+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 24/6: Kịp thời thay máu cứu sống bé 12 tuổi ngộ độc thuốc diệt cỏ

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/6/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/6/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Kịp thời thay máu cứu sống bé 12 tuổi ngộ độc thuốc diệt cỏ

    Bảo Vệ Pháp Luật dẫn thông tin từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho hay bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhi 12 tuổi tên P.T.M.T (SN 2009, trú tại Ninh Thân, Ninh Hòa, Khánh Hòa). Bệnh nhi rơi vào tình trạng nguy kịch vì uống thuốc diệt cỏ.

    Được biết, khoảng 60 phút sau khi bệnh nhi uống thuốc diệt cỏ, gia đình phát hiện cháu bị khó thở, môi tím, lòng bàn tay và các đầu chi tím tái. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa. Tại đây, các bác sĩ đã khẩn trương cấp cứu, rửa dạ dày cho bệnh nhi.

    tin tuc doi song ngay 246 kip thoi thay mau cuu song be 12 tuoi ngo doc thuoc diet co1
    Bệnh nhân tiến triển tốt và đã đượcxuất viện sau 5 ngày điều trị tích cực. Ảnh: BVĐKKH/ Bảo Vệ Pháp Luật

    Bệnh nhi sau đó được chuyển tới khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Vào thời điểm đến viện, tình trạng lâm sàng của bệnh nhi tiến triển nặng, nồng độ oxy trong máu giảm nhanh, môi và các đầu chi tím tái.

    Loại thuốc diệt cỏ bệnh nhi sử dụng có tên Cantanin, chứa các hoạt chất là Butachlo và Propamil. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đưa ra chẩn đoán Methemoglobin do ngộ độc thuốc diệt cỏ, tiên lượng tử vong gần. Thuốc giải độc cho hoạt chất nói trên theo phác đồ điều trị là Xanh methylene truyền tĩnh mạch.

    Trong tình huống khẩn cấp nhưng trên thị trường không có chế phẩm dùng đường tĩnh mạch, các bác sĩ quyết định thay máu cho bệnh nhi. Thể tích máu được thay là 1000ml. Sau khi được thay máu, tình trạng của bệnh nhi cải thiện rõ rệt. Bệnh nhi tỉnh táo, hết khó thở; môi, các đầu chi và lòng bàn tay hồng hào. Sau 5 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi đã đươc cho xuất viện.

    Cứu sống thai phụ mang thai ngoài tử cung ở thể hiếm gặp

    Theo Báo Tin Tức TTXVN, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ mới cứu sống một thai phụ mang thai ngoài tử cung ở thể tử cung một sừng hiếm gặp. Bệnh nhân là chị L.T.B.B (SN 1990, trú tại TP Cần Thơ).

    Vào ngày 17/6, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng, sốc nhiễm khuẩn, viêm phúc mạc, mang thai 24 tuần, có triệu chứng dọa sẩy thai.

    tin tuc doi song ngay 246 kip thoi thay mau cuu song be 12 tuoi ngo doc thuoc diet co2
    Tình hình thai phụ hiện đã ổn định, dự kiến sẽ ra viện trong vài ngày tới. Ảnh: TTXVN

    Các bác sĩ nhận thấy thai phụ bị sốc mất máu nên đã nhanh chóng truyền máu, truyền dịch, hồi sức nội khoa tích cực. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng tiến hành siêu âm, ghi nhận một thai lớn, có tụ máu lượng nhiều vùng hố chậu và hạ vị phải.

    Sau khi hội chẩn nhiều chuyên khoa, các bác sĩ đưa ra chẩn đoán thai phụ bị sốc giảm thể tích do xuất huyết nội đang tiến triển/thai 24 tuần. Thai phụ được chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Ekip phẫu thuật đã cắt bỏ sừng chột, vòi tử cung bên phải và lau rửa ổ bụng cho thai phụ.

    Hiện, thai phụ tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô. Theo dự kiến, thai phụ có thể được ra viện trong vài ngày tới.

    Người đàn ông hôn mê vì bị xương cá đâm thủng ruột

    Tiền Phong đưa tin các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa cứu sống một nam bệnh nhân bị xương cá đâm thủng ruột dẫn tới áp xe ruột. Được biết, bệnh nhân là ông N.V.S (50 tuổi, trú tại Sơn Dương, Lâm Thao, Phú Thọ).

    Bệnh nhận được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành thăm khám và làm các chỉ định cận lâm sàng. Bệnh nhân sau đó được chẩn đoán mắc dị vật trong lòng ruột và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

    tin tuc doi song ngay 246 kip thoi thay mau cuu song be 12 tuoi ngo doc thuoc diet co3
    Người đàn ông hiện tiếp tục được điều trị hậu phẫu. Ảnh: Thanh Nga/ Tiền Phong

    Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã phát hiện dị vật là một đoạn xương cá dài khoảng 5cm mắc lòng ruột, gây áp xe ruột. Bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt một đoạn ruột áp xe, làm hậu môn nhân tạo.

    Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển về khoa Hồi sức tích cực - Chống độc trong tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc hết sức nặng nề. Bệnh nhân bị hôn mê, phải thở máy, sốc nặng, huyết áp phụ thuộc thuốc vận mạch liều cao, toan chuyển hóa, suy đa tạng.

    Các bác sĩ đã áp dụng các biện pháp tích cực như hồi sức dịch, dùng kháng sinh mạnh kiểm soát tình trạng nhiễm trùng, lọc máu liên tục giải quyết tình trạng sốc, toan chuyển hóa, dinh dưỡng.

    Tình trạng của bệnh nhân có tiến triển tốt sau 2 ngày điều trị tích cực, cắt được các thuốc vận mạch, các chức năng tạng dần hồi phục, được rút ống nội khí quản, đáp ứng tốt điều trị. Hiện, bện nhân vẫn đang được điều trị hậu phẫu.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-24-6-2021-kip-thoi-thay-mau-cuu-song-be-12-tuoi-ngo-doc-thuoc-diet-co-a504793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan