Tin tức đời sống ngày 25/6: Cấp cứu thành công người đàn ông sơ ý hóc xương vịt


Thứ 6, 25/06/2021 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/6/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 25/6/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Cấp cứu thành công người đàn ông sơ ý hóc xương vịt

Sức khỏe & Đời sống đưa tin các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông mới đây đã cấp cứu thành công cho một nam bệnh nhân 42 tuổi bị mắc xương vịt trong thực quản. Được biết, bệnh nhân khỏe mạnh, nhập viện cấp cứu vì bị vướng nghẹn ở cổ sau khi ăn thịt vịt.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, anh ăn thịt vịt quay tại nhà vào khoảng 7h30 ngày 22/6. Bệnh nhân vừa ăn vừa trông con, sơ ý nuốt phải mảnh xương vịt. Bệnh nhân sau đó cảm thấy mắc nghẹn và vướng ở cổ, ngay lập tức bảo người nhà đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 25/6: Cấp cứu thành công người đàn ông sơ ý hóc xương vịt
Dị vật là một mảnh xương vịt được các bác sĩ gắp ra từ trong thực quản của bệnh nhân. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã nội soi khảo sát kĩ vùng hầu họng, chỉ định chụp X-quang vùng cổ phát hiện có hình ảnh cản quang vị trí bờ trước thân đốt sống cổ C5-C6 theo dõi dị vật trong thực quản.

Bệnh nhân sau đó được chỉ định nội soi thực quản dạ dày có dùng thuốc tiền mê dưới sự phối hợp của bác sĩ điều trị, bác sĩ nội soi khoa Nội tiêu hóa và bác sĩ, kĩ thuật viên khoa Gây mê hồi sức. Trong quá trình nội soi, các bác sĩ phát hiện thực quản đoạn gần ngã ba hầu họng có dị vật là xương kích thước 3x0.5cm. Mảnh xương cắm sâu vào lòng thực quản.

Sau khi được nội soi gắp thành công dị vật, bệnh nhân không còn cảm giác vướng nghẹn ở cổ, không đau ngực, không sốt, có thể ăn cháo nguội ngay sau đó. Hiện, bệnh nhân vẫn đang được theo dõi và điều trị ở khoa Nội tiêu hóa.

Cứu sống bé sơ sinh rối loạn nhịp tim hiếm gặp

Theo Báo Tin Tức TTXVN, các bác sĩ thuộc khoa Nhi – Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ vừa điều trị thành công, cứu sống một bé sơ sinh bị rối loạn nhịp tim nhịp nhanh kịch phát trên thất. Được biết, bệnh nhi là con gái sản phụ N.T.H.T (ngụ tại tỉnh Hậu Giang).

Bệnh nhi được sinh mổ ở tuần thứ 31 vì thai tràn dịch đa màng. Ngay sau sinh, bệnh nhi bị suy hô hấp nặng, phù nhiều toàn thân. Bác sĩ khoa Nhi – Sơ sinh nhanh chóng hồi sức, đặt nội khí quản cho bệnh nhi tại phòng mổ. Bệnh nhi sau đó được chuyển đến phòng Chăm sóc tăng cường (NICU).

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 25/6: Cấp cứu thành công người đàn ông sơ ý hóc xương vịt (Hình 2).
Bệnh nhi hiện đã được xuất viện, vẫn duy trì thuốc điều trị rối loạn nhịp, tiếp tục tái khám. Ảnh: TTXVN

Trong 3 ngày đầu đời, bệnh nhi 2 lần vào lại cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất. Tới ngày điều trị thứ 5, bệnh nhi có nhịp tim nhanh trở lại, khoảng 240 – 250 phút/ lần. Các bác sĩ đưa ra chẩn đoán bệnh nhi bị nhanh kịch phát trên thất hiếm gặp.

Các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ đã tiến hành hội chẩn liên viện với các bác sĩ ở khoa Tim mạch Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ và khoa Tim mạch Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, sau đó thống nhất phương pháp điều trị cho bệnh nhi.

Theo đó, bệnh nhi sẽ được điều trị bằng thuốc kiểm soát nhịp tim ở khoa Nhi – Sơ sinh. Sau gần 1 tháng điều trị, nhịp tim của bệnh nhi đã ổn định. Bệnh nhi bú mẹ hoàn toàn, lên cân tốt và được các bác sĩ cho ra viện. Hiện, bệnh nhi vẫn duy trì thuốc điều trị rối loạn nhịp, tiếp tục tái khám.

Phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân bị tai nạn lao động

Tiền Phong thông tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một nam bệnh nhân không may gặp tai nạn lao động. Bệnh nhân là anh N.V.L (24 tuổi, trú tại Ba Vì, Hà Nội).

Người nhà bệnh nhân cho biết anh L. bị ngã vào tấm tôn lạnh khi đang làm việc. Sau tai nạn, vết thương ở cánh tay phải chảy máu phun thành tia, bệnh nhân bị mất máu nhiều. Bệnh nhân nhanh chóng được đưa đến một phòng khám tư nhân để sơ cứu, sau đó được chuyển thẳng tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 25/6: Cấp cứu thành công người đàn ông sơ ý hóc xương vịt (Hình 3).
Sau gần 1 tuần được tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định và ra viện. Ảnh minh họa: Tiền Phong

Khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân ở trong tình trạng shock mất máu, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp 80/40 mmHg. Bệnh nhân được tiến hành hồi sức ở khoa Cấp cứu. Sau khi hội chẩn các chuyên khoa, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

Tiến hành kiểm tra trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy tổn thương đứt đoạn động mạch cánh tay phải không thể nối trực tiếp được. Vì vậy, các bác sĩ đã lấy tĩnh mạch từ đùi của bệnh nhân để ghép động mạch, phục hồi lưu thông mạch máu.

Sau ca phẫu thuật, tình hình sức khỏe của bệnh nhân ổn định, mach tay phải lưu thông tốt. Gần 1 tuần sau đó, bệnh nhân được cho xuất viện.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-25-6-2021-cap-cuu-thanh-cong-nguoi-dan-ong-so-y-hoc-xuong-vit-a504917.html