+Aa-
    Zalo

    Tiêm kích MiG-29 Ba Lan bắn nhầm máy bay đồng đội

    (ĐS&PL) - Một chiến đấu cơ MiG-29 của Ba Lan đã vô tình khai hỏa pháo 30 mm vào một máy bay chiến đấu cùng loại trong cuộc tập trận gần đây.

    tiem kich mig 29 ba lan vo tinh ban may bay dong doi dspl
    Hai tiêm kích MiG-29 của Ba Lan trong một cuộc diễn tập. Ảnh: Defence24.

    Một viên phi công lái tiêm kích MiG-29 đã vô tình khai hỏa khẩu pháo 30 mm bắn vào máy bay đồng đội là một chiếc MiG-29 khác, tờ Onet dẫn lời một số quan chức quân đội Ba Lan cho biết ngày 8/6.

    May mắn thay, phi công của chiếc MIG bị bắn đã hạ cánh an toàn, nhưng chiếc máy bay đã bị hư hỏng nặng và cần được sửa chữa. Hiện vẫn chưa biết liệu chiếc MiG-29 bị bắn có thể trở lại hoạt động hay không.

    Bộ Quốc phòng cũng xác nhận rằng: “Ủy ban Nhà nước về Điều tra Tai nạn Hàng không đang điều tra một sự cố hàng không liên quan đến việc thân máy bay tiêm kích MiG-29 22.BLT bị hư hỏng trong một cuộc tập trận tại bãi tập ở Nadazice”.

    “Chúng tôi không biết thời tiết và tình hình như thế nào, nhưng chắc chắn có vấn đề với việc huấn luyện của các phi công và việc họ tuân theo các quy định an toàn”, tướng Tomasz Drevniak, một cựu thanh tra không quân Ba Lan, nhận định.

    Ông Drewniak đồng thời nhận định một trong hai phi công lái MiG-29 đã cơ động sai trong quá trình diễn tập không chiến. Phi công còn lại đã khai hỏa vội vàng mà không tuân thủ các quy tắc an toàn trong chiến đấu.

    MiG-29 là tiêm kích hạng nhẹ thế hệ 4 được Liên Xô phát triển vào thập niên 1970 và biên chế năm 1982. Máy bay chiến đấu này có tốc độ tối đa 2.400 km/h, trần bay 18 km và tầm bay 1.430 km.

    MiG-29 cơ bản được trang bị một pháo GSh-30-1 cỡ nòng 30 mm, 7 giá treo vũ khí và thùng dầu phụ, mang được tối đa 3,5 tấn vũ khí gồm tên lửa đối không R-27 và R-73, cũng như nhiều loại bom và rocket.

    Ba Lan là quốc gia vận hành nhiều MiG-29 nhất trong khối NATO với 28 chiếc, gồm 23 chiến đấu cơ một chỗ ngồi và biến thể huấn luyện MiG-29UB hai chỗ ngồi.

    MiG-29 Ba Lan đã trải qua nhiều đợt nâng cấp để bảo đảm khả năng hoạt động đến năm 2025, trong khi vai trò tác chiến chủ lực hiện được giao cho phi đội 48 tiêm kích F-16 Block 52+ và tương lai là 32 chiếc F-35A.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-kich-mig-29-ba-lan-ban-nham-may-bay-dong-doi-a503390.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan