+Aa-
    Zalo

    Vụ máy bay Nga bốc cháy khiến 41 người thiệt mạng: Xác định nguyên nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiếc máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 của Hãng hàng không Nga Aeroflot đã bị sét đánh trúng khi đang hạ cánh xuống đường băng với tốc độ cao.

    Chiếc máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 của Hãng hàng không Nga Aeroflot đã bị sét đánh trúng khi đang hạ cánh xuống đường băng với tốc độ cao.

    Chiếc Sukhoi Superjet 100 bốc cháy dữ dội trên đường băng sân bay ngoại ô Moscow. Ảnh: AP.

    Ủy ban Hàng không Liên bang Nga (IAC) hôm hôm 14/6 cho biết, chiếc Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Aeroflot Nga đã bị sét đánh trúng, khiến hệ thống lái tự động hỏng ngay trước khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo ở Moskva hồi đầu tháng 5 và bốc cháy trên đường bang.

    Cũng theo báo cáo, phi hành đoàn vẫn quyết định cho máy bay hạ cánh bất chấp cảnh báo của hệ thống tự động rằng máy bay nên tiếp cận đường băng lần thứ 2. Tuy nhiên, báo cáo kết luận phi công không có lỗi trong vụ việc.

    IAC cũng tái hiện những giây phút cuối cùng của chiếc máy bay trước khi gặp nạn, nhấn mạnh một số thời điểm quan trọng. 

    "Ôi Chúa ơi", một thành viên phi hành đoàn thốt lên sau khi sét đánh trúng máy bay, khiến tín hiệu báo động vang lên và hệ thống lái tự động bị vô hiệu hóa, báo cáo cho biết. Một lúc sau, đến lượt hệ thống liên lạc bị hỏng, buộc phi công phải chuyển sang tần số khẩn cấp để liên lạc với đài kiểm soát không lưu.

    Lúc đầu, tổ bay dường như tin rằng không có gì đáng lo, nhưng nói với kiểm soát viên không lưu là họ vẫn trở lại đường băng. Tuy nhiên, chiếc máy bay đã tiếp cận đường băng khi hạ cánh khẩn quá nhanh, trong khi trọng lượng máy bay quá lớn, khiến nó nhảy chồm trên đường băng và nhanh chóng bị lửa nhấn chìm.

    Chiếc máy bay gặp nạn khiến 41 hành khách tử vong. Ảnh: RT.

    Trong số 41 nạn nhân tử nạn trong vụ cháy máy bay Sukhoi Superjet 100 trên đường băng sân bay Sherremetyevo có hai là trẻ em.

    Svetlana Petrenko, người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga, thông báo chỉ có 37 trong số 78 người có mặt trên chuyến bay của hãng Aeroflot sống sót.

    Chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas từng cho biết số người tử vong trên máy bay sẽ thấp hơn nếu hành khách được sơ tán nhanh hơn. 

    "Điều thực sự đáng lo ngại ở đây là bạn có thể thấy một số hành khách mang theo hành lý khi sơ tán, thậm chí có người còn nán lại bên trong để quay video", ông Thomas nói. "Rõ ràng đã xảy ra tình huống khách lo lấy hành lý thay vì nhanh chóng rời khỏi máy bay, khiến quá trình sơ tán chậm hơn và khiến cho người khác mất mạng".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-may-bay-nga-boc-chay-khien-41-nguoi-thiet-mang-xac-dinh-nguyen-nhan-a279964.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan