+Aa-
    Zalo

    Thái Lan bỏ tù thủ lĩnh phong trào Áo Vàng

    ĐS&PL (ĐSPL) - Thái Lan đã bỏ tù thủ lĩnh người sáng lập phong trào Áo Vàng Sondhi Limthongkul, sau khi ông bị tòa phúc thẩm phạt 20 năm tù vì tội gian lận.
    (ĐSPL) - Thái Lan đã bỏ tù thủ lĩnh người sáng lập phong trào Áo Vàng Sondhi Limthongkul, sau khi ông bị tòa phúc thẩm phạt 20 năm tù vì tội gian lận.
    Ông Sondhi Limthongkul từng lãnh đạo các phong trào phản đối rộng lớn, dẫn đến việc Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị đảo chính quân sự lật đổ năm 2006.
    Thái Lan bỏ tù thủ lĩnh phong trào Áo Vàng

    Thủ lĩnh sáng lập phong trào Áo Vàng bị bỏ tù Sondhi Limthongkul

    Theo RFI, năm 2012, nhà lãnh đạo sáng lập phong trào Áo Vàng này bị kết án 20 năm tù vì tội giả mạo giấy tờ để được vay khoản tiền 1,1 tỷ bath (tương đương 36 triệu USD), cho đế chế truyền thông ASTV/Manager của ông, trong những năm 1990.
    Sau đó, lãnh đạo sáng lập phong trào Áo Vàng Sondhi Limthongkul đã được tạm thời tự do, trong khi chờ đợi phiên phúc thẩm. Hôm 7/8, tòa phúc thẩm tái khẳng định phán quyết nói trên, đồng thời từ chối không cho bị cáo được tại ngoại trong thời gian khiếu nại lên Tòa án tối cao.
    Luật sư bào chữa Suwat Apaipakdi cho biết đây là đêm đầu tiên thân chủ của ông ở trong tù. Ông Sondhi Limthongkul hiện còn phải đối mặt với nhiều truy tố khác và bản thân cũng bị kết án trong nhiều vụ khác.
    Phong trào Áo Vàng, tên gọi khác của Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD), trở thành một thế lực chính trị lớn tại Thái Lan giữa những năm 2000. Ngoài chính phủ Thaksin, phong trào Áo Vàng còn tham gia vào việc lật đổ hai chính phủ khác, do những đồng minh của ông Thaksin lãnh đạo.
    Cuối năm 2008, phong trào Áo Vàng đã phong tỏa hai sân bay ở Bangkok trong nhiều ngày, khiến hàng trăm nghìn khách du lịch bị nghẽn lại. Sondhi cùng hàng chục thành viên Áo Vàng bị truy tố vì tội khủng bố trong vụ việc này.
    Kể từ đó, phong trào Áo Vàng mất dần sức mạnh. Tuy nhiên, một số thành viên chủ chốt vẫn tiếp tục dẫn đầu các cuộc biểu tình làm rung chuyển đất nước trong 7 tháng và dẫn đến đảo chính quân sự ngày 22/5/2014, lật đổ chính phủ của bà Yingluck Shinawatra, em ông Thaksin.
    Nhà tỷ phú Thaksin, dù sống lưu vong, vẫn tiếp tục là nhân tố phân hóa quốc gia Đông Nam Á này. Rất đông đảo người dân ở các vùng nông thôn, chịu thiệt thòi, tại miền đông và đông bắc, ngưỡng mộ ông, trong khi đó đa số thành phần thượng lưu Bangkok coi ông như mối đe dọa đối với nền quân chủ.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-bo-tu-thu-linh-phong-trao-ao-vang-a45055.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan