Khởi tố 2 cựu công an liên quan vụ cướp 35 tỷ trên cao tốc: Bộ Công an lên tiếng


Thứ 2, 13/07/2020 | 11:42


Cùng sự kiện

"Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo cơ quan điều tra phải làm nghiêm đối tượng vi phạm pháp luật dù họ là cựu cán bộ công an..."

"Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo cơ quan điều tra phải làm nghiêm đối tượng vi phạm pháp luật dù họ là cựu cán bộ công an. Ngoài ra, Bộ cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan phải kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị về giáo dục quản lý", Thiếu tướng Tô Ân Xô khẳng định.

7 đối tượng trong băng cướp đã bị bắt - Ảnh: TTXVN

Ngày 13/7, trao đổi với báo VTC News, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng bộ Công an xác nhận, trong các bị can bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan vụ cướp 35 tỷ đồng của một đại gia kinh doanh tiền điện tử, có ít nhất 2 người là cựu công an.

"Lãnh đạo bộ Công an đã chỉ đạo cơ quan điều tra phải làm nghiêm đối tượng vi phạm pháp luật dù họ là cựu cán bộ công an. Ngoài ra, Bộ cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan phải kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị về giáo dục quản lý", Thiếu tướng Tô Ân Xô khẳng định.

Cũng liên quan đến vụ cướp 35 tỷ trên cao tốc, chiều cùng ngày (13/7), trao đổi trên Dân trí, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (bộ Công an) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã khởi tố 10 bị can để điều tra về tội "Cướp tài sản".

Mới đây, tại cuộc họp tại bộ Công an, trả lời câu hỏi của PV Dân trí về việc "hiện nay việc kinh doanh tiền điện tử đã được pháp luật Việt Nam cho phép chưa?" Thiếu tướng Trần Ngọc Hà cho biết, thời điểm này kinh doanh tiền điện tử, tiền ảo chưa được pháp luật cho phép. Hiện nay, Cục Cảnh sát hình sự đang tập trung làm rõ tội danh "Cướp tài sản" của nhóm bị can nói trên. Việc nạn nhân và các bị can có hoạt động kinh doanh tiền điện tử, tiền ảo trái phép hay không sẽ được tiếp tục làm rõ, nếu có căn cứ sẽ xử lý.

Liên quan đến vụ án này, TTXVN dẫn nguồn thông tin từ Cục Cảnh sát Hình sự (C02 - bộ Công an) cho biết đã khởi tố hai người nguyên là cán bộ Công an TP HCM.

Hai bị can này là Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn bị khởi tố điều tra vì hành vi đồng phạm với băng cướp này.

Trước đó, Cục Cảnh sát Hình sự đã khởi tố, bắt tạm giam 7 đối tượng gồm Hồ Ngọc Tài (SN 1989, ngụ tại thành phố Đà Nẵng), Trần Ngọc Hoàng (SN 1983, ngụ tại thành phố Đà Nẵng), Nguyễn Văn Đức (SN 1996, ngụ tại tỉnh Đắk Lắk), Trịnh Tuấn Anh (SN 1985, ngụ tại Quận 5, TP HCM), Bùi Quang Chung (SN 1996, ngụ tại huyện Hóc Môn, TP HCM), Mai Xuân Phốt (SN 1992, ngụ tại tỉnh Quảng Nam) và Trương Chí Hải (SN 1989, ngụ tại quận Bình Thạnh, TP HCM) để điều tra về hành vi cướp tài sản. Quá trình điều tra, Công an còn bắt quả tang đối tượng Hải có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Báo Giao thông dẫn điều tra từ công an cho hay, từ năm 2018, nhiều người đã nghe theo lời kêu gọi của ông N. đã đầu tư vào đồng tiền ảo. Sau đó, đồng tiền ảo này bất ngờ bị sập, nhiều nhà đầu tư mất số tiền lớn. Nhóm nghi phạm trên cũng là nạn nhân, đã tìm kiếm ông N. để giải quyết khoản tiền đã đầu tư nhưng bất thành.

Giữa tháng 5/2020, nhóm đối tượng phát hiện ông N. chở vợ con đi du lịch ở Đà Lạt nên âm thầm theo dõi. Tuy nhiên, do ở khu du lịch người đông nên nhóm đối tượng không thực hiện được.

Đến trưa 18/5, bọn chúng đeo bám theo xe ông N. từ Đà Lạt về TPHCM. Khi đến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thì dàn cảnh 1 vụ va chạm giao thông rồi bắt cóc gia đình ông N., đánh đập ông N. và cướp số tiền ảo có giá trị quy đổi khoảng 35 tỷ đồng.

Nhóm người nói trên còn buộc ông N. gọi cho người nhà yêu cầu chuyển 9,5 triệu USD. Tuy nhiên, phát hiện những la hét bất thường qua điện thoại nên người nhà đã không chuyển tiền và kế hoạch bị bại lộ. Gia đình ông N. sau đó đã trình báo cơ quan chức năng về vụ việc.

Một tháng sau, cơ quan CSĐT bộ Công an đã truy ra tung tích nhóm cướp tài sản trị giá 35 tỷ đồng nên tiến hành bắt giữ.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-2-cuu-cong-an-lien-quan-vu-cuop-35-ty-tren-cao-toc-bo-cong-an-len-tieng-a330646.html