+Aa-
    Zalo

    Top 5 thực phẩm bạn nên ăn để thận khỏe

    (ĐS&PL) - Do thành phần dinh dưỡng, những thực phẩm này không chỉ có lợi cho thận mà còn có lợi cho một số cơ quan khác của cơ thể con người.

    Thận là bộ phận rất quan trọng trong cơ thể chúng ta khi nó giúp cân bằng chất lỏng và hỗ trợ loại bỏ chất độc ra ngoài. Tuy nhiên, trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, có rất nhiều thực phẩm có thể gây hại cho thận.

    Thông tin trên tờ Medical News Today, duy trì kế hoạch ăn uống lành mạnh có thể giúp thận hoạt động bình thường và ngăn ngừa tổn thương cho cơ quan này. Tuy nhiên, mặc dù một số loại thực phẩm thường giúp hỗ trợ sức khỏe, nhưng không phải tất cả chúng đều phù hợp với những người mắc bệnh thận.

    Nước

    Nước là thức uống quan trọng nhất cho cơ thể. Các tế bào sử dụng nước để vận chuyển chất độc vào máu. Sau đó, thận sử dụng nước để lọc các chất độc này ra ngoài và tạo ra nước tiểu để vận chuyển chúng ra khỏi cơ thể.

    top 5 thuc pham ban nen an de than khoe dspl 2
    Nước là thức uống quan trọng nhất cho cơ thể. Ảnh minh họa 

    Chúng ta có thể hỗ trợ các chức năng này của cơ thể bằng cách uống nước.

    Cơ thể hàng ngày cần khoảng 2-2,5 lít nước từ thực phẩm và đồ uống để bù lại lượng nước mất qua các con đường khác nhau. Tỷ lệ hai phần ba lượng nước do đồ uống cung cấp, phần còn lại do thực phẩm khác cung cấp. Nhu cầu nước phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể, hoạt động thể lực.

    Súp lơ

    Súp lơ là loại thực phẩm tốt cho thận có chứa nhiều vitamin C, folate và chất xơ rất tốt cho cơ thể.

    top 5 thuc pham ban nen an de than khoe dspl 1
    Súp lơ giúp khử độc cho thận. Ảnh minh họa 

    Ngoài ra trong súp lơ có chứa nhiều hoạt chất như indole, glucosinolates và thiocyanates có khả năng giải độc tố ở thận, góp phần giúp thận khỏe mạnh và làm việc hiệu quả hơn.

    Dầu oliu

    Dầu ô liu là thực phẩm tốt cho thận rất tuyệt vời do nó có một nguồn axit oleic rất dồi dào có khả năng chống viêm hiệu quả.

    Dầu ô liu rất giàu polyphenol và các hợp chất chống oxy hóa ngăn ngừa viêm và oxy hóa ở thận, từ đó giúp người bị bệnh thận mau chóng hồi phục và khỏe lại.

    top 5 thuc pham ban nen an de than khoe dspl 23
    Dầu ô liu là lựa chọn tốt cho người mắc bệnh thận. Ảnh minh họa 

    Cá hồi, cá ngừ và các loại cá nước lạnh khác có nhiều axit béo omega-3 có thể có lợi cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

    Các nhà khoa học chỉ ra rằng, cơ thể không thể tạo ra axit béo omega-3, điều đó có nghĩa là chúng phải đến từ chế độ ăn uống. Cá béo là nguồn tự nhiên tuyệt vời của những chất béo lành mạnh này.

    Chất béo omega-3 có thể làm giảm lượng chất béo trong máu và cũng làm giảm nhẹ huyết áp. Vì huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ gây bệnh thận, nên việc tìm ra những cách tự nhiên để hạ huyết áp có thể giúp bảo vệ thận, theo Healthline.

    Rau lá xanh đậm

    Các loại rau lá xanh đậm, như rau bina, cải xoăn và củ cải, là những loại thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống có chứa nhiều loại vitamin, chất xơ và khoáng chất. Nhiều loại cũng chứa các hợp chất bảo vệ, như chất chống oxy hóa.

    top 5 thuc pham ban nen an de than khoe dspl 4
    Các loại rau lá có màu xanh đậm chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất. Ảnh minh họa

    Tuy nhiên, những thực phẩm này cũng có xu hướng chứa nhiều kali. Vì vậy chúng có thể không phù hợp với những người có chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hoặc những người chạy thận nhân tạo.

    Các thực phẩm cần tránh

    Có một số loại thực phẩm mà mọi người nên tránh nếu muốn cải thiện sức khỏe của thận hoặc ngăn ngừa tổn thương cho các cơ quan này.

    Chúng bao gồm:

    - Thực phẩm giàu phốt pho

    Quá nhiều phốt pho có thể gây căng thẳng cho thận. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối tương quan giữa lượng phốt pho cao và tăng nguy cơ tổn thương thận lâu dài. Tuy nhiên, không có đủ bằng chứng để chứng minh rằng phốt pho gây ra thiệt hại này, vì vậy cần phải nghiên cứu thêm về chủ đề này.

    Đối với những người muốn giảm lượng phốt pho, bạn có thể cần biết thực phẩm giàu phốt pho bao gồm thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa, hầu hết các loại ngũ cốc, cây họ đậu, cá…

    Một số loại protein có thể khó xử lý hơn đối với thận hoặc cơ thể nói chung. Chúng bao gồm thịt đỏ.

    Nghiên cứu ban đầu cho thấy những người ăn nhiều thịt đỏ có nguy cơ mắc bệnh thận giai đoạn cuối cao hơn những người ít ăn thịt đỏ. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn để điều tra nguy cơ này.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/top-5-thuc-pham-ban-nen-an-de-than-khoe-a586208.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan