Trinh sát cơ thế hệ mới của Mỹ bị Nga phát hiện


Thứ 2, 21/06/2021 | 10:34


Cùng sự kiện

Lục quân Mỹ mới đây đã thử nghiệm máy bay trinh sát và xác định mục tiêu Bombardier Challenger 650 Artemis tối tân trong cuộc tập trận Baltops 2021. 

Tin thế giới - Trinh sát cơ thế hệ mới của Mỹ bị Nga phát hiện
Challenger 650 Artemis. Ảnh: AP

Challenger 650 Artemis được trang bị thiết bị nghe lén từ xa, cùng các kênh liên lạc, trinh sát điện tử và radar mạnh mẽ, có khả năng "phát hiện tín hiệu điện từ phát ra từ radar, đài phát sóng và xác định vị trí chính xác nguồn phát từ khoảng cách hàng trăm km".

Lầu Năm Góc đã quyết định điều máy bay này tới khu vực Kaliningrad để tiến hành trinh sát các hệ thống phòng không và các sở chỉ huy của quân đội Nga, theo Izvestia. 

Tuy nhiên, Challenger 650 Artemis vẫn không thể thoát khỏi tai mắt của lưới lửa phòng thủ Nga. "Khi đến gần biên giới Nga, chiếc máy bay do thám hiện đại nhất này đã kịp thời bị phát hiện, xác định và theo dõi bởi lực lượng phòng không", quân đội Nga cho biết.

Nguồn tin này cho biết thêm, các lực lượng phòng không Nga đã dùng hệ thống radar tầm xa theo dõi một số chuyến bay của máy bay Challenger 650 Artemis ở khu vực Baltic, dọc theo biên giới khu vực Kaliningrad và Belarus, cũng như Biển Đen.

Nguồn tin quân sự Nga tiết lộ, loại radar tầm xa phát hiện và theo sát Challenger 650 Artemis chính là những đơn vị radar Conteiner.

Vào tháng 9/2019, Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ  ở châu Âu,  ông Jeffrey Harrigan, nói rằng Lầu Năm Góc có kế hoạch để vượt qua hệ thống phòng không của khu vực Kaliningrad, nơi mà người Nga tuyên bố là không thể xuyên thủng.

Cuộc tập trận Baltops kéo dài hai tuần, bắt đầu vào ngày 6/6, quy tụ hơn 40 tàu, 60 máy bay và trực thăng, cùng hơn 4.000 binh sĩ từ 18 quốc gia NATO.

Các nội dung diễn tập là tấn công các mục tiêu ven biển, hoạt động không gian mạng, tìm kiếm tàu ​​ngầm và lực lượng tấn công đổ bộ ở Litva. Trước đó, nhà quan sát Anton Lavrov của tờ Izvestia cũng cho rằng những trò chơi chiến tranh này nhằm chống lại Nga và diễn tiến của vở kịch chiến tranh này đã thay đổi như thế nào qua thời gian.

Mộc Miên (Theo iz.ru)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-sat-co-the-he-moi-cua-my-bi-nga-phat-hien-a504519.html