+Aa-
    Zalo

    “Réo” tên người đẹp bán dâm 15.000 USD thiếu căn cứ bị xử lý ra sao?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi chưa có thông tin chính thức mà một số cá nhân đã đưa ra những lời đồn đoán thiếu căn cứ, cố tình gán ghép cho một vài người cụ thể là hành vi vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

    Mới đây, một “tú ông” bị Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội Môi giới mại dâm. Danh tính nam thanh niên này là Lê Hoàng Long (SN 1991, quê Hải Phòng, cư trú tại TP.HCM).

    reo ten hoa hau ban dam 15 000 usd thieu can cu bi xu ly ra sao 1
    "Tú ông" Lê Hoàng Long.

    Kết quả điều tra ban đầu xác định trung tuần tháng 8, Long giới thiệu 2 chân dài khá nổi tiếng trong giới showbiz Việt để bán dâm cho 2 đại gia. Hai người đẹp có tên là T.H và T.T, từng tham gia các cuộc thi hoa hậu.

    Sau khi thỏa thuận tiền mua dâm là 15.000 USD mỗi người, Long điều 2 cô gái trên đến khách sạn cao cấp ở quận 1 để mây mưa với khách, thì bị cảnh sát phát giác.

    Lê Hoàng Long khai tại cơ quan điều tra, nếu phi vụ này trót lọt, anh ta sẽ trả 120 triệu đồng cho 2 chân dài bán dâm. Số tiền còn lại gần 600 triệu đồng thì Long hưởng lợi.

    Ngay khi thông tin về vụ việc trên được công bố, cộng đồng mạng lập tức xuất hiện một số thông tin đồn đoán, gán ghép tên để đoán T.H và T.T là ai. Nhiều hoa hậu, người đẹp có tên trùng chữ cái đầu bị "réo", trong đó có Thùy Tiên - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 (Miss Grand International), Nông Thúy Hằng - Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022.

    Do vậy, lập tức cả hai người đẹp trên đều đã lên tiếng khẳng định bản thân không liên quan đến đường dây mại dâm do Lê Hoàng Long điều hành, đồng thời tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan nhằm bảo vệ danh dự, uy tín của mình.

    Thuỳ Tiên cho biết, cô và công ty chủ quản Sen Vàng đang mời luật sư để làm việc với các đơn vị, cá nhân đưa thông tin không chính xác, nhằm công kích danh dự, vu khống mình để kéo hình ảnh của cô vào câu chuyện không hay này.

    Phía BTC cuộc thi Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022 cũng lên tiếng bác bỏ các người đẹp vừa đăng quang của cuộc thi dính líu đến đường dây trên.

    Đầu tiên, giải thích về việc tại sao không công bố rõ tên của người bán dâm, người mua dâm trong khi người môi giới thì ngược lại, dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Trương Công Đức (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Việc công khai thông tin của người bán dâm, người mua dâm không được pháp luật quy định cụ thể nên danh tính của họ rất có thể sẽ không được công bố chính thức. Cơ quan điều tra không công bố cụ thể thông tin của người bán dâm trong vụ án hình sự là nhằm bảo vệ danh dự nhân phẩm uy tín của công dân.

    reo ten hoa hau ban dam 15 000 usd thieu can cu bi xu ly ra sao 1
    Luật sư Trương Công Đức (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội).

    Đối với người thực hiện hành vi môi giới mại dâm thì đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, để phòng ngừa chung cho xã hội sẽ bị công khai danh tính.

    Đó là lý do vì sao, cơ quan chức năng chỉ đưa ra tên viết tắt của những cô gái bị bắt quả tang khi bán dâm.

    Chính vì những cái tên viết tắt càng khiến nhiều người tò mò, gán ghép vào một ai đó, nhất là những người nổi tiếng, lại có chung đặc điểm là hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Khi chưa có thông tin chính thức mà một số cá nhân đã đưa ra những lời đồn đoán thiếu căn cứ, cố tình gán ghép cho một vài người cụ thể là hành vi vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

    “Tuỳ theo tình chất, mức độ và hậu quả, đối tượng thực hiện hành vi có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí hình sự về tội vu khống, tội làm nhục người khác”, Luật sư Đức nêu quan điểm.

    Về Tội vu khống, Điều 156 BLHS 2015 quy định, người nào thực hiện một trong các hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng-1 năm.

    Còn về hành vi làm nhục người khác, theo Điều 155 BLHS 2015, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

    Phạm tội gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2-5 năm.

    Cùng trao đổi về vụ việc này, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết, mua, bán dâm là hành vi bị cấm tại Việt Nam. Theo Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm 2003 thì mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu.

    Người mua dâm tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền. Người mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Cụ thể, Điều 24 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về mức phạt hành vi mua dâm. Theo đó, phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 02 triệu đồng đối với hành vi mua dâm (mức phạt tiền trước đây tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP là từ 500.000 đồng đến 01 triệu đồng). Phạt tiền từ 02 triệu đồng đến 05 triệu đồng trong trường hợp mua dâm từ 02 người trở lên cùng một lúc.

    ‘Mức phạt vi phạm hành chính hiện nay được nhiều người đánh giá là thấp, không có tính răn đe, không có tính áp dụng. Nhiều quan điểm cho rằng cần phải công khai danh tính người mua, bán dâm; thông báo về cơ quan, đơn vị làm việc, xã phường, nơi cư trú đối với người mua bán dâm như là một biện pháp xử lý nhằm nâng cao ý thức pháp luật của những đối tượng này", Luật sư Cường phát biểu.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/reo-ten-nguoi-dep-ban-dam-15000-usd-thieu-can-cu-bi-xu-ly-ra-sao-a550598.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan