Ted Bundy: Cơn "ác mộng" nước Mỹ và tội ác ghê rợn được che đậy hoàn hảo


Thứ 3, 01/12/2020 | 14:00


Ted Bundy là một trong những kẻ giết người hàng loạt khét tiếng tại Mỹ trong thế kỷ 20. Hắn đã giết hại ít nhất 36 phụ nữ trong những năm 1970.

Ted Bundy là một trong những kẻ giết người hàng loạt khét tiếng tại Mỹ trong thế kỷ 20. Hắn đã giết hại ít nhất 36 phụ nữ trong những năm 1970.

Vụ việc của Ted Bundy trong những năm 1970 đã hoàn toàn thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của xã hội Mỹ thời bấy giờ về những kẻ giết người hàng loạt và nỗi kinh hoàng của bạo lực tình dục. Sở hữu ngoại hình điển trai và trình độ học vấn xuất sắc, ít ai có thể ngờ rằng Ted Bundy lại là một kẻ có "sở thích" bệnh hoạn và sẵn sàng ra tay giết hại tới 36 người phụ nữ. 

Có dấu hiệu tâm thần từ nhỏ

Tờ Insider đã phỏng vấn chuyên gia tâm lý pháp y của FBI Darrel Turner về trường hợp của Bundy. Theo đó, Ted Bundy được cho là đã xuất hiện những triệu chứng rối loạn tâm thần từ khi còn nhỏ. Đối tượng thậm có thể đã bắt đầu giết người sớm hơn những gì cảnh sát từng phỏng đoán. 

Cụ thể, ông Turner chia sẻ: "Ted Bundy đã có những biểu hiện rối loạn hành vi từ nhỏ. Có lần, một thành viên nữ trong gia đình hắn ta tỉnh dậy và thấy hắn xếp những con dao quanh người bà ấy. Trong tuổi thiếu niên, Ted Bundy đã xem nhiều ấn phẩm tạp chí khiêu dâm, song song với đó hắn cũng yêu thích nghiên cứu các bài viết trinh thám. Các nhà điều tra cho rằng Bundy từng giết hại một người hàng xóm khi còn trẻ".

Được biết, hầu hết những nạn nhân của Ted Bundy đều đang trong độ tuổi đi học đại học, khoảng 18-20 tuổi.

Nạn nhân đầu tiên của Ted Bundy được xác định là Karen Spark, khi ấy mới 18 tuổi. Vụ việc xảy ra vào ngày 4/1/1974, Bundy đã đánh đập dã man nạn nhân của mình trong lúc hắn tấn công tình dục cô. Dù Spark sống sót sau sự việc hôm đó nhưng di chứng vụ tấn công khiến cô bị tổn thương não và không nhớ được những gì đã xảy ra với mình.

Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi từ tháng 1 đến tháng 7/1974, Ted Bundy đã tấn công tổng cộng 10 người phụ nữ. Nhưng phải tới sau đó  1 thời gian, những tội ác này mới được phát hiện. 

Sau khi chuyển đến Thành phố Salt Lake để theo học trường luật vào cuối năm đó, Bundy đã sát hại Nancy Wilcox, Melissa Smith (con gái 17 tuổi của cảnh sát trưởng Midvale Louis Smith), Laura Aime và Debby Kent. Hắn cũng bắt cóc một nạn nhân khác là Carol DaRonch nhưng sau đó cô gái này đã trốn thoát. 

Vụ bắt cóc bất thành đã trở thành 1 trong những cơ sở cho lần kết án đầu tiên đối với Ted Bundy. Sau vụ việc trên, Bundy vẫn tiếp tục gây án. Theo đó, tên sát nhân hàng loạt được cho là đã tấn công hơn 40 người phụ nữ, trong đó ít nhất 36 người bị sát hại và 5 người khác may mắn sống sót sau vụ việc. 

Bị đưa vào diện tình nghi

Bạn gái lâu năm của Ted Bundy, Elizabeth Kloepfer là 1 trong 4 người đã trình báo với cảnh sát điều tra về Ted Bundy. Được biết, Kloepfer khi ấy sinh sống tại Seattle nhưng quê nhà cô ở Utah. Cô đã liên lạc với cảnh sát ngay khi nghi ngờ bạn trai có liên quan tới vụ mất tích bí ẩn của hàng loạt phụ nữ ở khu vực Seattle và Salt Lake City.

Một nhân vật khác cũng trình báo về Ted Bundy là cựu sỹ quan cảnh sát Ann Rule. Ann Rule đã kết bạn với Bundy khi đang làm việc tại một phòng khám ở Seattle. Khi ấy, cô đang tìm hiểu để viết về những vụ mất tích bí ẩn. Ban đầu Rule không nhận thấy điều bất thường ở người bạn Bundy. 

Tuy nhiên, thời điểm ấy, cuộc điều tra tìm kiếm tay sát nhân đã gặp không ít khó khăn bởi các kỹ thuật khoa học pháp y hiện đại chưa ra đời. Việc phân tích 1 mẫu tóc hay thử nghiệm DNA thời kỳ ấy vẫn còn là một khái niệm mơ hồ. 

Trên xe, cảnh sát tìm thấy nhiều vật dụng đáng nghi bao gồm: mặt nạ trượt tuyết, quần tất, dây thừng, dụng cụ gắp đá, xà beng, còng tay và túi rác. Kết hợp với trình báo của DaRonch về vụ bắt cóc và nghi vấn của Kloepfer, cảnh sát đã tiến hành khám xét thêm cả nhà riêng của Bundy. Tuy nhiên, thời điểm này những thứ cảnh sát thu giữ được không đủ để chứng minh tội giết người của Bundy.

Tháng 1/1976, Ted Bundy bị kết án 15 năm tù giam vì tội bắt cóc Carol DaRonch. Tuy nhiên, sau đó, hắn đã vượt ngục thành công 2 lần và tiếp tục chạy trốn tới Florida, nơi Bundy sát hại nạn nhân cuối cùng của mình trước khi bị tử hình vào năm 1989. 

Vì sao Ted Bundy thực hiện tội ác "thành công"?

Chuyên gia tâm lý Turner đã chỉ ra lý do Ted Bundy có thể thực hiện tội ác của mình trong thời gian dài như vậy. Cụ thể, ông Turner chia sẻ: "Một trong những lý do quan trọng giúp Bundy thoát tội là bởi anh ta trông quá 'bình thường'. Hơn thế, anh ta còn quyến rũ và đẹp trai. Một chàng trai trẻ thông minh, có cả ngoại hình và học thức".

Bên cạnh đó, Ted Bundy còn theo học cả ngành tâm lý học và luật, từng làm việc trong một chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa, trong đường dây nóng về tự sát và tham gia tranh cử thống đốc Washington. Hắn được mô tả là một người dễ mến và có nhiều thành công, điều này khiến hắn càng trở nên nguy hiểm hơn.

Ông Turner nói thêm: "Những điều này giúp Bundy không bị phát hiện, thậm chí không bị nghi ngờ trong thời gian dài và hỗ trợ hắn trong việc bắt giữ các nạn nhân. Hắn sử dụng sự ranh mãnh, sự quyến rũ và hiểu biết để chiếm lấy lòng tin của các nạn nhân, khiến họ hạ thấp cảnh giác và sau đó tấn công họ. Đây là một điều Bundy khá tự hào, hắn từng nói mình khác với những 'quý ông khác' khi ám chỉ tới những tên sát nhân hàng loạt trước đây".

Minh Hạnh (Theo Insider)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ted-bundy-con-ac-mong-nuoc-my-va-toi-ac-ghe-ron-duoc-che-day-hoan-hao-a347901.html