Lĩnh án chung thân vì đâm chết người do một ly bia mời không uống


Chủ nhật, 06/10/2019 | 02:10


Cùng sự kiện

Mời bạn uống bia nhưng bị từ chối, giữa Niêm và H. xảy ra cãi vã. Không kiềm chế được bản thân, Niêm đã chạy về nhà lấy dao nhọn quay lại đâm vào bụng H. khiến nạn nhân t

Mời bạn uống bia nhưng bị từ chối, giữa Niêm và H. xảy ra cãi vã. Không kiềm chế được bản thân, Niêm đã chạy về nhà lấy dao nhọn quay lại đâm vào bụng H. khiến nạn nhân tử vong. Với hành vi đặc biệt nguy hiểm, Niêm đã phải nhận bản án chung thân. Trước khi bị dẫn giải về trại giam, Niêm chỉ còn biết dặn dò người nhà viết đơn kháng cáo giúp mình...

Bị cáo Phạm Văn Niêm khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. 

Giết người vì lý do nhỏ nhặt

Phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Văn Niêm (34 tuổi, trú xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) về tội Giết người diễn ra vào ngày 23/9 chật kín người tham dự. Người nhà nạn nhân mang cả di ảnh và chít khăn tang đến tòa. Họ liên tục rơi nước mắt khi nhìn thấy kẻ gây ra cái chết cho anh H..

Họ không hiểu vì sao Phạm Văn Niêm lại nhẫn tâm ra tay sát hại anh H. như vậy bởi trước đó giữa 2 người vốn không có thù oán gì. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, Phạm Văn Niêm đã cướp đi mạng sống của 1 người bạn, khiến vợ mất chồng, 2 đứa trẻ mất cha. Theo vợ anh H., chị làm công nhân, anh H. làm nghề lái xe. Cuộc sống gia đình không dư giả nhiều nhưng gia đình luôn tràn ngập tiếng cười. Kể từ khi anh H. bị Phạm Văn Niêm sát hại, gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn. Một mình chị H. phải oằn mình nuôi 2 đứa con còn đang tuổi đến trường. Thỉnh thoảng đứa con út lại hỏi về bố khiến chị không kìm được nước mắt.

Theo cáo trạng, trưa 26/5/2019, Phạm Văn Niêm đến nhà một người dân trong làng ăn giỗ. Trong lúc ăn uống, người đàn ông này đến bàn bên cạnh mời mọi người uống bia. Lúc này, Niêm mời anh Thái Viết H. (SN 1988, trú xã Nghi Vạn) uống bia nhưng anh này từ chối. Vì chuyện này mà hai bên to tiếng với nhau.

Thấy Niêm và anh H. thách thức nhau nên mọi người chạy đến can ngăn. Sau đó, anh Lê Văn Đại rủ Niêm về nhà. Trên đường về, Niêm nói với Đại: “quân ni (này – PV) em đập chết”. Anh Đại khuyên Niêm nên nhịn đi. Tuy nhiên, sau khi về nhà, Niêm đi ra phía sau giếng nước của gia đình, lấy 1 con dao mũi nhọn dài 30cm, giắt vào lưng quần phía trước bụng. Sau đó, Niêm điều khiển xe máy quay lại đám giỗ.

Đến 13h cùng ngày, Phạm Văn Niêm đến nơi, đi thẳng đến chỗ anh H. đang ngồi hút thuốc lào, uống nước. Niêm rút dao xông tới đâm 1 nhát trúng vào bụng trái anh H.. Thấy vậy, một số người dân đã lao đến can ngăn. Lúc này, Niêm cầm dao trên tay, lùi ra phía sau và nói mọi người đưa H. đến bệnh viện.

Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, trưa 27/5, anh Thái Viết H. đã tử vong. Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Nghệ An kết luận nguyên nhân tử vong của anh H. là do nhồi máu phổi trên nạn nhân bị suy tuần hoàn do vết thương xuyên thủng đại tràng.

Trả giá bằng bản án chung thân

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Văn Niêm thuật lại quá trình ra tay giết hại anh H.. Bị cáo cho rằng lúc đó vì bực tức thái độ của anh H. nên mới bức xúc không kiềm chế được bản thân. Bị cáo không cố ý giết người nên khi đâm anh H. xong, bị cáo đã nhờ mọi người đưa nạn nhân đi cấp cứu. Trước đó, bị cáo và bị hại không có thù oán gì. Thậm chí họ còn chơi với nhau. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ không kiềm chế được bản thân nên bị cáo đã đoạt mạng anh H..

Vị luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại cho biết, hành vi của bị cáo Niêm là đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi lấy dao quay trở lại đám giỗ, Niêm giả vờ nghe điện thoại để cho anh H. không đề phòng rồi bất ngờ tấn công nạn nhân. Người nhà bị hại cho biết, gia đình Niêm trước đó đã bồi thường 79 triệu đồng. Trước ngày xử, phía gia đình bị cáo có bồi thường thêm 2 triệu đồng. Tổng số tiền bồi thường là 100 triệu đồng. Về phần dân sự, người đại diện hợp pháp cho bị hại không yêu cầu gì thêm. Người này cũng đề nghị tòa xét xử Phạm Văn Niêm nghiêm khắc, đúng người, đúng tội.

Với hành vi phạm tội của Niêm, đại diện VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị mức án từ 19-20 năm tù giam. “Bị cáo biết hành vi của mình là sai rồi. Bị cáo thành thật xin lỗi gia đình bị hại. Mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo một cơ hội làm lại cuộc đời”, bị cáo Phạm Văn Niêm nói trước giờ nghị án.

Được biết, vào tháng 3/2019, Phạm Văn Niêm bị Công an TP.Vinh xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền vì hành vi xâm hại sức khỏe của người khác.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Phạm Văn Niêm chung thân về tội Giết người. Về phần dân sự, do hai bên đã thỏa thuận nên HĐXX không xem xét. Nghe xong mức án dành cho mình, Phạm Văn Niêm tỏ ra khá bất ngờ. Bởi HĐXX đã tuyên án chung thân cao hơn mức án VKSND đề nghị.

Trước khi được cán bộ dẫn giải về trại giam, bị cáo Phạm Văn Niêm cố dặn dò người thân làm đơn kháng cáo gửi tòa án cấp trên, đề nghị điều tra lại vụ án này. Dù bị tuyên mức án cao nhưng Niêm vẫn cố nở nụ cười, không quên giơ tay chào và nhắn nhủ người thân giữ gìn sức khỏe.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt không đáng có, vì không kiềm chế được bản thân, bị cáo đã gây ra cái chết oan nghiệt cho anh H.. Nhưng dù vì lý do gì, Niêm cũng không có quyền tước đi mạng sống của người khác như vậy. Giờ anh H. chết, Niêm phải đi tù khiến cho 2 gia đình khốn đốn. Sức khỏe của vợ anh H. yếu nên việc nuôi nấng 2 đứa con là quá sức với người phụ nữ này.

Để đền bù cho gia đình bị hại số tiền 100 triệu đồng, gia đình bị cáo cũng phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi. Bản án chung thân là cái giá quá đắt. Phạm Văn Niêm phải trả cho hành vi phạm tội của mình. Hy vọng những ngày tháng trong tù sẽ giúp bị cáo hoàn lương, cải tạo tốt để có cơ hội về với gia đình và xã hội.

Hà Hằng 

Bài đăng trên báo giấy Đời sống& Pháp luật số 156

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/linh-an-chung-than-vi-dam-chet-nguoi-do-mot-ly-bia-moi-khong-uong-a295662.html