Cái kết bi thảm của giang hồ từng "hô mưa gọi gió" ở bến xe Miền Đông


Thứ 7, 04/07/2020 | 06:30


Cùng sự kiện

Vốn là tay giang hồ “số má” ở bến xe Miền Đông, Phương đã tự kết thúc cuộc đời sau hơn 3 năm chấp hành án tại trại giam Thủ Đức Z30D.

Vốn là tay giang hồ “số má” ở bến xe Miền Đông, Phương đã tự kết thúc cuộc đời sau hơn 3 năm chấp hành án tại trại giam Thủ Đức Z30D (C10 - Bộ Công an, đóng tại huyện Hàm Tân, Bình Thuận). Trước lúc tự sát, Phương đang chấp hành 24 năm tù về các tội Giết người và Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

An ninh - Hình sự - Cái kết bi thảm của giang hồ từng 'hô mưa gọi gió' ở bến xe Miền Đông

Chân dung "giang hồ" Nguyễn Quang Phương.

Giết người - bỏ trốn rồi tiếp tục gây tai nạn

Nhắc đến Nguyễn Quang Phương (38 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) hầu hết “giới anh chị” đều nhớ đến kẻ giang hồ “số má” chuyên hoạt động ở Bến xe Miền Đông, từng gây ra vụ án mạng khiến 1 người chết và gây tai nạn khiến 3 người thương vong. Đặc biệt, khi gây ra án mạng thì Phương đã bỏ trốn biệt tăm thời gian dài chỉ bị bắt giữ khi tiếp tục điều khiển xe ôtô gây tai nạn.

Sở dĩ, Phương có chút tiếng tăm bởi quá khứ bất hảo cùng hình xăm ba ngọn lửa trên cổ. Con đường phạm tội của Phương bắt đầu từ một vụ án mạng do mâu thuẫn va chạm xe trong lúc đi trên đường.

Vụ án mạng xảy ra vào 18h30 ngày 26/11/2014, trong lúc đang đi xe máy hướng vòng xoay Hàng Xanh về cầu Bình Triệu, khi ngang qua địa bàn phường 26, Quận Bình Thạnh thì Phương xảy ra va chạm với anh Khổng Trường S. (42 tuổi, trú quận Bình Thạnh).

Lúc này, hai bên dừng xe lại lớn tiếng cãi nhau và được người đi đường can ngăn nên cả hai cùng lên xe bỏ đi. Tuy nhiên, đi được một đoạn thì Phương rồ xe chạy lên ép xe anh S. vào lề rồi lao vào đánh anh S. ngã xuống đường.

Bị đánh, anh Sơn vực dậy chạy vào tiệm phở gần đó lấy con dao chạy ra chống trả nhưng bị trượt chân té. Lúc này, Phương cũng cầm dao xông đến đâm liên tiếp vào người anh S. khiến nạn nhân gục tại chổ, tử vong.

Quá trình điều tra, Công an TP.HCM kết hợp với Công an Q.Bình Thạnh xác định Phương là nghi phạm đâm chết anh S, nhưng khi tiến hành truy bắt thì hắn đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau đó, Công an TP.HCM ra quyết định truy nã Phương về tội Giết người.

Đến sáng 4/3/2015, Công an Quận 10, TP.HCM nhận được tin báo trên đường Lý Thái Tổ, phường 2, Quận 10 xảy ra vụ tai nạn giao thông chết người giữa xe 7 chỗ hiệu Lexus mang BKS 52F-7202 đâm liên tiếp vào nhiều xe máy. Hậu quả khiến các nạn nhân đi xe máy gồm anh Nguyễn Hữu L. 42 tuổi tử vong khi bị cuốn vào gầm xe, anh Đoàn Văn S. (45 tuổi) và vợ bị thương nặng. Sau khi gây tai nạn, tài xế xe Lexus bỏ trốn khỏi hiện trường.

Từ chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra Công an TP.HCM xác định người điều khiển xe hơi hiệu Lexus gây tai nạn chết người nêu trên là Nguyễn Quang Phương và tiếp tục ra quyết định truy nã Phương về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Sau 6 tháng bỏ trốn, biết khó thoát khỏi vòng vây của cơ quan công an nên Phương đến Công an TP.HCM đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

An ninh - Hình sự - Cái kết bi thảm của giang hồ từng 'hô mưa gọi gió' ở bến xe Miền Đông (Hình 2).

Hiện trường vụ tai nạn Phương gây ra.

Nhận án rồi tự sát

Với những gì đã gây ra, sau đó TAND TP.HCM đã tuyên phạt Phương mức án 17 năm tù, về tội Giết người trong vụ án trước và 4 năm tù về tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tuy nhiên, VKSND TP.HCM nhận định mức án 17 năm tù dành cho Phương về tội Giết người là chưa thể hiện sự chưa nghiêm minh của pháp luật, chưa tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội nên VKS đã kháng nghị tăng án.

Tại phiên phúc thẩm vào ngày 28/3/2017, TAND cấp cao TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị của VKS đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Quang Phương về tội Giết người và tuyên phạt bị cáo Phương mức án 20 năm tù về tội Giết người và 4 năm tù về tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Ngày 24/6, trao đổi với PV Đòi sống & Pháp luật, một người thân trong gia đình nạn nhân Phương cho biết đã hoàn tất hậu sự cho phạm nhân này sau khi nhận bàn giao thi thể từ Trại giam Thủ Đức Z30D và Công an tỉnh Bình Thuận.

Theo gia đình nạn nhân, vào rạng sáng 18/6 người nhà nhận được tin báo Phương đã tử vong trong buồng giam Trại giam Z30D do tự tử. Sau khi hoàn tất các thủ tục, cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể cho gia đình lo hậu sự. Được biết, tính đến thời điểm bị án Phương tự tử khi đang chấp hành án tại Trại giam Thủ Đức Z30D đã được hơn ba năm.

Từng 2 lần tự tử bất thành

Theo gia đình bị án Phương, trước đó ít nhất 2 lần người nhà nhận được tin báo Phương tìm cách treo cổ tự tử nhưng bất thành, do lực lượng công an trại giam Z30D đã nhanh chóng phát hiện. Sau đó, người thân cũng đã vào trại giam gặp thuyết phục, vận động Phương từ bỏ ý định tiêu cực. Không ngờ, lần này Phương không thoát khỏi cái chết.

Hoàng Hưng

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống& Pháp luật số Thứ 7 (26)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cai-ket-bi-tham-cua-giang-ho-tung-ho-mua-goi-gio-o-ben-xe-mien-dong-a329602.html