Tổng thống Donald Trump cân nhắc hai ứng viên nữ cho chiếc ghế tân thẩm phán Tòa án Tối cao


Chủ nhật, 20/09/2020 | 09:07


Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang cân nhắc việc hai nữ thẩm phán là bà Barbara Lagoa và Amy Coney Barrett cho chiếc ghế trống trong Tòa án Tối cao.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang cân nhắc việc hai nữ thẩm phán là bà Barbara Lagoa và Amy Coney Barrett cho chiếc ghế trống trong Tòa án Tối cao.

Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc một quyết định quan trọng về việc có nên đề cử một ứng cử viên Tòa án Tối cao đã được kiểm tra và phỏng vấn cẩn thận, hay mất thêm thời gian để chọn một người mới hơn có thể mang lại lợi ích lớn cho chiến dịch tranh cử của ông. 

Sau sự ra đi của cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg, ông Trump hiện đang kêu gọi đẩy nhanh quá trình bầu cử và lựa chọn ra một gương mặt mới lấp đầy chỗ trống mà bà Ginsburg để lại. 

Trong danh sách các ứng viên tiềm năng cho vị trí trên của tổng thống Mỹ, có hai gương mặt nổi bật là hai nữ thẩm phán là bà Barbara Lagoa và bà Amy Coney Barrett.

Bà Barabara Lagoa. Ảnh: Miami Heart

Trong đó, bà Barabara Lagoa, một người phụ nữ gốc Phi, từng là cựu thẩm phán Tòa án Tối cao bang Florida và hiện đang làm việc tại Tòa án liên bang. Bà Lagoa đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ đến từ đồng minh của Tổng thống Trump là Thống đốc Ron DeSantis. Bên cạnh đó, nếu bà được bầu làm tân thẩm phán Tòa án Tối cao, nhiều khả năng bà sẽ giúp ông Trump giành được ưu thế tại bang Florida, một bang chiến địa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. 

Bà Amy Coney Barrett. Ảnh: Politico

Gương mặt thứ hai có khả năng cao giành được vị trí này là bà Amy Coney Barrett. Bà Barrett hiện đang đảm nhiệm chức danh thẩm phán Tòa án Phúc thẩm Mỹ tại Khu vực 7 (Seventh Circuit). Ưu thế của bà Barrett là nhờ sơ yếu lý lịch của bà. Nguồn thạo tin tiết lộ với trang Politico cho biết, ông Trump muốn chọn một người phụ nữ đã có lý lịch cẩn thận cho vị trí trống trong Tòa án Tối cao, điều đó sẽ có lợi hơn cho chính quyền của ông. 

Được biết, trong một cuộc gọi trao đổi với Lãnh đạo Đa số trong Thượng viện Mitch McConnell vào tối 18/9, sau thông tin về cái chết của bà Ruth Bader Ginsburg, ông Trump đã đề cập tới hai ứng viên tiềm năng Lagoa và Barrett. Theo đó, nhiều khả năng bà Barrett sẽ nhận được sự ủng hộ của ông Trump trong vị trí tân thẩm phán Tòa án Tối cao. 

Cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg đã qua đời vài tối 18/9 do bệnh ung thư. Ảnh: Vox

Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ công bố tên người được ông đề cử thay thế bà Ruth Bader Ginsburg vào ngày 23/9 tới, sau thời gian để tang bà Ginsburg. Trước đó, ông chủ Nhà Trắng đã lên tiếng kêu gọi Thượng viện nhanh chóng tiến hành bầu cử, tìm kiếm tân thâm phán Tòa án Tối cao khi thời điểm cuộc bầu cử tổng thống đang tới gần. 

Minh Hạnh (Theo Politico)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-donald-trump-can-nhac-hai-ung-vien-nu-cho-chiec-ghe-tan-tham-phan-toa-an-toi-cao-a339614.html