+Aa-
    Zalo

    Rùng mình hậu quả tự chữa bệnh bằng đắp lá cây, thuốc nam không rõ nguồn gốc

    (ĐS&PL) - Do không lường hết mức độ nguy hiểm, nhiều người tự ý mua, tìm kiếm những loại thuốc nam về chữa bệnh. Thời gian gần đây, rất nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu, bị tổn hại nghiêm trọng sức khỏe, thậm chí mất mạng từ thói quen này.

    Liên tiếp các ca nhập viện vì tự chữa bệnh bằng đắp lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc

    Bé 2 tuổi nguy kịch do gia đình tự điều trị bệnh thận tại nhà

    Theo thông tin từ VTV, qua khai thác bệnh sử, 2 tháng trước bệnh nhi G.G.K. (2 tuổi, trú tại Sông Mã, Sơn La) phát hiện có dị tật bất thường ở đường tiết niệu, đau đớn khi đi tiểu. Tuy nhiên, gia đình đã không tiếp tục cho bệnh nhi điều trị mà tự ý sử dụng thuốc tại nhà.

    Cách đây 1 tuần, gia đình cho bệnh nhi uống thuốc do người trong bản bán là thực phẩm chức năng, kết hợp đắp lá thuốc nam để chữa bệnh. Bệnh nhi không đỡ mà đi tiểu khó khăn hơn thậm chí không đi tiểu được, bụng chướng lên căng cứng, quấy khóc, khó thở, không ăn uống được.

    hau qua khon luong khi tu chua benh bang dap la cay thuoc nam khong ro nguon goc
    Bụng bệnh nhi chướng căng sau khi điều trị bệnh tại nhà. Ảnh: VTV

    Chỉ đến khi vùng bụng đắp thuốc lá xuất hiện các vết bỏng thì gia đình mới đưa bệnh nhi vào Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Mã trước khi chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La điều trị.

    Sau khi tiếp nhận, đánh giá tình trạng nặng của bệnh nhi, ekip trực Khoa Nhi đã nhanh chóng đặt ống nội khí quản cho bệnh nhi thở máy, chống sốc kịp thời.

    Nhờ sự phối hợp khẩn trương, kịp thời cùng trình độ chuyên môn sâu của đội ngũ y bác sĩ, bệnh nhi đã được phẫu thuật giữ mạng sống. Hiện tại tình trạng bệnh nhi ổn định, đã cai thở máy, tỉnh táo và tự đi tiểu được.

    Nghe tin truyền miệng, người đàn ông suýt mù do đắp đậu xanh trị bệnh zona

    Theo thông tin từ VnExpress, ngày 11/1, bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội da liễu Việt Nam, cho biết bệnh nhân đến khám trong tình trạng đám mụn nước một bên trán sưng đỏ, lan rộng xuống hố mắt, sống mũi, mắt phải bỗng dưng mờ hơn trước. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị biến chứng của bệnh zona thần kinh, hay còn gọi là giời leo.

    hau qua khon luong khi tu chua benh bang dap la cay thuoc nam khong ro nguon goc dspl

    Bệnh zona thần kinh có thể gây cơn đau dai dẳng, kéo dài. Ảnh minh họa

    Người đàn ông cho biết đã bị zona được 5 ngày, nghĩ bệnh đơn giản nên tự làm theo cách truyền miệng, lấy đậu xanh giã nát và đắp lên các nốt mụn nước. Tuy nhiên, càng đắp các vết lở nặng hơn, đau nhức nhiều, anh tiếp tục dùng gói bột vệ sinh phụ nữ để đắp lên vùng tổn thương. Sau hai ngày, các vết thương sưng nề đau nhức không chịu được, không mở được mắt, bệnh nhân đi khám.

    Bác sĩ Thành cảnh báo khi tổn thương bị vỡ dễ tạo mủ dẫn tới biến chứng viêm loét vùng da. Áp dụng bài thuốc dân gian chữa không đúng cách, không đúng thời điểm sẽ gây viêm nhiễm, bội nhiễm và nhiễm trùng vết thương để lại sẹo vĩnh viễn.

    Đắp lá điều trị, bệnh nhân ung thư vú bị hoại tử một bên ngực

    Trước đó, ngày 10/5/2023, báo Hà Nội mới dẫn nguồn tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, cho biết một năm trước đây, bệnh nhân X (52 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) phát hiện có khối u tại vú phải.

    hau qua khon luong khi tu chua benh bang dap la cay thuoc nam khong ro nguon goc dspl1
    Nữ bệnh nhân bị sùi loét, hoại tử một bên ngực sau khi điều trị bằng thuốc nam, đắp thuốc lá. Ảnh: Hà Nội mới

    Sau đó, bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện K và được chẩn đoán Carcinoma tuyến vú thể tiểu thùy xâm nhập. Bác sĩ chỉ định bệnh nhân nhập viện phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh nhân không điều trị, tự về uống thuốc nam, đắp thuốc lá.

    Đến đầu năm 2023, khối u tăng kích thước, sùi loét, hoại tử, bệnh nhân mới đến khám tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội và được chỉ định nhập viện. Bệnh nhân gầy mòn, suy kiệt phải truyền máu và kết hợp xạ trị, truyền hóa chất điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng trước khi tiến hành phẫu thuật.

    Sau khi được các bác sĩ hội chẩn và mổ kịp thời, tình trạng bệnh nhân ổn định, lỗ khuyết hổng lớn khi cắt khối u đã được khép lại và liền tốt. Khi sức khỏe bệnh nhân hồi phục, tiếp tục được điều trị bổ trợ bằng hóa chất và xạ trị.

    Nguyên nhân tràn lan việc chữa bệnh bằng đắp lá cây, thuốc nam không rõ nguồn gốc

    Tại nhiều phiên chợ quê, nhất là ở miền núi, vùng cao, không hiếm gặp người dân bày bán những loại thuốc lá cây. Đáng chú ý, nhiều loại thuốc nam, thảo dược được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Việc này rất nguy hiểm vì hầu hết người bán không có chuyên môn, chỉ chạy theo lợi nhuận. Người bệnh không được thăm khám trực tiếp để có thể chẩn đoán chính xác, nhiều khi dẫn đến "bệnh một đằng, chữa một nẻo".

    hau qua khon luong khi tu chua benh bang dap la cay thuoc nam khong ro nguon goc dspl4
    Chữa đái tháo đường bằng thuốc nam trôi nổi khiến bệnh nhân nhập viện. Ảnh: VietNamNet

    Báo Thanh niên dẫn lời BS.CKI Nguyễn Duy Toàn (chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á, TP.HCM) cho biết, hiện nhiều dân vẫn còn rất chủ quan về vấn đề sức khoẻ của mình, hay nghe theo những phương pháp chữa mẹo, chữa dân gian… cả tin vào các quảng cáo trên internet về các phương pháp chữa bệnh không có cơ sở khoa học, tuy nhiên thực tế lại không như mong đợi.

    Hậu quả khi tự chữa bệnh bằng đắp lá cây, thuốc nam không rõ nguồn gốc

    Theo báo Bắc Giang, thực tế có nhiều bài thuốc dân gian, cổ truyền đã được các nhà khoa học, giới chuyên môn, cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, đánh giá, công nhận và được phép lưu hành trên thị trường, có tác dụng tốt đối với người bệnh. Tuy nhiên, không ít người tùy tiện sử dụng các loại lá cây, thảo dược tự điều trị bệnh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

    hau qua khon luong khi tu chua benh bang dap la cay thuoc nam khong ro nguon goc dspl3
    Hậu quả khi tự chữa bệnh bằng đắp lá cây, thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

    Theo một số chuyên gia y tế, việc sử dụng thuốc nam, thuốc có nguồn gốc thực vật để chữa bệnh nhiều khi phức tạp hơn tân dược, vì trong những loại cây cỏ này không những có dược chất chính mà còn nhiều chất khác, thậm chí là tạp chất khó phát hiện, nên khi người sử dụng bị phản ứng, nhiễm độc sẽ khiến việc điều trị rất khó khăn vì khó xác định chính xác chất gây ra phản ứng.

    Bé gái 8 tuổi đứt gân gót chân do kẹt vào nan xe máy khi đang chạy

    Tham gia tiệc cuối năm, người phụ nữ bị bỏng vì tiết mục bắn pháo hoa

    Nếu không được điều trị, chăm sóc đúng cách thì có thể dẫn đến các biến chứng như: nhiễm khuẩn da, nhiễm virus, lở loét, mẩn ngứa…, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

    Nhiều người bị viêm da cơ địa hoặc các bệnh về da đã tự ý dùng các bài thuốc dân gian, hay nghe theo lời truyền miệng, sử dụng các loại lá có tính mát để tắm, đắp lên với mong muốn sẽ đỡ ngứa, bớt rôm sẩy, mụn nhọt, thế nhưng thực tế hiệu quả không như mong đợi.

    hau qua khon luong khi tu chua benh bang dap la cay thuoc nam khong ro nguon goc1
    Biến chứng khi nghe truyền miệng về các bài thuốc nam. Ảnh minh họa

    Những tổn thương đó có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra các biến chứng như: Viêm mủ màng tim, màng não, viêm mủ màng phổi, áp-xe phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong hoặc để lại những di chứng suốt đời cho trẻ…

    Đáng chú ý, nhiều bệnh nhân khi phát hiện cơ thể có khối u, tâm lý lo ngại, không muốn phẫu thuật, đụng dao kéo, xạ trị..., nhất là khối u ở ngực, gan, phổi, dạ dày… Thay vào đó lại nghe theo sự mách bảo, quảng cáo về các loại thuốc nam, thuốc đông y không rõ nguồn gốc để tự điều trị. Hậu quả, nhiều bệnh nhân bỏ lỡ việc điều trị ở giai đoạn đầu; khi nhập viện bệnh đã tiến triển xấu, thậm chí khối u đã di căn khiến việc điều trị khó khăn hơn.

    Các chuyên gia y tế cho rằng, việc tự dùng thuốc nam để chữa bệnh hoặc hỗ trợ điều trị rất nguy hiểm. Nhiều người vẫn nghĩ, dùng thuốc nam, dược liệu là bổ, lành, an toàn nên có thể tự mua về dùng.

    hau qua khon luong khi tu chua benh bang dap la cay thuoc nam khong ro nguon goc dspl41
    Tự dùng thuốc nam để chữa bệnh hoặc hỗ trợ điều trị rất nguy hiểm. Ảnh sưu tầm

    Đây là một quan niệm sai lầm bởi có nhiều loại thuốc trôi nổi, chưa được kiểm định, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng, thậm chí bị ngâm tẩm hóa chất độc hại để chống mốc, nấm...

    Đặc biệt, những loại cây thuốc trồng ở môi trường không bảo đảm rất dễ nhiễm chì. Đây là chất cực độc, khó thải loại, nhất là bị ngộ độc cấp tính. Khi vào cơ thể, chì sẽ theo máu đến gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh, cơ… gây thiếu máu, suy nhược cơ bắp, liệt chi, suy thận...

    Giải pháp ngăn ngừa tình trạng tự chữa bệnh bằng đắp lá cây, thuốc nam không rõ nguồn gốc

    Để phòng ngừa những phản ứng nguy hiểm do dùng thuốc nam, bệnh nhân cần tuân thủ triệt để hướng dẫn của thầy thuốc, không tùy tiện sử dụng khi không có chỉ định, không tự ý nâng liều và kéo dài ngày dùng.

    Một số vị thuốc và bài thuốc đơn giản theo kinh nghiệm dân gian có thể tự dùng, nhưng tốt nhất vẫn nên có sự tư vấn đầy đủ của thầy thuốc chuyên khoa.

    hau qua khon luong khi tu chua benh bang dap la cay thuoc nam khong ro nguon goc dspl2
    Người dân nên lựa chọn những cơ sở y tế được cấp phép, đảm bảo về mặt chuyên môn. Ảnh: Báo Sơn La

    Khi sử dụng, nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì phải ngừng thuốc ngay và báo cho thầy thuốc biết để xử trí kịp thời.

    Để tránh “tiền mất, tật mang”, người dân không nên đặt cược sức khỏe, tính mạng mình vào những bài thuốc trôi nổi được quảng cáo, đồn thổi thiếu căn cứ.

    Các chuyên gia khuyến cáo, dù lựa chọn đông y hay tây y, người bệnh cũng phải đến cơ sở y tế được cấp phép, bảo đảm về mặt chuyên môn. Mặt khác, cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh, hành nghề dược liệu trái phép.

    Theo đó, tốt nhất nên đến các trung tâm y tế và bệnh viện để khám chữa bệnh, điều trị kịp thời.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rung-minh-hau-qua-tu-chua-benh-bang-dap-la-cay-thuoc-nam-khong-ro-nguon-goc-a608436.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan