Berlin có động thái cứng rắn đầu tiên về việc nhà vua Thái Lan điều hành chính trị từ Đức


Thứ 3, 27/10/2020 | 04:09


Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas mới đây đã có động thái cứng rắn đầu tiên khi tuyên bố đang theo dõi các hành động của vua Thái Lan tại nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas mới đây đã có động thái cứng rắn đầu tiên khi tuyên bố đang theo dõi các hành động của vua Thái Lan tại nước này.

Hôm 26/10, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Mass tuyên bố đang theo dõi các động thái đến từ phía nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn trong thời gian sinh sống trên lãnh thổ nước này. Theo đó, ông Mass cho biết Berlin sẽ ngay lập tức hành động nếu phát hiện ra hành vi bất hợp pháp của nhà vua. 

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Mass. Ảnh: DW

Cụ thể, ông Heiko Mass phát biểu: "Hiện chúng tôi sẽ theo dõi các hoạt động trong thời gian dài. Chúng tôi sẽ ngay lập tức hành động nếu ghi nhận bất kỳ hành vi bất hợp pháp nào".

Trước đó, Berlin từng một lần lên tiếng cảnh báo nhà vua Thái Lan về vấn đề trên. Ông Mass khẳng định: "Chúng tôi luôn phản đối việc một công dân nước ngoài tới Đức sinh sống và xử lý các công việc chính trị nội bộ của nước họ trong lãnh thổ chúng tôi". 

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida. Ảnh: Getty

Được biết, vua Maha Vajiralongkorn đã luôn dành phần lớn thời gian sinh sống tại Đức, đồng thời vẫn đảm nhận các công việc điều hành Hoàng gia Thái Lan. Điều này đã khiến ông vấp phải sự phản đối của cả Berlin lẫn những người dân ở Bangkok. 

Hôm 26/10, nhóm người phản đối Hoàng gia đã tuần hành tới vây quanh Đại sứ quán Đức tại thủ đô Bangkok, yêu cầu Berlin điều tra việc nhà vua sử dụng quyền lực của mình khi ở quốc gia châu Âu. Đáp lại yêu cầu trên, Đức một lần nữa khẳng định họ không chấp nhận và sẽ không bỏ qua nếu phát hiện ông Vajiralongkorn tiếp tục điều hành đất nước khi lưu trú tại Đức.

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/berlin-co-dong-thai-cung-ran-dau-tien-ve-viec-nha-vua-thai-lan-dieu-hanh-chinh-tri-tu-duc-a343998.html