+Aa-
    Zalo

    Hamas xác nhận đã phản hồi về đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Lực lượng Hamas tuyên bố họ đã đưa ra phản hồi với đề xuất ngừng bắn và trao trả con tin đã được Mỹ và Israel đồng ý trước đó.

    Báo điện tử VOV đưa tin, trong một tuyên bố ngày 6/2, lực lượng Hamas khẳng định họ đã phản ứng với tinh thần tích cực, để có thể đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện và đầy đủ sẽ đạt được; qua đó chấm dứt mọi hành vi gây hấn, bao vây chống lại người dân Gaza, đảm bảo hoạt động cứu trợ và tái thiết và đạt được một thỏa trao đổi tù binh lớn nhất.

    Theo quan chức cấp cao của Hamas, Ghazi Hamad, mục đích của lực lượng này là buộc Israel phải thả một số lượng tù nhân Palestine lớn nhất có thể.Ai Cập và Qatar – hai quốc gia trung gian xác nhận đã có được phản hồi từ Hamas. Hai quốc gia này đều đánh giá cao phản hồi này, cho rằng nó tích cực và khá linh hoạt.

    Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết các quan chức này này đã xem xét phản ứng của Hamas một cách kỹ lưỡng. Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết sẽ bàn thêm về phản ứng của Hamas khi ông đến Israel. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden ban đầu nhận định, một số đòi hỏi của Hamas dường như là hơi quá đáng và các cuộc đàm phán sẽ vẫn tiếp tục.

    hamas xac nhan da phan hoi ve de xuat ngung ban o dai gaza
    Lực lượng Hamas tại Dải Gaza. Ảnh: Times of Israel

    Theo VnExpress, quân đội Israel những tuần gần đây tấn công Khan Younis, thành phố quan trọng ở miền nam Dải Gaza và cũng là quê nhà của thủ lĩnh Hamas ở Dải Gaza Yahya Sinwar. Thủ lĩnh Hamas không xuất hiện từ ngày 7/10/2023.

    Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant trước đó cho biết thủ lĩnh Hamas đang ẩn náu từ nơi này sang nơi khác và không còn chỉ huy các hoạt động của nhóm. Ông cho rằng thủ lĩnh Sinwar không còn chỉ huy chiến dịch hay lực lượng Hamas mà đang "lo cho sự sống còn của bản thân".

    Ông Sinwar gia nhập Hamas từ khi lực lượng này được ông Ahmad Yassin thành lập vào năm 1987. Ông Sinwar từng bị Israel kết án tù, nhưng đã qua mặt tình báo nước này để được trả tự do và âm thầm lên kế hoạch tấn công.

    Bộ trưởng Gallant cho biết quân đội Israel đã tìm thấy "các tài liệu quan trọng" tại những nơi thủ lĩnh Hamas Sinwar ở gần đây, thêm rằng sẽ tiếp tục truy đuổi Hamas trên khắp Dải Gaza.

    "Quân đội Israel sẽ tới những nơi chúng tôi chưa từng chiến đấu, tới pháo đài cuối cùng của Hamas, đó là Rafah", Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố. Rafah là thành phố phía nam Gaza, giáp Ai Cập và đang tiếp nhận hơn một nửa dân số dải đất phải sơ tán vì xung đột.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hamas-xac-nhan-da-phan-hoi-ve-de-xuat-ngung-ban-o-dai-gaza-a610099.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan