Xét xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La: Cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT tố bị ép cung


Thứ 7, 23/05/2020 | 07:40


Tại tòa, bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) luôn chối tội, cho rằng mình bị ép cung...

Tại tòa, bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) luôn chối tội, cho rằng mình bị ép cung...

Bị cáo Trần Xuân Yến - Ảnh: VTC News

Dân trí đưa tin, sáng 23/5, TAND tỉnh Sơn La tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi xảy ra tại tỉnh này năm 2018.

Đại diện viện kiểm sát hỏi bị cáo Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc sở Giáo dục và đào tạo - GD&ĐT): "Nội dung truy tố của viện kiểm soát đối với bị cáo về tội lợi dụng chức vụ, bị cáo có đồng ý không?", "Bị cáo không đồng ý", Yến đáp.

"Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, bị cáo đã nhận giúp bao nhiêu thí sinh?", đại diện viện kiểm sát truy hỏi. "Bị cáo được nhờ xem điểm cho 13 thí sinh, nhưng bị cáo không nhớ tên thí sinh và người nhờ xem điểm", Yến đáp.

Khi được hỏi về mối quan hệ với các thí sinh được nhờ "xem điểm", cựu phó giám đốc sở GD&ĐT cho rằng, vào ngày 28/6/2018, ông Hoàng Tiến Đức (Giám đốc Sở GD&ĐT) nhờ bị cáo xem điểm cho 8 thí sinh (trong đó có 2 tờ danh sách chứa đầy đủ thông tin của 8 thí sinh này); Tờ thứ nhất có 6 thí sinh, tờ thứ 2 có 2 thí sinh. Trong danh sách có họ tên, môn thi, số báo danh, phòng thi, địa điểm thi, điểm thí sinh tự chấm (mong muốn đạt được).

Bị truy vấn về các con số "(24), (27)" bên cạnh tên mỗi thí sinh, ông Yến khai đây là số điểm thí sinh tự chấm, nhờ xem điểm trước để so sánh có đúng hay không.

Câu trả lời của ông Yến khiến HĐXX nghi vấn bởi theo lời khai của Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên phòng khảo thí) và một số bị cáo khác thì đây là số điểm cần phải nâng cho thí sinh chứ không phải là điểm tự chấm.

Đáng chú ý, VKS hỏi ông Yến về một số lời khai của chính ông tại CQĐT, rằng cung cấp thông tin cho Nga để nhờ nâng điểm.

Tuy nhiên, cũng giống với phiên sơ thẩm từng trả hồ sơ cách đây nửa năm, ông Yến tiếp tục khẳng định những lời khai này là không đúng, vì "bị cáo bị ép cung". Cựu phó giám đốc này còn tố bị CQĐT tạm giữ ba ngày mà không có lệnh, sau này khi có kiểm sát viên và luật sư thì mới "được khai đúng sự thật"…

Đại diện viện kiểm sát tiếp tục hỏi: "Bản thân bị cáo thấy mình có sai phạm gì trong kỳ thì THPT quốc gia 2018 hay không?". "Bị cáo chỉ có một sai phạm là thiếu trách nhiệm trong kỳ thi đó, và cụ thể là việc bị cáo chỉ tách văn bản niêm phong bài thi làm 1 bản, mà đáng ra phải làm 2 bản", Yến đáp.

Ngay sau khi nghe xong phần hỏi của đại diện viện kiểm sát đối với bị cáo Trần Xuân Yến, HĐXX hỏi ý kiến luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Lần lượt đứng lên phát biểu, 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến cho rằng, phần hỏi của vị đại diện viện kiểm soát là "không ổn". Các luật sư cho rằng, việc đại diện viện kiểm sát liên tục trích dẫn các bút lục trong cáo trạng về các lời khai của thân chủ mình để "ép" thân chủ mình "nhận tội" như vậy là không được. Các luật sư cũng đề nghị chủ toạ phiên toà yêu cầu đại diện viện kiểm soát làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

Đáp lại các ý kiến của các luật sư bào chữa cho bị cáo Yến, đại diện viện kiểm sát cho rằng, do trong quá trình khai trước toà, Yến liên tục chối tội nên viện kiểm sát phải trích dẫn lại các bút lục về lời khai của Yến để xác minh lại, và đây là việc làm đúng chức năng nhiệm vụ của viện kiểm sát.

Liên quan đến vụ việc trên, VTC News đưa tin, trong số 12 bị cáo liên quan đến gian lận thi cử ở Sơn La, 8 người bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ", gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Lò Văn Huynh (cựu phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT), Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên Đội phó Đội Giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ), Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng), Đặng Hữu Thủy (cựu Hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu).

Các bị cáo Lò Văn Huynh, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn bị đề nghị truy tố thêm về tội "Nhận hối lộ".

4 bị cáo bị truy tố về tội "Đưa hối lộ" là Nguyễn Minh Khoa, Hoàng Thị Thành (cựu Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai, Sơn La); Trần Văn Điện, Lò Thị Trường (trú tại thành phố Sơn La).

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-gian-lan-thi-cu-o-son-la-cuu-pho-giam-doc-so-gddt-to-bi-ep-cung-a324455.html