+Aa-
    Zalo

    Xu hướng biến động thị trường chung cư và nhà ở xã hội năm 2024 thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia nhận định rằng, trong bối cảnh giá chung cư ngày càng tăng như hiện nay chỉ còn cách tăng nguồn cung nhà ở xã hội, mặt bằng giá căn hộ sẽ xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực.

    Theo báo Tiền Phong, năm 2024, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, nỗ lực hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trên địa bàn cả nước. Đây là một mục tiêu rất khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của các bộ ngành địa phương, mục tiêu này cơ bản sẽ được hoàn thành.

    Khảo sát thị trường bất động sản (BĐS) trong những năm gần đây, kinh tế phát triển, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng kéo theo nhu cầu về nhà ở tăng vọt trong khi quỹ đất dần cạn kiệt, nguồn cung nhà ở liên tục sụt giảm do tình trạng dự án chậm triển khai. Từ đầu năm, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội, TPHCM tiếp tục tăng vượt khả năng chi trả của nhiều gia đình. Một trong những nguyên nhân khiến giá nhà, giá chung cư tăng nhanh thời gian qua là thị trường chênh lệch về sản phẩm cao cấp, hạng sang; thiếu sản phẩm nhà ở thực, giá phù hợp.

    Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, năm nay Hà Nội đăng ký hoàn thành 3 dự án với gần 1.200 căn hộ nhà ở xã hội, TPHCM đăng ký hoàn thành 6 dự án, quy mô gần 3.800 căn hộ. Theo Đề án hoàn thành 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ tiêu của Hà Nội là 18.700 căn và TPHCM là hơn 26.000 căn.

    xu huong bien dong thi truong chung cu va nha o xa hoi nam 2024 nhu the nao1
    Nhà ở xã hội đang khan hiếm trên thị trường

    Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ xây  - cho biết, sau khi triển khai gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng, có 27 tỉnh đã công bố danh mục 63 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) đủ điều kiện vay theo chương trình này, với nhu cầu vốn 28 nghìn tỷ đồng.

    Ông Hoàng Hải cũng nhận định, năm 2024, dự báo nhà ở giá cũng sẽ ở mức vừa phải, nhà ở xã hội sẽ là một trong hai điểm sáng của thị trường bởi nhiều dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư và nhiều dự án sẽ khởi công trong năm 2024.

    Sang năm 2024, nhu cầu mua nhà của người dân đã tăng mạnh, đặc biệt là ở đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, do sự chuyển dịch nơi ở, nơi làm việc của lượng lớn người lao động. Trong khi nguồn cung mới chưa có sự cải thiện tích cực thì người dân và cả nhà đầu tư đang có xu hướng tập trung vào dòng sản phẩm chung cư đã qua sử dụng trong các khu dân cư. Đáng nói, cùng với sản phẩm mới, những sản phẩm chung cư đã qua sử dụng cũng ghi nhận có sự tăng giá đáng kể.

    Theo kênh thông tin batdongsan.com.vn, từ đầu năm 2024 đến nay, nhu cầu tìm kiếm nhà ở vọt tăng. Cụ thể, mức độ quan tâm đến chung cư để mua ở, đầu tư tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023 (thị trường Hà Nội tăng 71% và TP Hồ Chí Minh tăng 59%); trong khi đó lượng tin đăng bán nhà cũng tăng 46% cùng kỳ, đáng chú ý xu hướng này diễn ra ở hầu hết các tỉnh, TP trên cả nước.

    Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2023 và đầu 2024, thị trường các doanh nghiệp bất động sản vẫn đang chịu áp lực đáo hạn rất lớn, với khoảng 115.700 tỷ đồng tương đương với 41,4% tổng khổi lượng trái phiếu đáo hạn. Vì thế, các chủ đầu tư vẫn cần thêm một thời gian nhất định để chuyển mình và tái cấu trúc doanh nghiệp sau cú sốc trái phiếu vừa qua. Về mặt tích cực, nhiều chủ đầu tư rất kỳ vọng định hướng chuyển đổi mô hình đầu tư từ dòng thấp tầng sang căn hộ cao tầng.

    Hiện nay theo các dự án luật sửa đổi, bổ sung liên quan đến thị trường BĐS, nhà ở đã được Quốc hội thông qua. Trong đó, nhiều quy định mới liên quan đến NƠXH được bổ sung, sửa đổi theo hướng gỡ khó cho người mua nhà và chủ đầu tư dự án NƠXH, với những chính sách thông thoáng hơn thì người dân cũng dễ dàng tiếp cận để mua nhà; phía chủ đầu tư cũng có căn cứ dữ liệu khách hàng để phát triển dự án. Từ đó, nguồn cung sẽ bật tăng và mặt bằng giá nhà ở sẽ được điều chỉnh đi xuống, để phù hợp với điều kiện tài chính của người dân có nhu cầu ở thực.

    Nhà ở xã hội là một chính sách quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi cơ bản của người lao động, người có thu nhập thấp và những người khó khăn trong việc sở hữu nhà ở. Thế nhưng hiện nay, thị trường nhà ở xã hội đang có sự lệch pha cung cầu, nhu cầu rất lớn nhưng nguồn cung chỉ “nhỏ giọt”. Điều này tạo nên "cơn khát" về nhà ở xã hội.

    Mới đây, tại Nghị quyết số 01 ngày 5/1/2024 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, tập trung triển khai nhanh, hiệu quả đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, trong đó năm 2024 nỗ lực phấn đấu hoàn thành 130.000 căn hộ.

    Hoa Hồng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-huong-bien-dong-thi-truong-chung-cu-va-nha-o-xa-hoi-nam-2024-the-nao-a612974.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan