+Aa-
    Zalo

Thú vị đoàn hơn 100 em nhỏ xuyên đêm leo núi Ba Vì

(ĐS&PL) - 117 em nhỏ từ 8 – 18 tuổi được chia thành 6 đội khoảng 20 người để chinh phục đỉnh núi Ba Vì. Điều bất ngờ là đội các em nhỏ tuổi nhất (8 – 10 tuổi) đã vượt qua các anh chị lớn, xuất sắc lên đến đỉnh đầu tiên.

1h sáng 21/6, Tuấn Minh (13 tuổi, Hà Nội) có mặt tại chân núi Vườn quốc gia (VQG) Ba Vì. Mọi hôm, giờ này cậu đang say ngủ, nhưng hôm nay, Minh thấy rất tỉnh táo và hào hứng. Bởi cậu biết, mình đang chuẩn bị bước vào một hành trình đặc biệt: Xuyên đêm leo núi Ba Vì.

thu vi doan hon 100 em nho xuyen dem leo nui ba vi dspl 1
    Tuấn Minh hào hứng khi lần đầu được leo núi đêm.

Đồng hành cùng với Minh còn có 116 em nhỏ khác đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt, có những em đang sinh sống tại nước ngoài, được bố mẹ cho về Việt Nam để tham gia chương trình này. Tiếng nói cười của các “chiến binh nhí” cùng ánh sáng từ những chiếc đèn pin cài đầu đã làm chộn rộn, bừng sáng cả một góc chân núi Ba Vì.

Đây là chương trình huấn luyện đặc biệt do Học viện Minh Trí Thành kết hợp với Trung tâm Giáo dục Môi trường & Dịch vụ, Vườn quốc gia (VQG) Ba Vì tổ chức. Thông qua những thử thách trên hành trình leo núi đêm, Học viện Minh Trí Thành giúp các em nhỏ rèn luyện bản lĩnh và sự tự tin, nhận ra sức mạnh tiềm tàng bên trong mình. Từ đó, hình thành tư duy tích cực, bứt phá bản thân để sống một cuộc đời ý nghĩa. Đồng thời, chương trình cũng tạo cơ hội để các bậc cha mẹ được trải nghiệm, đồng hành và kết nối với con, giúp con người tuyệt vời bên trong con được phát huy mạnh mẽ hơn nữa.

anh 2
    Hành trình leo núi đêm khá vất vả nhưng các em nhỏ đều rất nỗ lực.

Thạc sĩ Khoa học Giáo dục, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh (đại diện Học viện Minh Trí Thành) cho biết, đối tượng chính tham gia chương trình là các em nhỏ nên công tác chuẩn bị, giám sát được tiến hành rất kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn. Một số em nhỏ có cha mẹ tham gia cùng. Các em không đi cùng phụ huynh thì đều có người hỗ trợ. Đoàn có đội ngũ y tế đi kèm để xử lý những trường hợp phát sinh vấn đề sức khỏe khi leo núi. Trung tâm Giáo dục Môi trường & Dịch vụ cũng bố trí 5 cán bộ kiểm lâm có nhiệm vụ dẫn đoàn, kiểm soát an ninh... Tổng số thành viên của đoàn leo núi gồm cả trẻ em và người lớn là hơn 200 người.

thu vi doan hon 100 em nho xuyen dem leo nui ba vi dspl 3
    Các em nhỏ 8 – 10 tuổi rất kiên trì và bền bỉ khi leo núi.

Khoảng 1h30, đoàn chính thức xuất phát. Để lên được đỉnh, tất cả sẽ phải vượt qua 12km đường dốc quanh co cùng hơn 1300 bậc đá. Khởi hành được một lúc thì trời mưa to. Bóng tối núi rừng cùng cơn mưa lạnh khiến hành trình chinh phục đỉnh Ba Vì của các em nhỏ thêm phần gian nan.

Đặng Minh An (12 tuổi) cho biết, em đã cùng bố đáp chuyến bay dài 9 tiếng từ Úc về Việt Nam để tham gia chương trình huấn luyện này. Lần đầu tiên leo núi, lại là vào ban đêm, trời mưa, đường trơn, khó quan sát mọi thứ, Minh An lo lắng và khá mệt.

“Có lúc mỏi chân quá, em đã nghĩ thôi bỏ cuộc đi. Thế nhưng nhìn nhiều bạn trong đội vẫn đang nỗ lực leo, em lại nghĩ các bạn làm được chẳng lẽ mình không làm được. Vậy là em lại leo tiếp và cuối cùng còn lên tới đỉnh nhanh hơn một số bạn khác. Chuyến đi này đã giúp em tự tin, dũng cảm hơn, biết đặt mục tiêu và luôn nỗ lực để đạt được nó”, cô bé chia sẻ.

anh 4
    Minh An được chuyên gia Nguyễn Thị Lanh trao huy chương và chứng nhận chinh phục thành công núi Ba Vì

Tuấn Minh thì bày tỏ, trước khi tham gia hành trình này, cậu đã có sự chuẩn bị kỹ càng từ đồ dùng vật dụng như quần áo, giày dép, áo mưa, đèn pin… cho đến chạy bộ 3 – 5km mỗi ngày để rèn luyện thể lực. Nhờ vậy, việc leo núi với Minh không quá khó khăn như các bạn khác. Minh đã hỗ trợ, cổ vũ đồng đội để cùng nhau về đích. “Mẹ cũng tham gia leo núi cùng em. Hai mẹ con đồng hành, chia sẻ, động viên nhau trên suốt chặng đường – đây chắc chắn là kỷ niệm em không bao giờ quên”, Minh nói.

Sau khi trải qua 6 tiếng leo núi đêm với nhiều thách thức, đến 7h20, đội đầu tiên đã lên đến đỉnh. Điều bất ngờ, đây chính là đội các em nhỏ tuổi nhất (8 – 10 tuổi). Trong khoảng 1 tiếng sau, những thành viên cuối cùng cũng cán đích thành công. Đoàn có 117 em nhỏ và không có em nào bỏ cuộc, không có chấn thương hay sơ xuất gì xảy ra trên suốt chuyến hành trình.

Anh Nguyễn Phi Hùng - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Môi trường & Dịch vụ, VQG Ba Vì cho biết, hoạt động leo núi được Học viện Minh Trí Thành tổ chức rất bài bản, đảm bảo an toàn. VQG Ba Vì đánh giá cao chương trình này vì giúp nâng cao sức khoẻ, rèn luyện tinh thần không ngại khó ngại khổ, đồng thời góp phần bồi đắp tình yêu thiên nhiên cho các em học sinh.

Thủy Tiên

Link bài gốcLấy link
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.