Vì sao không khởi tố vụ phát hiện 300 xác thai nhi ở nhà máy rác?


Thứ 5, 18/07/2019 | 03:45


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ phát hiện 300 xác thai nhi ở nhà máy rác, hiện Công an tỉnh Cà Mau quyết định không khởi tố vụ án.

Liên quan đến vụ phát hiện 300 xác thai nhi ở nhà máy rác, hiện Công an tỉnh Cà Mau quyết định không khởi tố vụ án do “không có sự việc phạm tội”.

Hiện trường khai quật 9 hũ sành chôn xác thai nhi ở nhà máy rác. Ảnh: Thanh Niên

Ngày 17/7, theo báo Thanh Niên, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Cà Mau không khởi tố vụ án hình sự xung quanh thông tin phát hiện 300 xác thai nhi ở nhà máy rác trong 7 năm.

Theo CQĐT, việc Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau phát hiện xác thai nhi lẫn trong rác thải thu gom về nhà máy từ khi hoạt động từ năm 2012 đến ngày 26/4/2019 là có thật.

Cụ thể, từ ngày 12/8/2013 - 25/2/2019 Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý là chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau) có 83 phiếu chi mua đồ tẩm liệm với tổng số tiền hơn 16 triệu đồng, trong số này có nhiều phiếu chi tiền thanh toán cho 2, 3 lần mua đồ tẩm liệm.

Đến ngày 7/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra quyết định khai quật và khám nghiệm khu vực chôn 9 hũ sành do tổ công tác của UBND TP Cà Mau phát hiện. Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an xác định, mẫu giám định là xương người, tuổi xương ở giai đoạn bào thai.

Quyết định không khởi tố vụ án của Công an tỉnh Cà Mau. Ảnh: NLĐ

Do đó, vào ngày 8/7, cơ quan CSĐT công an tỉnh ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với nguồn tin về tội phạm nêu trên do “không có sự việc phạm tội”.

Theo thông tin ban đầu trên báo Người Đưa Tin, trước đó, Công ty Công Lý có tờ trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ chi phí chôn cất cho các thai nhi. Theo tờ trình, từ khi hoạt động đến nay, nhà máy phát hiện hơn 300 xác thai nhi lẫn theo rác tập kết vào nhà máy.

Sau đó, nhà máy đã phải chôn cất các thai nhi này trong khuôn viên nhà máy, đến nay hết quỹ đất, không còn chỗ chôn cất, hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.

Sau khi có tờ trình trên, UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Cà Mau thành lập tổ công tác đến Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau kiểm tra trong 2 ngày (25 và 26/4) nhưng chỉ phát hiện 9 hũ sành tại khu đất mà phía công ty cho rằng đã chôn cất hơn 300 xác thai nhi.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-khong-khoi-to-vu-phat-hien-300-xac-thai-nhi-o-nha-may-rac-a284640.html