+Aa-
    Zalo

    Vết trượt dài từ cử nhân hoá học thành "ông trùm" buôn ma tuý xuyên quốc gia của Liêu Chí Hoài

    (ĐS&PL) - Giỏi hóa học, Liêu Chí Hoài đã thuê 2 kho xưởng ở Việt Nam để làm điểm trung chuyển, tập kết ma túy với số lượng lớn. Trong lúc chờ chuyển về Trung Quốc theo đường biển thì bị Công an Việt Nam triệt phá, bắt giữ.

    Ngày 24/11, Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an đã thông tin về chuyên án 103H phá đường dây ma túy đặc biệt lớn do người đàn ông Trung Quốc cầm đầu. Chuyên án này, C04 thu giữ số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay, lên tới 1,3 tấn ketamin. Đối tượng cầm đầu đường dây được xác định Liêu Chí Hoài (43 tuổi, người Đài Loan, Trung Quốc).

    Theo Trung tướng Viện, Hoài tốt nghiệp một trường đại học về hóa học và rất giỏi về hóa chất, pha chế. Tại Đài Loan (Trung Quốc), ma túy có giá rất đắt, lên tới 1 tỷ đồng/kg, vì ma túy xâm nhập vào địa bàn này rất khó khăn, chỉ có đường biển và hàng không.

    Từ những kiến thức có được, Hoài cùng đồng bọn mở công ty dược và nhập tiền chất, hóa chất, dung môi với số lượng cực lớn để sản xuất, chiết xuất ma túy, sau đó tập kết về Việt Nam để chuyển sang Đài Loan (Trung Quốc) theo đường biển.

    vet truot dai tu cu nhan hoa hoc thanh ong trum buon ma tuy xuyen quoc gia cua nguoi dan ong trung quoc 1
    Liêu Chí Hoài. (Ảnh: CACC)

    Lãnh đạo C04 chia sẻ, Hoài lợi dụng dịch COVID-19 để thành lập các nhà máy sản xuất thuốc chữa COVID-19 và thuốc tân dược. Từ đó, đối tượng nhập các tiền chất để sản xuất ma túy.

    "Đối tượng Hoài đã có vợ con ở Trung Quốc nhưng sinh sống như vợ chồng với một người phụ nữ nước ngoài. Chuyên án vừa triệt phá, cảnh sát đã bắt giữ cả người tình của người này", Trung tướng Viện nói.

    Cũng theo vị lãnh đạo C04 chia sẻ, hiện nay các đối tượng sản xuất ma túy không theo công thức, khuôn mẫu nào cả. Một phản ứng hóa học mới là có thể sản xuất được 1 chất ma túy mới.  "Có những loại ma túy khi cảnh sát bắt giữ mới xác định được cách thức sản xuất của loại ma túy này", lãnh đạo C04 nói.

    Tháng 6 vừa qua, lực lượng chức năng xác định có 2 container hàng vận đơn, thông quan từ cảng Cát Lái, TP.HCM sang Đài Loan (Trung Quốc). Hoài khai nhận trong 2 container hàng này chứa 500 kg ketamin, vận chuyển trót lọt sang Đài Loan (Trung Quốc) có giá trị lên tới 500 tỷ đồng.

    Sau chuyến hàng này, đầu tháng 9, Hoài cùng đồng bọn tiếp tục thuê kho hàng tại quậnHồng Bàng, TP.Hải Phòng và mua 100 tấn xi măng tập kết tại đây để giấu ma túy, đưa sang Đài Loan bằng đường biển. Ngày 2/9, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã triển khai lực lượng, khám xét và thu giữ 750 kg ketamin chứa trong 30 bao không nhãn mác, đồng thời bắt giữ Liêu Chí Hoài.

    vet truot dai tu cu nhan hoa hoc thanh ong trum buon ma tuy xuyen quoc gia cua nguoi dan ong trung quoc
    Hơn 1 tấn ma túy được giấu trong các bao xi măng. (Ảnh: CACC)

    Tiếp tục mở rộng vụ án, ngày 24/9, C04 phối hợp Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ Phạm Duy Khánh (35 tuổi, trú Hà Tĩnh) khi đối tượng này đang vận chuyển 22 bao tải chứa 550 kg ketamin về điểm tập kết. Số ma túy này được Khánh giấu trong bình xăng giả và giường nằm của khách trên xe.

    Tại cơ quan điều tra, Liêu Chí Hoài khai nhận cùng đồng bọn thành lập công ty dược ở nước ngoài, nhập tiền chất, hóa chất để sản xuất ma túy tổng hợp. Sau đó, nhóm đối tượng vận chuyển về Việt Nam, tập kết ở Thái Bình rồi đưa về TP.Hải Phòng hoặc TP.HCM để theo đường biển sang nước thứ 3.

    XEM THÊM: Bí mật "động trời" đằng sau 100 tấn xi măng ở Hải Phòng

    Hiện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hoài cùng 6 đối tượng khác để tiếp tục làm rõ vụ việc.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vet-truot-dai-tu-cu-nhan-hoa-hoc-thanh-ong-trum-buon-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-cua-lieu-chi-hoai-a600937.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan