An toàn chung cư: Đường thoát hiểm và con số 40 tỷ đồng tại Tháp Doanh nhân


Thứ 4, 09/10/2019 | 04:43


(ĐS&PL) Nhiều vụ cháy chung cư thời gian gần đây gây thiệt hại nặng nề về người và của mới đây một lần nữa đánh thêm tiếng chuông báo động

(ĐS&PL) Nhiều vụ cháy chung cư thời gian gần đây gây thiệt hại nặng nề về người và của mới đây một lần nữa đánh thêm tiếng chuông báo động về tình hình an toàn PCCC tại các tòa nhà chung cư, công trình cao tầng. Câu hỏi đặt ra là: Đâu là nguyên nhân dẫn đến rủi ro và làm sao để kiểm soát, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả khi xảy ra cháy?

Lối thoát ở đâu? 

Sau hàng loạt vụ cháy chung cư, cơ quan chức năng chủ yếu đưa ra kết luận nguyên nhân dẫn đến xảy ra cháy do chập cháy đường điện, ổ điện... hệ thống báo cháy không hoạt động, lỗi kỹ thuật, công tác phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo, thậm chí có cả nguyên nhân bởi sự vô ý của cư dân sinh sống trong tòa nhà.

Rất nhiều lần các đơn vị quản lý PCCC tòa nhà chung cư đã chỉ ra rằng, nhiều chủ đầu tư xây nhà cao tầng, chung cư chỉ tìm mọi cách để bán được hàng, trong khi hệ thống PCCC của nhiều khu chung cư không được bảo trì, bị hỏng. Chưa kể các trường hợp dù hệ thống, phương tiện PCCC chưa được lắp đặt hoàn chỉnh và chưa được cơ quan chức năng kiểm tra, phê chuẩn nhưng tòa nhà vẫn được đưa vào vận hành với hàng trăm hộ dân cùng sinh sống. Hoặc đường thoát hiểm khi xảy ra cháy bị xâm phạm... Đây chính là những yếu tố khiến các vụ cháy nổ nhà chung cư, nếu xảy ra, càng thêm hậu quả nặng nề. 

Từ 1 câu chuyện…

Trong 1 lần đi công tác tại Isrel, một lần phải chạy lên tầng 10 rồi chạy xuống lấy đồ vì cần gấp mà thang máy lại quá lâu, Ông Bùi Văn Quân- chủ tịch HĐQT Tập đoàn Anh Quân Strong- chủ đầu tư của Tháp Doanh Nhân, đã chạy từ tầng 10 xuống tầng 1 bằng thang bộ thoát hiểm đặt ở giữa tòa nhà. Tuy nhiên do đặc tính của thang là bề mặt tiếp xúc kín, không rõ đã chạy đến tầng nào, lại không có biển chỉ dẫn đường ra tại các tầng nên ông đã mất thời gian rất lâu. Ông nghĩ rằng nếu trong trường hợp cháy, tâm lý hoảng loạn, cầu thang lõi không thể là giải pháp tối ưu. Bởi nếu các thiết bị chống cháy không hoạt động, chính thang lõi sẽ trở thành ống hun khói nguy hiểm nhất. Vì vậy cách đây 10 năm, khi cư dân chưa còn quan tâm đến việc phòng cháy chữa cháy, toàn bộ thiết kế của Tháp Doanh Nhân và các thiết bị đều đã được chuẩn bị kỹ càng, đi tiên phong trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và an toàn chung cư.

Cho đến 1 con số không hề nhỏ cho đường thoát hiểm tuyệt đối an toàn tại Tháp Doanh Nhân…

Đó là 40 tỷ đồng!

Luôn trăn trở mang đến cho khách hàng những dịch vụ đẳng cấp nhất, một không gian sống tiện nghi mà trong đó an toàn chung cư được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh việc tuân thủ theo các quy định về PCCC, chủ đầu tư còn phải tính đến lối thoát hiểm cho người dân, đảm bảo an toàn cao nhất cho người sử dụng, thì đối với Tháp Doanh Nhân ngoài những cụm thang thoát hiểm thông suốt từ hầm đến mái, tất cả cửa vào thang thoát hiểm đều được bố trí hai lần cửa chống cháy và phòng điều áp, đảm bảo ngăn khói thâm nhập vào hệ thống thang, Tập đoàn Anh Quân Strong đã không ngần ngại đầu tư thêm 1 hành lang thoát hiểm tiếp xúc khí trời mặt đường Trần Phú(Chỉ nguyên chi phí diện tích đã phát sinh hơn 40 tỷ).  Đây cũng chính là đột phá trong thiêt kế của Tháp Doanh Nhân mà ít khi chúng ta thấy ở các chung cư Việt Nam. Điểm vượt trội của thang này là người dân có thể định vị nhanh chóng và rõ ràng phương hướng và tầng chạy, tránh tối đa ngạt khí và nhiệt độ nóng bên ngoài. 

Để có một quyết định táo bạo và “chịu chơi” đối với đường thoát hiểm như thế không phải là điều dễ dàng, nhưng để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của những khách hàng khi lựa chọn Tháp Doanh Nhân là điểm đến thì Tập đoàn Anh Quân Strong vẫn quyết tâm làm đến cùng. Thiết nghĩ, nếu những chung cư khác trong cả nước làm được điều này thì sẽ luôn có khái niệm “chung cư hạnh phúc” hay “cuộc sống thăng hoa, viên mãn” chữ không phải là những cụm từ “đảm bảo an toàn chung cư – vấn đề cần thiết” như hiện nay.

Tọa lạc ngay trong lòng phố cổ Hà Đông, Tháp doanh nhân có phong thủy hoàn hảo nhất phía Nam thủ đô với: Nhất cận thị - nhị cận Giang – tam cận lộ - tứ cận tứ hội ngộ cận viên – ngũ liên thông cận giáo, hứa hẹn mang đến khởi đầu thuận tiện, hanh thông nhất.

Dự án tòa nhà hỗn hợp Tháp Doanh nhân tại số 1 đường Thanh Bình, phường Mộ Lao, quận Hà Đông Hà Nội được làm trên diện tích 2.710m2, tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng

Khi hoàn thiện, đây sẽ là tòa tháp cao nhất quận Hà Đông  và top 10 chiều cao của Hà Nội với chiều cao 169m.

P. Quỳnh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-toan-chung-cu-duong-thoat-hiem-va-con-so-40-ty-dong-tai-thap-doanh-nhan-a296202.html