+Aa-
    Zalo

    Tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng để tham gia nghĩa vụ quân sự 2024

    (ĐS&PL) - Khi nhập ngũ thực nghiện nghĩa vụ quân sự thì phải đáp ứng được hai yếu tố quan trọng nhất là chiều cao, cân nặng. Đây là điều kiện bắt buộc khi nhập ngũ mà nhiều thanh niên Việt Nam không đáp ứng được.

    Tại Điều 31 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì công dân được gọi nhập ngũ khi có đủ các tiêu chuẩn sau đây: Lý lịch rõ ràng; Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định; Có trình độ văn hóa phù hợp.

    Trong đó, tiêu chuẩn sức khỏe gọi công dân nhập ngũ được quy định tại Khoản 3 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP về tuyển chọn và gọi nhập ngũ do Bộ trưởng bộ quốc phòng ban hành như sau:

    - Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

    - Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

    - Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

    Do đó, nếu tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng của công dân thuộc loại 1, 2, 3 sẽ đáp ứng được một trong các điều kiện đi nghĩa vụ quân sự năm 2024.

    Cụ thể về điều kiện chiều cao cân nặng được quy định tại bảng số 1, Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế -Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Quy định việc Khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

    tieu chuan chieu cao can nang de tham gia nghia vu quan su 2024 3
     Tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng (hay gọi là tiêu chuẩn phân loại theo thể lực) được Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP.

    Các trường hợp quá béo hoặc quá gầy sẽ xem xét đến chỉ số BMI (xem phần chú dẫn khám tuyển).

    Như vậy, để đạt được loại 1, 2, 3 về chiều cao, cân nặng đi nghĩa vụ quân sự 2024, công dân phải đạt mức tối thiểu như sau:

    - Công dân nam: Phải cao từ 1m57 và cân nặng từ 43kg.

    - Công dân nữ: Phải cao từ 1m50 và cân nặng từ 42kg.

    Đối tượng nào không được đăng ký nghĩa vụ quân sự

    Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây không được đăng ký nghĩa vụ quân sự:

    - Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hình phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế hoặc đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích;

    - Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) hoặc đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    - Bị tước quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

    Tuy nhiên, nếu hết thời hạn áp dụng các biện pháp quy định nêu trên, công dân được đăng ký nghĩa vụ quân sự.

    (Điều 13 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015)

    Những trường hợp được miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự

    Theo quy định tại Điều 14 của Luật nghĩa vụ quân sự 2015 có hiệu lực ngày 1/1/2016 thì người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự.

    Còn theo quy định tại Khoản 2, Điều 41, những đối tượng sau được miễn gọi nhập ngũ:

    - Con của liệt sĩ, thương binh hạng một.

    - Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.

    - Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên.

    - Người làm công tác cơ yếu không phải quân nhân, công an nhân dân.

    - Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

    tieu chuan chieu cao can nang de tham gia nghia vu quan su 2024 4
    Tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng để tham gia nghĩa vụ quân sự 2024.

    Cũng theo quy định tại Khoản 1, của điều này, những trường hợp sau được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự:

    - Công dân chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

    - Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

    - Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

    - Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân.

    - Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

    - Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

    - Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tieu-chuan-chieu-cao-can-nang-de-tham-gia-nghia-vu-quan-su-2024-a595575.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan