+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 6/3: IDF phá hủy đường hầm lớn nhất của Hamas tại Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Lực lượng phòng vệ Israel dành nhiều tuần để kiểm tra đoạn đường hầm được cho là lớn nhất của Hamas ở Gaza, trước khi quyết định cho nổ tung và bơm bê tông bịt kín các lối đi.

    Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) hôm 5/3 tuyên bố hoàn thành việc phá hủy và bịt kín toàn bộ đoạn đường hầm được cho là lớn nhất của Hamas ở Dải Gaza, được phát hiện vào tháng 12/2023.

    Trước khi quyết định cho nổ tung và bơm bê tông bịt kín các lối đi, IDF đã dành nhiều tuần để kiểm tra đường hầm. Đây là một phần của mạng lưới đường hầm rộng lớn mà Hamas đã xây dựng ở Gaza.

    Báo Hà Nội Mới dẫn thông tin từ Times of Israel cho hay, đường hầm dài khoảng 4km, đạt độ sâu khoảng 50m ở một số khu vực và  dường như đủ rộng để các phương tiện có thể di chuyển. 

    Được biết, đường hầm này không xâm phạm lãnh thổ Israel, được thiết kế để thực hiện các cuộc tấn công hoặc làm lối đi dành cho các lãnh đạo của Hamas.

    chien su israel hamas ngay 63 idf pha huy duong ham lon nhat cua hamas tai dai gaza
    Hình ảnh Lực lượng phòng vệ Israel bơm bê tông bịt đường hầm của Hamas. Ảnh: IDF/Times of Israel

    Theo IDF, đường hầm là “tác phẩm” của ông Muhammad Sinwar - anh trai thủ lĩnh Hamas tại Gaza Yahya Sinwar. Hồi tháng 12/2023, lực lượng này từng công bố đoạn phim cho thấy ông Muhammad Sinwar ngồi trên một chiếc ô tô đang di chuyển qua đường hầm.

    Trong diễn biến liên quan đến chiến sự Israel - Hamas, theo TTXVN, cùng ngày 5/3, cuộc đàm phán giữa Hamas và các nhà trung gian hòa giải về lệnh ngừng bắn giữa Hamas và Israel đã kết thúc mà không đạt được đột phá.

    Theo ông Bassem Naim - thủ lĩnh cấp cao của Hamas, trong 2 ngày diễn ra đàm phán tại Cairo (Ai Cập), lực lượng này trình đề xuất thỏa thuận ngừng bắn lên các nhà hòa giải và chờ phản hồi của phía Israel.

    Trong vòng đàm phán này, Israel không cử phái đoàn tham dự. Ông Naim cho rằng, “Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không muốn đạt thỏa thuận và quả bóng hiện nằm ở phía Mỹ” để hối thúc ông Netanyahu đàm phán.

    Phía Israel chưa bình luận công khai về vòng đàm phán tại Cairo. Trước đó, một nguồn tin tiết lộ Israel không cử phái đoàn tham gia đàm phán vì Hamas từ chối yêu cầu của Israel muốn được cung cấp thông tin về khoảng 130 con tin vẫn bị lực lượng này bắt giữ. Theo ông Naim, điều này chỉ có thể xảy ra khi lệnh ngừng bắn được thực thi bởi các con tin bị nhiều nhóm riêng rẽ bắt giữ khắp khu vực xung đột.

    Vòng đàm phán ở Cairo được kỳ vọng sẽ đưa đến lệnh ngừng bắn kéo dài 40 ngày. Với lệnh ngừng bắn này, các con tin sẽ được trả tự do và hàng viện trợ nhân đạo được chuyển vào Gaza trước khi tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu, dự kiến từ ngày 10/3.

    Theo thông tin từ các nguồn tin an ninh Ai Cập hôm 4/3, chính quyền  nước này vẫn liên lạc với Israel và cuộc đàm phán tiếp diễn mà không có sự tham gia của đại diện Israel.

    Trong khi đó, Mỹ cho biết một dự thảo thỏa thuận được đưa ra thảo luận và đã được Israel nhất trí. Nhà Trắng kêu gọi Hamas chấp thuận những điều khoản được đưa ra trong dự thảo thỏa thuận này. Đồng thời, chính phủ Mỹ kêu gọi Israel hành động hơn nữa để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Gaza.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-6-3-idf-pha-huy-duong-ham-lon-nhat-cua-hamas-tai-dai-gaza-a613154.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan