Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng thêm 3 ngày nghỉ mỗi năm


Thứ 3, 17/09/2019 | 15:15


Cùng sự kiện

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị tăng thêm ít nhất 3 ngày nghỉ lễ trong năm, giúp người lao động nghỉ ngơi, có thời gian chăm lo gia đình .

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị tăng thêm ít nhất 3 ngày nghỉ lễ trong năm, giúp người lao động nghỉ ngơi, có thời gian chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển.

Công đoàn đề xuất bổ sung 3 ngày nghỉ trong năm. Ảnh minh họa

Zing.vn cho biết, chiều 17/9, bên lề sự kiện ký kết chương trình phối hợp giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã dành thời gian trao đổi với báo chí về một số quan điểm trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Ông Lê Đình Quảng, Phó ban Quan hệ Lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), cho biết theo khảo sát của tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Việt Nam hiện nay thuộc nhóm nước có thời giờ làm việc cao trên thế giới và khu vực.

Trong khi đó, số ngày nghỉ lễ, tết trong năm hiện nay rất thấp, vì thế, đơn vị này kiến nghị tăng thêm ít nhất 3 ngày nghỉ lễ trong năm.

Theo báo Lao Động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất bổ sung 3 ngày nghỉ lễ theo hai phương án.

Phương án 1 là nghỉ thêm 3 ngày vào dịp nghỉ Quốc khánh, dịp này sẽ nghỉ 4 ngày từ 2-5/9 hàng năm. Phương án này ngoài mang lại lợi ích chung cho tất cả mọi người, còn giúp các gia đình trẻ có thời gian, điều kiện chuẩn bị cho con bước vào năm học mới, bố mẹ đưa con đến trường trong ngày khai giảng năm học.

Phương án 2 là nghỉ thêm 1 ngày vào Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và 2 ngày thêm vào dịp nghỉ Tết Dương lịch.

Ông Lê Đình Quảng, Phó Ban Quan hệ Lao động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ủng hộ phương án nghỉ thêm 3 ngày vào dịp Quốc Khánh vì dịp này gần ngày đưa trẻ đến trường.

“Chúng tôi muốn người lao động có thời gian nghỉ ngơi, chuẩn bị cho con đến trường. Đặc biệt, nếu nghỉ ngày 5/9 các bố mẹ sẽ có thời gian dắt tay con đến trường, tạo sự gắn bó trong gia đình, thể hiện tinh thần hiếu học của Việt Nam”, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh.

Theo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, ILO đã có công ước quy định tuần làm việc 40 giờ/tuần, Hiến pháp Việt Nam cũng quy định người lao động phải được làm việc công bằng.

Tổng bí thư, Thủ tướng Chính phủ gần đây cũng nhắc "công đoàn phải đề xuất các giải pháp để khắc phục những bức xúc về cường độ lao động", "phải tôn trọng các quyền cơ bản của người lao động, mức lương đủ sống, hạn chế số giờ làm việc tối đa", theo ông Hiểu.

Chính vì thế, lần này Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phải lên tiếng để bảo vệ người lao động để có giờ làm việc công bằng.

"Người lao động không có thời gian nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động thì nguồn nhân lực sẽ bị cạn kiệt, chắc gì đã làm việc được đến tuổi nghỉ hưu, và khi đó gánh nặng xã hội sẽ rất lớn.

Giới chủ hãy đừng chỉ trút gánh nặng về năng suất lao động lên vai người lao động, mà bản thân giới chủ phải đầu tư nhiều hơn vào đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp để hướng tới phát triển bền vững”, ông Hiểu nói.

Hiện nay, số ngày nghỉ lễ, tết của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và khu vực. Cụ thể, Campuchia là 28 ngày; Brunei là 15 ngày; Indonesia là 16 ngày; Malaysia là 12 ngày; Myanmar là 14 ngày; Philippines là 12 ngày; Singapore là 11 ngày; Thái Lan là 16 ngày; trong khi tổng số ngày nghỉ lễ, tết hiện nay của Việt Nam là 10 ngày.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-lien-doan-lao-dong-viet-nam-de-xuat-tang-them-3-ngay-nghi-moi-nam-a293286.html