Thủ tướng Armenia xác nhận từ chức để bầu cử Quốc hội sớm


Thứ 4, 31/03/2021 | 03:12


Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tuyên bố sẽ từ chức trong tháng 4 tới để tổ chức bầu cử Quốc hội sớm.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tuyên bố sẽ từ chức trong tháng 4 tới để tổ chức bầu cử Quốc hội sớm.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan mới đây đã tuyên bố sẽ sớm từ chức trong tháng 4 tới để tạo điều kiện cho cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra sớm hơn. Được biết, ông Pashinyan đang phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích và yêu cầu thôi giữ chức vụ lãnh đạo sau cuộc xung đột với Azerbaijan tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. 

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. Ảnh: Reuters

Theo đó, để xoa dịu dư luận, cách đây 2 tuần, Thủ tướng Pashinyan cho biết sẽ có một cuộc bầu cử chính trị sớm, diến ra vào ngày 20/6 tới. Luật pháp Armenia quy định một cuộc bầu cử như vậy có thể được tổ chức sau khi một thủ tướng từ chức và Quốc hội hai lần thất bại trong việc chọn ra người thay thế.

Ngày 28/3, trong cuộc họp tại làng Aragats, ông Pashinyan đã nói: "Tôi sẽ từ chức vào tháng 4, không phải từ bỏ quyền lực mà để tổ chức bầu cử sớm. Tôi sẽ tiếp tục giữ vai trò thủ tướng".

Armenia hiện đang bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị căng thẳng. Trong đó, Thủ tướng Nikol Pashinyan từng cảnh báo nguy cơ đảo chính do tỷ lệ phản đối ông tăng cao sau cuộc xung đột với Azerbaijan. 

Cụ thể, khoảng tháng 9/2020, xung đột giữa Armenia và Azerbaijan đã leo thang sau cuộc xung đột vũ trang tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Tới tháng 11/2020, sau nhiều nỗ lực đàm phán với sự trung gian hoà giải của Nga, Thủ tướng Pashinyan đã ký kết một hiệp ước đình chiến với phía Azerbaijan. Trong đó, thoả thuận quy định Yerevan phải nhượng lại cho Baku một phần của Nagorno-Karabakh và các vùng lãnh thổ lân cận do Armenia kiểm soát. Quyết định trên đã khiến người dân Armenia gay gắt phản đối.

Trong khi đó, Thủ tướng Pashinyan khẳng định ông làm như vậy chỉ để ngăn Azerbaijan chiếm hết toàn bộ phần lãnh thổ tranh chấp.

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-armenia-xac-nhan-tu-chuc-de-bau-cu-quoc-hoi-som-a361008.html