+Aa-
    Zalo

    Lộ diện những ứng viên tiềm năng giữ ghế Ngoại trưởng Mỹ nếu ông Joe Biden đắc cử

    ĐS&PL Các chuyên gia nhận định, ông Joe Biden mong muốn tập hợp một nhóm nhỏ các cố vấn đáng tin cậy, là các thành viên trong gia đình và các trợ lý lâu năm.

    Các chuyên gia nhận định, ông Joe Biden mong muốn tập hợp một nhóm nhỏ các cố vấn đáng tin cậy, là các thành viên trong gia đình và các trợ lý lâu năm.

    Những ngày gần đây, các phương tiện truyền thông Mỹ liên tục đưa thông tin về những ứng viên tiềm năng trở thành người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ trong trường hợp ứng cử viên Dân chủ Joe Biden thắng cử.

    Richard Fontaine - Giám đốc điều hành Trung tâm An ninh Mỹ mới - cho biết: “Một tổng thống sẽ muốn chọn một ứng viên rõ ràng là đủ tiêu chuẩn, nhưng cũng phải có mối quan hệ mật thiết. Các ngoại trưởng luôn làm việc hiệu quả hơn khi có mối quan hệ mật thiết với tổng thống”.

    Trong các cuộc thảo luận với giới quan sát chính sách đối ngoại, báo Politico đã chỉ ra những cái tên nổi bật:

    Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice

    Ảnh: RT

    Bà Susan Rice - một nhà chính sách đối ngoại giàu kinh nghiệm, người đã đảm nhiệm mọi công việc từ nhân viên cấp dưới đến nhà ngoại giao hàng đầu châu Phi , từ đại sứ Liên hợp quốc đến cố vấn an ninh quốc gia – là lựa chọn khả thi nhất của ông Biden.

    Bà Susan và ông Biden được cho là có mối quan hệ nồng ấm, mặc dù họ vẫn có quan điểm trái chiều về cách đối phó với tình trạng hỗn loạn ở những nơi như Ai Cập và Libya.

    Thượng nghị sĩ Chris Murphy 

    Ảnh: AP

    Trong những năm gần đây, Thượng nghị sĩ Murphy đã thể hiện được vai trò của mình khi đảm nhiệm vị trí trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Ông đã kêu gọi một cách tiếp cận mới đối với ngân sách đối ngoại và thu hút sự chú ý đến các cuộc xung đột ở những nơi như Yemen.

    Ông Murphy cũng xuất hiện trên nhiều diễn đàn chính sách đối ngoại trong suốt chiến dịch năm 2020 và là khách mời của các nhóm như Hội đồng Quan hệ Đối ngoại. Ông Murphy cũng dẫn đầu nhóm nghị sĩ thúc đẩy đạo luật -hạn chế việc bán vũ khí của Mỹ cho Saudi Arabia.

    Cố vấn ban chiến dịch Antony Blinken

    Ảnh: Getty

    Ông Antony Blinken (58 tuổi) – cố vấn lâu năm và là một thành viên then chốt trong đội vận động tranh cử 2020 của ông Biden.

    Trong những năm dưới thời của Tổng thống Obama, Blinken từng là Phó Cố vấn An ninh Quốc gia và Thứ trưởng Ngoại giao. Tuy nhiên, mắc dù ông Blinken thông thạo các vấn đề của Bộ Ngoại giao song các nhà nghiên cứu về chính sách đối ngoại cho rằng cựu Phó Tổng thống Biden có thể chọn ông trở thành cố vấn an ninh quốc gia một khi đắc cử.

    Thượng nghị sĩ Chris Coons

    Ảnh: AP

    Trong số các ứng viên tiềm năng, đây là nhân vật thể hiện rõ ràng nhất ước muốn trở thành người đứng đầu Bộ Ngoại giao.

    Thượng nghị sĩ bang Delaware từng tuyên bố: “Ông Joe Biden và tôi có nhiều quan điểm giống nhau về chính sách đối ngoại. Ông ấy có rất nhiều ứng viên có thể lựa chọn, nhưng nếu như ông ấy cũng tính cân nhắc cả tôi, chắc chắn tôi rất lấy làm vinh dự”.

    Bên cạnh đó, Coons đã tự nhận bản thân có thể đưa ra các thỏa thuận lưỡng đảng, tạo ra một chính sách đối ngoại thu hút cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.

    “Để Mỹ đóng một vai trò ổn định và ổn định trong các vấn đề thế giới, các đồng minh và đối thủ phải biết rằng Chính phủ Mỹ chung một tiếng nói và các chính sách của họ sẽ không thay đổi đáng kể khi thay đổi làn gió chính trị trong nước”, Thượng nghị sĩ Coons lập luận trong một bài bình luận ngày 7/10 đăng trên tạp chí Foreign Affairs.

    Các nhà phân tích đối ngoại cho biết những người được bổ nhiệm nổi tiếng khác dưới thời Tổng thống Obama có thể tham gia tranh cử, bao gồm: bà Samantha Power - người từng phục vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia và là đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc; Tom Donilon - cựu cố vấn an ninh quốc gia và Wendy Sherman – một trong những người đứng sau thỏa thuận hạt nhân Iran và từng là Thư ký phụ trách các vấn đề chính trị trong Bộ Ngoại giao.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-nhung-ung-vien-tiem-nang-giu-ghe-ngoai-truong-my-neu-ong-joe-biden-dac-cu-a343824.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan