+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của lãnh đạo các nước trước việc thủ tướng Anh từ chức

    (ĐS&PL) - Sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố từ chức, Tổng thống Ukraine cho rằng đây là “nỗi buồn” đối với toàn thể người dân nước này.

    Trong bài phát biểu trước văn phòng thủ tướng ở số 10 phố Downing, London vào ngày 7/7, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố sẽ từ chức lãnh đạo chính phủ Anh và đảng Bảo thủ cầm quyền.

    "Vào lúc này, mọi thứ đã rõ ràng rằng các nghị sĩ đảng Bảo thủ muốn có một lãnh đạo và thủ tướng mới. Quá trình lựa chọn thủ tướng mới nên bắt đầu ngay bây giờ", ông Johnson nói, khẳng định ông sẽ vẫn tại vị cho tới khi lãnh đạo mới nhậm chức.

    thu tuong anh tuyen bo tu chuc 44dspl
    Thủ tướng Anh phát biểu từ chức. Ảnh: Reuters.

    Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh ông Johnson phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có khi các quan chức chính quyền lần lượt từ chức.

    Chỉ trong vòng 2 ngày, hơn 50 quan chức, trong đó có các bộ trưởng chủ chốt của nội các Anh, đã đệ đơn từ chức trong động thái được cho là nhằm phản đối cách điều hành của Thủ tướng Boris Johnson. Theo CNBC, trong số 54 quan chức Anh từ nhiệm có 4 bộ trưởng nội các.

    Khi được hỏi về quyết định từ chức của ông Johnson, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông không có bình luận gì về việc từ chức của Thủ tướng Anh, cho biết: “đó là một phần của quá trình", lãnh đạo Mỹ nói.

    "Anh và Mỹ là những người bạn và đồng minh thân cận nhất, và mối quan hệ đặc biệt giữa nhân dân của chúng ta vẫn bền chặt và lâu dài", ông Biden cho hay.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, việc ông Johnson từ nhiệm gây ra "nỗi buồn" cho tất cả người dân Ukraine, đồng thời bày tỏ hy vọng Kiev và London sẽ vẫn là "đối tác và đồng minh mạnh mẽ".

    “Tất cả người dân Ukraine đều rất buồn trước tin ông Boris Johnson từ chức. Chúng tôi chân thành biết ơn sự giúp đỡ quyết đoán và không khoan nhượng từ những ngày đầu tiên của cuộc xung đột. Đặc biệt cảm ơn sự lãnh đạo của ông trong việc bảo vệ lợi ích của Ukraine trên trường quốc tế", ông  Zelensky nói.

    Thủ tướng Boris giữ chức Thủ tướng Anh kể từ tháng 7/2019. Mặc dù vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Quốc hội Anh vào tháng trước nhưng Thủ tướng Boris Johnson và Nội các của ông bị lôi kéo vào một số tranh cãi.

    Ông Johnson phải đối mặt với hàng loạt bê bối cùng những chỉ trích vì mở tiệc giữa lúc Anh phong tỏa ngăn COVID-19 hồi năm 2020. Sức ép với ông tăng thêm khi các nhà kinh tế dự đoán nước này có nguy cơ bước vào thời kỳ suy thoái vì những bất ổn hiện nay liên quan đến tình trạng lạm phát và khủng hoảng nhiên liệu toàn cầu.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-lanh-dao-cac-nuoc-truoc-viec-thu-tuong-anh-tu-chuc-a543833.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan