+Aa-
    Zalo

    "Quê em mùa nước lũ" được sáng tác trong hoàn cảnh nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - ít ai biết rằng "Quê em mùa nước lũ" đã nhạc sĩ Tiến Luân sáng tác cách đây hơn chục năm và gắn bó với nhiều người qua giọng hát Hương Lan.

    (ĐSPL) - "Quê em mùa nước lũ" vừa giành giải Bài hát yêu thích năm 2014 với tiếng hát thiết tha, giàu cảm xúc của cô bé Phương Mỹ Chi. Tuy nhiên, ít ai biết rằng "Quê em mùa nước lũ" đã nhạc sĩ Tiến Luân sáng tác cách đây hơn chục năm và gắn bó với nhiều người qua giọng hát Hương Lan.

    Phương Mỹ Chi và nhạc sĩ Tiến Luân trên sân khấu "Bài hát yêu thích".

    Tác giả của "Quê em mùa nước lũ" là nhạc sĩ Tiến Luân, Hội viên Hội Âm nhạc TP.HCM, Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

    Ông tên thật là Nguyễn Hoàng Tuấn, sinh năm 1955 tại Sài Gòn, là cây guitar bass nổi tiếng ở phòng trà Queen Bee trước 1975, cựu thành viên ban nhạc Quốc Dũng lừng lẫy ở Nhà hát Q10 thập niên 80 - 90 cùng với Kim Tuấn, Quốc Dũng, Quang Đạt, Mỹ Linh, Văn Quyến, Tùng Châu.

    Nhạc sĩ Tiến Luân hiện làm công tác biên tập, hòa âm phối khí cho các trung tâm băng nhạc.

    Chia sẻ về hoàn cảnh sáng tác ca khúc nổi tiếng "Quê em mùa nước lũ" trên Tạp chí Âm nhạc Việt Nam, ông cho biết, “Quê em mùa nước lũ” viết năm 2000, là năm Thìn bão lụt. Bài hát được viết từ… gợi ý của ca sĩ Hương Lan, và cũng chính Hương Lan là người đầu tiên hát khai sinh ca khúc này".

    "Quê em mùa nước lũ" trong suốt những năm sau này đã theo tiếng hát Hương Lan phủ sóng trên khắp mọi miền quê hương đất nước, góp phần kêu gọi đồng bảo cả nước hướng về miền Trung ruột thịt mỗi khi mùa lũ tới.

    Trên báo Công an TP.HCM, nhạc sĩ Tiến Luân bày tỏ cảm xúc khi sáng tác bài hát: "Qua truyền hình, tôi bàng hoàng xúc động khi ống kính quay cận cảnh một bà mẹ ngồi thu lu trong góc tối ôm xác đứa con ướt sũng, gương mặt mẹ thất thần dường như bà đã khóc con đến không còn nước mắt. Cảnh tan hoang điêu tàn, nước ngập mênh mông, đàn gà chạy táo tác..."

    Được "cô bé dân ca" Phương Mỹ Chi thể hiện trong Bài hát yêu thích, "Quê em mùa nước lũ" đã xuất sắc chiếm ngôi số 1 của bảng xếp hạng Tháng 12 với 17,77\% tổng bình chọn và trở thành Bài hát của năm 2014.

    Ngoài "Quê em mùa nước lũ" nhạc sĩ Tiến Luân còn có những ca khúc nổi tiếng khác như "Mong em còn ngày mai”, “Những trái tim hồng”, “Chờ anh hát lý duyên tình”, “Nợ em một khúc dân ca”, “Phải em Lý ngựa ô”, “Lao xao mùa xuân”, “Điệu nhạc xuân”...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/que-em-mua-nuoc-lu-duoc-sang-tac-trong-hoan-canh-nao-a77779.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan