+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 16/2: Israel tấn công bệnh viện lớn nhất còn hoạt động tại Gaza

    (ĐS&PL) - Cuộc tấn công của quân đội Israel vào Bệnh viện Al Nasser diễn ra vài giờ sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel ban hành lệnh yêu cầu hàng nghìn thường dân phải rời khỏi khu vực.

    VTC News dẫn thông tin trên RT cho hay, theo người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari, họ đã nhận được “thông tin tình báo đáng tin cậy” rằng Hamas “bắt giữ con tin tại Bệnh viện Al Nasser ở Khan Yunis”. 

    IDF cũng cho rằng các tay súng Hamas đang ẩn náu bên trong cơ sở y tế lớn nhất vẫn còn hoạt động tại Gaza nhưng không đưa ra bằng chứng để chứng minh cho cáo buộc này. Người phát ngôn của Hamas bác bỏ tuyên bố của IDF, gọi đó là “dối trá”. 

    Theo nhóm viện trợ Medecins Sans Frontieres, họ đã được nhân viên bệnh viện thông báo về “tình trạng hỗn loạn” trong Bệnh viện Al Nasser, “với số người thiệt mạng và bị thương không xác định”. 

    Được biết, cuộc tấn công hôm 15/2 của quân đội Israel vào Bệnh viện Al Nasser diễn ra vài giờ sau khi IDF ban hành lệnh yêu cầu hàng nghìn thường dân phải rời khỏi khu vực. Trước đó một ngày, bệnh viện bốc cháy khiến 1 bệnh nhân thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

    chien su israel hamas ngay 162 israel tan cong benh vien lon nhat con hoat dong tai gaza
    Khói lửa bốc lên tại tháp Palestine ở thành phố Gaza sau khi bị máy bay Israel tập kích hôm 7/10/2023. Ảnh: EPA

    Báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ Reuters cho biết, quân đội Israel xác nhận đã bắt giữ nhiều nghi phạm tại Bệnh viện Al Nasser, đồng thời thông báo các hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện vẫn diễn ra bình thường.

    Nói về cuộc đột kích Bệnh viện Al Nasser, ông Daniel Hagari chia sẻ "hoạt động nhạy cảm này đã được chuẩn bị chính xác và đang được tiến hành bởi lực lượng đặc biệt của IDF, những người đã trải qua khóa huấn luyện cụ thể".

    Ông Hagari nói thêm rằng, mục tiêu của cuộc đột kích nhằm đảm bảo các hoạt động khám chữa bệnh cho bệnh nhân và phía Israel đã thông báo với các nhân viên bệnh viện về vụ đột kích trước đó.

    Trong khi đó, theo ông Ashraf Al Qedra - người phát ngôn cơ quan Y tế Palestine, hoạt động quân sự của IDF đã buộc ban quản lý bệnh viện phải chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân mà không có thiết bị y tế. Việc sơ tán bệnh nhân và nhân viên y tế khỏi bệnh viện vào đầu ngày 15/2 đã được thực hiện “trong điều kiện bị bắn phá và đe dọa”. 

    Cuộc tấn công Bệnh viện Al Nasser xảy ra khi Israel phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng từ quốc tế, sau khi họ tuyên bố tấn công vào thành phố Rafah - thành trì tương đối an toàn cuối cùng ở Dải Gaza.

    Tuy nhiên, Israel cũng cáo buộc Hamas thường xuyên sử dụng bệnh viện, xe cứu thương và các cơ sở y tế khác cho mục đích quân sự, cũng như phát sóng các đoạn phim chứng minh Hamas chứa vũ khí trong các đường hầm bên dưới một số bệnh viện.

    XEM THÊM: Liên tục để mất chiến hạm, Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Nga bị các chức?

    Theo thống kê của Israel, kể từ khi xung đột bùng nổ vào ngày 7/10/2023, Hamas đã bắt giữ 253 con tin và khiến 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu dân thường.

    Trong khi đó, theo các cơ quan y tế trên thế giới, các cuộc không kích và tấn công trên bộ của Israel nhằm vào Dải Gaza nhỏ bé, đông đúc đã khiến 28.663 người thiệt mạng, buộc hầu hết hơn 2 triệu người phải sơ tán.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-16-2-israel-tan-cong-benh-vien-lon-nhat-con-hoat-dong-tai-gaza-a610750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan