+Aa-
    Zalo

    Vụ bảo kê chợ Long Biên sẽ được xét xử thế nào sau khi ông trùm Hưng “kính” tử vong?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo luật sư, căn cứ Khoản 2 Điều 359 Bộ luật Tố tụng hình sự, tòa phúc thẩm sẽ hủy phần bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với bị cáo.

    Theo luật sư, sau khi bị cáo Hưng "kính" đề nghị rút đơn kháng cáo rồi tử vong, căn cứ Khoản 2 Điều 359 Bộ luật Tố tụng hình sự, tòa phúc thẩm sẽ hủy phần bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với bị cáo.

    Theo Tri thức trực tuyến, trưa 14/8, ông Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng "kính") - bị cáo lĩnh án sơ thẩm 4 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản - chết sau khi được đưa từ trại giam T16 của Bộ Công an vào Bệnh viện đa khoa Hà Đông điều trị bệnh gan.

    Sáng cùng ngày, đơn xin rút kháng cáo kêu oan của bị cáo này đã được chuyển đến TAND Hà Nội.

    Luật sư Đặng Xuân Cường (bảo vệ cho bị hại Nghiêm Thúy Nga) cho hay, theo Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo tử vong khi vụ án đang trong giai đoạn tố tụng thì cơ quan tố tụng sẽ ra quyết định đình chỉ xét xử với riêng người đó.

    Quyết định đình chỉ phải nêu rõ lý do và căn cứ đình chỉ việc xem xét trách nhiệm hình sự của bị cáo. Các bị cáo còn lại vẫn phải tiếp tục xét xử và thi hành án khi bản án có hiệu lực

    Trường hợp phiên phúc thẩm diễn ra thì lời khai của Hưng "kính" tại cơ quan điều tra và nhận định của bản án sơ thẩm là các căn cứ để tòa cấp cao xem xét.

    Bị cáo Nguyễn Kim Hưng khi còn sống tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Trí thức trẻ

    Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) phân tích sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Kim Hưng kháng cáo kêu oan nhưng sau đó đề nghị rút đơn khi chưa diễn ra phúc thẩm. Do đó, theo quy định thì tòa sẽ đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo này.

    Đến nay, bị cáo tử vong nên việc thi hành án cũng chấm dứt đối với người này. Tuy nhiên, các quyết định này chỉ có hiệu lực sau khi tòa phúc thẩm công bố phán quyết.

    Đối với bồi thường trách nhiệm dân sự, sau khi bản án có hiệu lực, cơ quan thi hành án vẫn xem xét thực thi nhiệm vụ dù bị cáo đã qua đời.

    Theo Trí thức trẻ, chiều 14/8, các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm tử thi ông Nguyễn Kim Hưng tử vong trưa cùng ngày do bệnh xơ gan. Đại diện Viện kiểm sát, cơ quan công an, người nhà của bị cáo Hưng đều có mặt chứng kiến việc khám nghiệm.

    Theo một người nhà của ông Hưng, sau khi cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm xong và bàn giao xác, thi thể ông sẽ được gia đình chuyển về nhà tang lễ Phùng Hưng để làm các thủ tục tang lễ. Gia đình sẽ bàn bạc, định ngày giờ tổ chức tang lễ cụ thể.

    Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Hà Đông cũng cho hay, bệnh nhân Nguyễn Kim Hưng cấp cứu tại khoa nội B vào lúc 0h10 phút ngày 14/8 trong tình trạng lơ mơ, mệt mỏi, khó thở, không tỉnh táo. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xơ gan mất bù giai đoạn cuối.

    Sau khi về khoa nội B, bệnh nhân được điều trị tích cực nhưng đến 9h sáng cùng ngày, bệnh trở nặng. Các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực khoảng 2 tiếng đồng hồ nhưng bệnh nhân không qua khỏi.

    Còn theo Tuổi trẻ , trước đó, ngày 26/7, TAND TP Hà Nội đã tuyên án vụ án cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại chợ Long Biên (Hà Nội).

    Các bị cáo Nguyễn Kim Hưng ( tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên), Nguyễn Hữu Tiến (tức Tiến “hói”), Lê Thanh Hải (tức Hải “gió'), Nguyễn Mạnh Long (tức Long “cao”) và Dương Quốc Vương (tức Vương “lợn”) bị đưa ra xét xử về tội cưỡng đoạt tài sản.

    Tòa xác định, dưới danh nghĩa nhân viên tổ bốc dỡ số 2, Nguyễn Kim Hưng đã chỉ đạo Vương, Hải, Long chèn ép, gây khó khăn, đe dọa… hộ kinh doanh của anh Hà, chị Nga tại chợ.

    Nhóm của Hưng không cho xe của vợ chồng chị Nga đỗ, cho nhân viên lái xe đỗ chắn trước kiôt, kéo cá thối để cạnh kiôt của chị Nga, không cho nhân viên của vợ chồng chị Nga bốc dỡ hàng hóa nhưng anh chị vẫn phải trả tiền bốc dỡ cho nhóm này…

    Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây bất bình cho các hộ kinh doanh nói chung và nhân dân nói riêng. Các bị cáo nhận thức đầy đủ pháp luật nhưng vẫn cố ý phạm tội.

    Tòa án  đã tuyên phạt bị cáo Hưng 4 năm tù, phạt bổ sung 30 triệu đồng; bị cáo Tiến 36 tháng tù; các bị cáo Hải, Long và Vương cũng bị tuyên 42 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bao-ke-cho-long-bien-se-duoc-xet-xu-the-nao-sau-khi-ong-trum-hung-kinh-tu-vong-a288734.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan