+Aa-
    Zalo

    Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì trước tin đồn dừng tuyển sinh lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa?

    (ĐS&PL) - Ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định, lãnh đạo UBND TP.HCM hiện chưa có quyết định chính thức về tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa từ năm học 2024-2025.

    Theo báo Dân Trí, tin đồn "dừng tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa từ năm học 2024-2025" xuất hiện trên nhiều diễn đàn giáo dục từ chiều 18/3, khiến phụ huynh và học sinh hoang mang.

    Thông tin này được đồn thổi, trao đổi, phỏng đoán sau khi UBND TP.HCM ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025. Văn bản này không nhắc tới việc tuyển sinh lớp 6 của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

    Cụ thể, theo UBND TP.HCM, đối với tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức khảo sát đánh giá năng lực, UBND TP.HCM quy định sẽ được thực hiện tại các trường THCS thực hiện chương trình chất lượng cao "trường tiên tiến, hội nhập quốc tế", trường có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh.

    Danh sách trường khảo sát đánh giá năng lực lớp 6, đối tượng tuyển sinh, ngày khảo sát, hình thức khảo sát, bài khảo sát, thời gian khảo sát và một số nội dung khác thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, kế hoạch tuyển sinh của phòng GD&ĐT.

    Liên quan đến thông tin nói trên, ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định, hiện nay lãnh đạo UBND thành phố chưa có quyết định chính thức về tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa từ năm học 2024-2025. 

    Cũng theo ông Lê Hoài Nam, các đơn vị đang xây dựng chủ trương tổ chức lại mô hình Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. 

    so gddt tphcm noi gi truoc tin don dung tuyen sinh lop 6 truong chuyen tran dai nghia
    Học sinh của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tham gia một hoạt động. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Trước đó, ngày 12/3, UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị, đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép tiếp tục tuyển sinh vào lớp 6 tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa trong năm học 2024-2025 theo hình thức khảo sát. 

    UBND TP.HCM cho hay đã giao Sở GD&ĐT tiến hành xây dựng đề án thay đổi mô hình Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa phù hợp với Luật Giáo dục và các quy định của Bộ GD&ĐT.

    Việc xây dựng đề án phải được thực hiện đúng quy trình, quy định pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của giáo dục thành phố. Vì vậy, thành phố cần có thêm thời gian nghiên cứu các căn cứ, quy định, đồng thời thực hiện quy trình lấy ý kiến của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và không thể hoàn thành trước kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025.

    Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 15/3, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có tờ trình UBND TP.HCM về việc xin chủ trương tổ chức lại mô hình Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa phù hợp với Luật Giáo dục.

    Trong tờ trình này, Sở GD&ĐT đề xuất tách khối THCS của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và tuyển sinh các lớp không chuyên THPT để hình thành Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

    Trong khi đó, khối THPT của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ giữ nguyên và trở thành Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

    Như vậy, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ thành hai trường: THCS-THPT Trần Đại Nghĩa và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa với hai loại hình trường công lập khác nhau.

    Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là loại hình trường công lập thuộc hệ thống trường chuyên biệt, còn Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa là loại hình trường công lập thuộc hệ thống trường phổ thông có nhiều cấp học.

    Về lộ trình tuyển sinh và đào tạo của Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa, từ thời điểm được thành lập (năm học 2024-2025) trở đi, nhà trường tiếp tục đào tạo học sinh cấp THCS của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa; tuyển sinh và đào tạo học sinh cấp THCS và THPT.

    Về nhân sự, cả 2 trường sẽ tiếp tục sử dụng lực lượng giáo viên hiện có của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (đội ngũ giáo viên liên trường) để duy trì chất lượng đào tạo cho Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

    Từ năm học 2027-2028 trở đi, Sở GD&ĐT TPHCM mới tính toán chia lại đội ngũ giáo viên.

    "Với các phương án được xây dựng và đang trong quá trình xin ý kiến, Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa khi được hình thành sẽ là trường theo mô hình tiên tiến hội nhập quốc tế và nếu được phê duyệt năm học 2024-2025 sẽ tiếp tục tuyển sinh lớp 6 và thực hiện theo mô hình mới này", báo Tuổi Trẻ dẫn lời một cán bộ Sở GD&ĐT TP.HCM.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-gd-dt-tp-hcm-noi-gi-truoc-tin-don-dung-tuyen-sinh-lop-6-truong-chuyen-tran-dai-nghia-a615076.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan