cảnh báo hậu quả nếu Israel vẫn quyết định tấn công vào thành phố Rafah ở Dải Gaza.

    VietNamNet đưa tin, trong chương trình Erin Burnett OutFront được hãng tin CNN phát sóng hôm 8/5 (giờ Washington DC), Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng nhiều dân thường ở Dải Gaza đã thiệt mạng bởi các "đợt không kích và cách thức mà Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) sử dụng để tấn công các trung tâm dân cư".

    “Tôi đã nói rõ rằng nếu họ tiến quân vào Rafah, tôi sẽ không cung cấp những vũ khí được dùng để đối phó với các thành phố. Dù vậy, chúng tôi sẽ không bỏ mặc vấn đề an ninh của Israel. Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp nhiều vũ khí phòng thủ cho Israel, bao gồm cả hệ thống phòng không Vòm sắt”, ông Biden cho hay. 

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: New York Post

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: New York Post

    Chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục đảm bảo rằng Israel được an toàn nhờ hệ thống Vòm sắt và khả năng của họ trong việc đáp trả những cuộc tấn công đến từ Trung Đông gần đây. Nhưng Washington sẽ không cung cấp cho nước này các vũ khí tấn công và đạn pháo.

    Ông Biden sau đó đã đề cập với những hành động của quân đội Israel gần đây ở khu vực thành phố Rafah. “Họ chưa tiến vào các khu đông đúc dân cư. Những gì họ làm đều ở khu vực biên giới. Tôi đã nói rõ với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Nội các chiến tranh Israel rằng, họ sẽ không nhận được sự ủng hộ của chúng tôi, nếu họ tiến quân vào những khu đông dân”, ông nói thêm.

    Theo báo Dân trí, bình luận trên được Tổng thống Biden đưa ra sau khi các xe tăng và binh sĩ của Israel được cho là đã tiến vào các quận phía đông của Rafah đêm 6/5, giành quyền kiểm soát cửa khẩu chính giữa Dải Gaza và Ai Cập.

    Cửa khẩu Rafah rất quan trọng đối với hoạt động viện trợ và tạo điều kiện cho dân thường chạy trốn sang Ai Cập. Khoảng 1,4 triệu người Palestine, trong đó có hơn 600.000 trẻ em đang trú ẩn ở thành phố phía Nam này. Liên hợp quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu và nhiều tổ chức nhân đạo quốc tế cảnh báo một cuộc tấn công thảm khốc của Israel vào khu vực cửa khẩu này trong thời gian tới.

    Quân đội Israel trước đó cũng không kích vào khu vực này. Tuy nhiên, ông Biden tin rằng Israel vẫn chưa vượt qua lằn ranh đỏ của Washington. Một quan chức cấp cao của Mỹ giấu tên cho biết nước này đã xem xét cẩn thận việc cung cấp vũ khí mà Israel có thể sử dụng cho chiến dịch tấn công Rafah và kết quả là Mỹ đã tạm dừng lô viện trợ bao gồm hơn 3.000 quả bom.

    Trong khi đó, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan hồi đầu tuần đã gọi quyết định trì hoãn vận chuyển của Washington là "rất đáng thất vọng" mặc dù ông không tin Mỹ sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Israel.

    M.M(T.h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-biden-lan-au-cong-khai-canh-bao-hau-qua-neu-israel-tan-cong-rafah-a421188.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan