Xin nghỉ phép nhưng bị từ chối, nam công nhân treo cổ tự tử ngay tại nhà máy


Thứ 7, 26/09/2020 | 12:30


Cùng sự kiện

Mới đây, một nam công nhân làm việc trong một nhà máy ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã treo cổ tự tử vì bị từ chối khi xin nghỉ phép.

Mới đây, một nam công nhân làm việc trong một nhà máy ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã treo cổ tự tử vì bị từ chối khi xin nghỉ phép.

Nam công nhân cảm thấy áp lực với công việc hiện tại. Ảnh: AP

Trước lúc treo cổ tự tử, nam công nhân đã để lại lời nhắn: “Áp lực công việc ảnh hưởng đến sức khỏe. Tôi thường xuyên bị mất ngủ, khó thở, rối loạn nội tiết, muốn nghỉ phép một thời gian để nghỉ ngơi nhưng bị công ty yêu cầu nghỉ hẳn. Tuy nhiên, tôi lại lo nghỉ hẳn thì sau này rất khó kiếm được việc làm. Tôi còn con nhỏ, bố mẹ đã già”.

Được biết, nam công nhân đã đi khám sức khỏe và kết quả là anh được chẩn đoán mắc bệnh đau dạ dày. 

Bác sĩ khuyên nam công nhân nên xin nghỉ nửa tháng để dưỡng bệnh và anh đã nộp đơn xin nghỉ phép lên công ty. Tuy nhiên, công ty lại từ chối nam công nhân, yêu cầu anh tiếp tục làm việc, nếu không công ty sẽ cho anh nghỉ việc. Điều này khiến nam công nhân vô cùng phẫn nộ. 

Gia đình nam công nhân hiện đang thảo luận về việc bồi thường với nhà máy. Bên cạnh đó, sở lao động địa phương và cảnh sát cũng đang điều tra vụ việc này. Gia đình nam công nhân cho biết, môi trường làm việc của anh rất tệ, mỗi tháng anh chỉ được nghỉ 2 ngày. 

Về phía nhà máy cho biết từ khi dịch COVID-19 bùng phát, đơn hàng của nhà máy giảm đi 1/3 so với năm ngoái. Các công nhân thường làm việc từ 8h sáng đến 18h tối, buổi trưa được nghỉ và không tăng ca. 

Cũng theo đại diện nhà máy, đối với những đơn xin nghỉ phép trong vòng 5 ngày, thông thường đều được duyệt nhưng nếu vượt quá 10 ngày thì công nhân phải nộp đơn lên ban quản lý, nếu ốm đau phải có giấy chứng nhận của bệnh viện. 

Từ khi nam công nhân qua đời, hầu hết mọi người trong nhà máy đều xin nghỉ việc như một cách phản đối nhà máy đối xử thậm tệ với công nhân, ban đầu có 10 nhân viên nhưng hiện tại chỉ còn 2-3 người. Không có đủ nhân công nên nhà máy hiện đã ngừng hoạt động.

Vụ việc sau khi được đăng tải trên các phương tiện truyền thông xã hội đã nhanh chóng gây xôn xao dư luận. Một số người bình luận:

“Một tháng chỉ được nghỉ 2 ngày thôi ư, trong khi mỗi ngày làm từ 8h sáng đến 18h tối, công ty này quá bốc lột rồi”,

“Mệt quá xin nghỉ phép thì không cho, bắt nghỉ luôn chẳng khác nào ép người ta vào chỗ chết”,

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xin-nghi-phep-nhung-bi-tu-choi-nam-cong-nhan-treo-co-tu-tu-ngay-tai-nha-may-a340385.html