+Aa-
    Zalo

    Xác ướp của phu nhân tể tướng sau 2.100 năm vẫn nguyên vẹn

    ĐS&PL Khi các chuyên gia thực hiện khám nghiệm tử thi, họ vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện máu vẫn chảy trong tĩnh mạch.

    Khi các chuyên gia thực hiện khám nghiệm tử thi, họ vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện máu vẫn chảy trong tĩnh mạch.

    Xác ướp của phu nhân Tân Truy khiến các chuyên gia kinh ngạc vì gần như được bảo quản nguyên vẹn. Ảnh: Youth.cn

    Ướp xác là một phong tục tương đối phổ biến của nhiều nền văn hóa cổ đại ở nhiều khu vực trên thế giới. Con người ngày nay đã khai quật được vô số xác ướp cổ đại, và một trong số các xác ướp hoàn chỉnh nhất nằm trong lăng mộ Mã Vương Đôi thời kỳ Tây Hán, Trung Quốc.

    Năm 1972, khi các công nhân đang cố gắng tìm một nơi trú ẩn trước một cuộc không kích ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, họ đã vô tình tìm thấy một ngôi mộ cổ. Sau khi các nhà khảo cổ đến và bật nắp chiếc quan tài có hình cái phễu, họ phát hiện một xác ướp mỹ nhân trông giống như vừa mới qua đời.

    Căn cứ vào những cổ vật, các nhà khảo cổ xác định danh tính của người phụ nữ là Tân Truy, phu nhân của Lợi Thương, một tể tướng của Ngô tộc Trường Sa vào thời Tây Hán, cách đây 2100 năm.

    Tân Truy là phu nhân của Tể tướng Lợi Thương của Ngô tộc Trường Sa thời Tây Hán. Ảnh: Youth.cn

    Tân Truy được chôn trong đất vào năm 186 trước Công nguyên, khi bà khoảng 50 tuổi. Đáng ngạc nhiên là trải qua hàng ngàn năm, phu nhân Tân Truy trông như vừa mới qua đời, thi thể của bà được bảo tồn nguyên vẹn đến mức khó tin. Thậm chí, các chuyên gia vẫn có thể nhìn thấy vết chân chim trên khóe mắt, các mô dưới da mềm còn đàn hồi, các khớp có thể cử động, tóc hay lông mi lông mày vẫn còn nguyên.

    Sau khi các chuyên gia thực hiện khám nghiệm tử thi, họ càng ngạc nhiên hơn khi máu vẫn chảy trong tĩnh mạch. Các chuyên gia nhận định nguyên nhân cái chết của bà có thể là do cuộc sống quá giàu sang. Phu nhân Tân Truy mắc nhiều bệnh, trong đó có bệnh tim mạch vành, xơ vữa động mạch, đa sỏi đường mật, trực tràng và gan. Các chuyên gia còn tìm thấy trứng giun roi, trứng giun kim, trứng giun sán...

    Ngoài ra, trong thực quản và dạ dày của phu nhân Tân Truy còn hàng trăm hạt dưa lê, đủ để khẳng định đây là bữa ăn cuối cùng của bà trước khi qua đời. Thông thường hạt dưa lê cần khoảng 1 tiếng đồng hồ để tiêu hóa, do đó các chuyên gia cho rằng phu nhân Tân Truy đã lên cơn đau tim và đột tử sau khi ăn dưa không lâu.

    Thi thể của phu nhân Tân Truy được bọc trong hơn 20 lớp lụa, đặt trong chiếc quan tài hình phễu có 4 lớp, khoảng trống mỗi lớp được chắt kín vôi và đất. Các chuyên gia cho rằng, đây có thể là phương pháp đã giúp thi thể bà được bảo quản trong môi trường nhiệt độ thấp và vô trùng, trở thành "xác chết không bị ăn mòn" hiếm có trên thế giới và là xác ướp tiêu biểu nhất ở lăng mộ Mã Vương Đôi.

    Hoa Vũ (Theo Youth.cn)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-uop-cua-phu-nhan-te-tuong-sau-2100-nam-van-nguyen-ven-a345152.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan