Lộ diện các mẫu tên lửa và bom điều khiển mới dành cho Không quân Nga


Thứ 4, 17/07/2019 | 06:27


Cùng sự kiện

Nhiều mẫu phương tiện hủy diệt hàng không, bao gồm các loại bom và tên lửa điều khiển được Nga chế tạo đang trong quá trình thử nghiệm.

Nhiều mẫu phương tiện hủy diệt hàng không, bao gồm các loại bom và tên lửa điều khiển đang được Nga chế tạo, trong quá trình thử nghiệm và sẽ sẵn sàng được sản xuất hàng loạt.

Công tác chế tạo những sản phẩm này là do công ty “Region” thuộc tập đoàn “Vũ khí tên lửa chiến thuật” (Nga) thực hiện.

Các mẫu sẵn có

Thế hệ bom điều khiển hàng không mới đã được chế tạo, thử nghiệm và hoàn thiện tới giai đoạn sản xuất. Những sản phẩm này có kích cỡ 500 và 1500kg và, nhiều khả năng, sẽ là sự thay thế đối với các loại bom hiện tại. Đến thời điểm này, chúng đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm, và được khuyên dùng trong lực lượng không quân Nga.

Thả bom sản xuất hàng loạt CAB-500S từ máy bay Su-34. Ảnh: mil.ru

Đến thời điểm hiện nay, các sản phẩm mới đã được đưa vào sản xuất hàng loạt và cung cấp cho các đơn vị vũ trang của quân đội Nga. Cũng có những đơn đặt hàng từ các nước thứ ba. Tuy nhiên, các khách hàng nước ngoài tạm thời phải chờ đợi. Hoạt động xuất khẩu sẽ chỉ bắt đầu vào năm tới.

Những chi tiết kỹ thuật chính của thế hệ bom hàng không mới chưa được tiết lộ. Sự khác biệt cơ bản so với những phiên bản trước – đó là khoảng cách thả được cải thiện. Những loại bom CAB-500 và CAB-1500, với các hệ thống dẫn hướng hiện có chỉ đạt được tầm thả không quá 8-10km. Chỉ số này giúp chúng ta mường tượng được những tính năng của các loại bom thế hệ mới.

Trên đường tới đích

Các công việc liên quan tới bom hàng không điều chỉnh CAB-250 mà lần đầu tiên được giới thiệu cách đây vài năm đang được hoàn thiện. Hoạt động nghiên cứu chế tạo vũ khí này đã kết thúc. Toàn bộ chu trình thử nghiệm trên máy bay ném bom tiền phương Su-34 đã hoàn tất. Hiện nay đang tiến hành việc tích hợp sản phẩm này vào bộ vũ khí của tiêm kích Su-35. Su-57 thế hệ thứ 5 cũng có thể mang loại bom CAB-250. Loại bom mới khác biệt nhờ kích thước hai bên nhỏ, nên có thể dễ dàng mang nó trong khoang bụng máy bay.

Công tác thử nghiệm vẫn đang được triển khai, và trong thời gian tới các kỹ sư thiết kế sẽ hoàn thiện tất cả các tính năng công bố. Song song với đó, sẽ tiến hành công tác chuẩn bị sản xuất hàng loạt, dự kiến trong năm tới. Loại bom đầu tiên được sản xuất hàng loạt sẽ là CAB-250 với đầu tự dẫn hướng bằng lazer.

Trước đây, trong các tài liệu mở có nhắc tới một vài phiên bản CAB-250 với những đầu tự dẫn hướng đa dạng. Trong tương lai có thể sẽ xuất hiện phiên bản với đầu đạn tự dẫn hướng bằng vệ tinh, bằng cảm nhiệt,… Trong tất cả các phiên bản, thiết kế bên ngoài và những kết cấu chủ yếu vẫn không thay đổi.

Sản phẩm CAB-1500LG-E. Ảnh: gnppregion.ru

Trong năm sau, sẽ bắt đầu hoạt động sản xuất hàng loạt bom với đầu tự dẫn hướng bằng lazer, giúp chúng ta có thể phỏng đoán thời hạn dự kiến loại vũ khí này sẽ được bàn giao cho lực lượng Không quân – vũ trụ Nga. Thời hạn xuất hiện, thử nghiệm và bàn giao cho quân đội đối các phiên bản CAB-250 khác vẫn chưa được công bố.

Vũ khí chống hạm

Công ty “Region” cũng nghiên cứu vũ khí hàng không chống hạm, và cho thấy được những thành tựu trong lĩnh vực này. Dây chuyền sản xuất một mẫu mới đã hoàn thành. Sản phẩm sẽ được bàn giao cho hạm đội hải quân Nga. Trong tương lai dự kiến sẽ xuất khẩu loại tên lửa này.

Tính đến thời điểm hiện nay, công ty đã hoàn thành công tác thử nghiệm tên lửa hàng không chống hạm APR-3M và bắt đầu sản xuất hàng loạt. Vũ khí này có trọng lượng 475kg với khả năng di chuyển với vận tốc lên tới 130km/h và tiêu diệt những mục tiêu ở độ sâu 800m. Để tìm kiếm mục tiêu nó sử dụng hệ thống thủy âm của mình.

Tên lửa APR-3M  được tích hợp vào bộ vũ khí của trực thăng chống hạm Ka-27M. Trong thành phần của sản phẩm này sử dụng các chi tiết hiện đại, đảm bảo tích hợp với những thiết bị bay khác hiện có trong quân đội.

Năm bản lề 2020

Năm 2020 tới đây sẽ vô cùng quan trọng đối với các lực lượng vũ trang Nga – trước tiên, đối với lực lượng Không quân-vũ trụ. Đến thời điểm này sẽ hoàn thành một vài mẫu vũ khí hàng không đầy triển vọng, trong đó một số thậm chí còn được giới thiệu xuất khẩu cho các khách hàng nước ngoài.

Bom CAB-250 với đầu dẫn hướng bằng lazer. Ảnh: gnppregion.ru

Các loại bom điều khiển kiểu mới kích cỡ từ 250 đến 1500kg sẽ được bàn giao cho lực lượng Không quân-vũ trụ. Những sản phẩm này sẽ được trang bị các hệ thống tự dẫn hướng đa dạng. Các chi tiết thiết kế và thiết bị nâng cấp sẽ bảo đảm ưu thế trong tất cả các tính năng cơ bản – trước tiên là khoảng cách thả và độ chính xác. Ở giai đoạn đầu tiên của quá trình tái trạng bị vũ khí, những loại bom mới sẽ bổ sung cho các loại bom hiện có.

Công tác nghiên cứu chế tạo những phương tiện hủy diệt mới được thực hiện trên cơ sở phương hướng phát triển không quân chiến đấu. Hoạt động tích hợp những loại bom mới vào bộ vũ khí của các máy bay hiện đại và tương lai đang được triển khai với trọng tâm đặt vào khả năng tích hợp CAB-250 và những sản phẩm khác với máy bay Su-57.

Căn cứ vào kết quả của các công việc này, những loại bom hàng không mới có thể được đưa vào danh sách đạn dược của các máy bay ném bom tiền phương Su-34, cũng như các mẫu tiêm kích hiện đại và tương lại, bao gồm Su-35 và Su-57. Tất cả những máy bay này đều có khả năng ứng dụng bom điều khiển, còn những sản phẩm mới này sẽ giúp tăng cường thêm tính năng chiến đấu của chúng.

Sự cần thiết đối với bom điều khiển tương lai rất rõ nét. Những hệ thống vũ khí tương tự đã chứng tỏ được khả năng của chúng trong các cuộc xung đột vũ trang vài thập niên gần đây. Những mẫu vũ khí hiện đại nhất không ít lần được sử dụng trong chiến dịch tại Syria và cho thấy các kết quả cao, khẳng định được tính hiệu quả các các mẫu vũ khí hiện có.

Lực lượng Không quân-vũ trụ Nga đã tiếp nhận một số loại bom mới và có thể phỏng đoán rằng chúng đã được thử nghiệm trên thao trường. Nhiều khả năng CAB-250 mới và các sản phẩm khác trong thời gian tới sẽ được đưa tới Syria để kiểm tra trong điều kiện chiến dịch thực tế.

Tên lửa chống hạm ARP-3ME. Ảnh: gnppregion.ru

Cả hạm đội hải quân Nga cũng đã tiếp nhận vũ khí mới là các tên lửa chống hạm tối tân APR-3M. Chúng dự kiến được ứng dụng vào một loạt các phương tiện hiện có.

Triển vọng xuất khẩu

Những vũ khí điều khiển mới từ công ty “Region” và các doạnh nghiệp khác được chế tạo riêng cho quân đội Nga. Bên cạnh đó cũng nghiên cứu chế tạo cả các phiên bản xuất khẩu gần như nguyên mẫu.

Các vũ khí mới được công bố cách đây vài ngày, nhiều khả năng sẽ được xuất khẩu. Đã có đơn đặt hàng cho các loại bom “thế hệ mới”. Những thông tin chi tiết về CAB-250 hoặc ARP-3M tạm thời chưa được công bố. Các sản phẩm được đưa vào sản xuất hàng loạt sẽ bán ra nước ngoài trong năm tới.

Vào thời điểm hiện nay, đã có đơn hàng xuất khẩu đối với các loại bom điều khiển kích cỡ 500 hoặc 1500kg. Bên cạnh đó, người ta chưa nêu rõ quốc gia nào dự định tiếp nhận vũ khí này, với số lượng và giá trị bao nhiêu. Những sản phẩm khác của “Region” trước đây từng thu hút được sự quan tâm của các khách hàng tiềm năng, nhưng vẫn chưa trở thành đề tài đàm phán hợp đồng.

Cần phải lưu ý rằng các vũ khí hàng không điều khiển của Nga được nghiên cứu chế tạo không chỉ riêng ở “Region” mà cả ở những đơn vị khác. Những nghiên cứu chế tạo hiện đại kiểu này sẽ được bàn giao cho quân đội và ứng dụng tại các chương trình huấn luyện và các chiến trường. Sự xuất hiện của các mẫu vũ khí mới với các tính năng được hoàn thiện sẽ tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng Không quân-vũ trụ Nga, cũng như cải thiện vị thế của ngành công nghiệp Nga trên thị trường quốc tế.

Theo topwar.ru

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-cac-mau-ten-lua-va-bom-dieu-khien-moi-danh-cho-khong-quan-nga-a284602.html