Lào Cai: Bé trai 12 tháng tuổi nguy kịch vì ngộ độc thuốc phiện do bà nội tin lời thầy lang


Thứ 7, 20/07/2019 | 02:40


Cùng sự kiện

Một bé trai 12 tháng tuổi ở Lào Cai nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, toàn thân tím tái, suy hô hấp, suy tuần hoàn, bác sĩ chuẩn đoán ngộ độc thuốc phiện.

Một bé trai 12 tháng tuổi ở Lào Cai nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, toàn thân tím tái, suy hô hấp, suy tuần hoàn, được bác sĩ chuẩn đoán ngộ độc thuốc phiện.

Bé T. suy hô hấp, nguy kịch vì ngộ độc thuốc phiện. Ảnh: VTV News

Theo thông tin trên báo VTV News, bé trai V.T.T. (12 tháng tuổi, trú tại San Sả Hồ, Sa Pa, Lào Cai) nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, toàn thân tím tái, mất cảm giác.

Tại Bệnh viện đa khoa huyện Sa Pa (Lào Cai), qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ phát hiện bé bị tiêu chảy cấp và có cơn ngừng thở. Nguyên nhân khiến bé T. tím tái, ngừng thở chính là do các thành phần trong thuốc phiện gây ức chế trung tâm điều khiển hô hấp làm trẻ ngừng thở. Bệnh nhi phải đặt nội khí quản và dùng thuốc kháng để giải ngộ độc thuốc phiện.

Người nhà cho biết, bệnh nhi đã bị tiêu chảy 1 ngày trước và được ông lang trong bản khám và bảo phải đặt thuốc phiện vào hậu môn thì mới khỏi được. Nghe theo lời thầy lang, bà nội đã đặt thuốc phiện cho bé. Chỉ 15 phút sau, bé T. tím tái khắp người, cấu véo không biết gì nên bà gọi người nhà đưa thẳng đến bệnh viện.

Theo các bác sĩ, vì thuốc được đặt vào đường hậu môn nên hấp thu trực tiếp vào mạch máu không qua gan, thuốc phiện chỉ cần lượng rất nhỏ đã gây tác dụng, khó tránh khỏi quá liều.

Mới đây, một trường hợp khác cũng vì tin lời thầy lang mà người phụ nữ suýt phải ngồi xe lăn suốt đời, xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Báo Công Lý đưa tin, theo lời kể của người thân, nữ bệnh nhân Nguyễn Thị H. (50 tuổi, ở Hà Nam) vốn có bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Tuy nhiên, vì tình trạng bệnh chưa quá nặng, chỉ thấy đau mỏi nhiều nên bệnh nhân đã chủ động đi giác hơi nắn bóp thầy lang ở ngoài. Sau khi về nhà được tầm 6 tiếng thì xuất hiện tình trạng tê bì 2 chân sau đó dần mất hẳn khả năng vận động. Do vậy gia đình đã chuyển bệnh nhân lên bệnh viện để cấp cứu.

“Qua thăm khám, bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân chụp cộng hưởng từ cấp cứu để tìm kiếm nguyên nhân. Kết quả cho thấy, bệnh nhân có một khối máu tụ rất to đang chèn ép nặng cột sống cổ, đó chính là nguyên nhân gây liệt hai chân của bệnh nhân”, BS Khánh cho biết.

Ca mổ cấp cứu cho bệnh nhân được tiến hành lúc gần nửa đêm và kết thúc sau đó 2 tiếng, khối máu tụ lớn trong cột sống cổ của bệnh nhân được lấy bỏ, giải phóng chèn ép tuỷ thần kinh.

Ngày thứ năm sau mổ, bệnh nhân đã vận động trở lại được như bình thường trong sự vui mừng của gia đình và bác sĩ.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lao-cai-be-trai-12-thang-tuoi-nguy-kich-vi-ngo-doc-thuoc-phien-do-ba-noi-tin-loi-thay-lang-a285042.html