+Aa-
    Zalo

    Bảo hiểm Bưu điện PTI bị tấn công mạng cùng thời điểm với VNDirect

    (ĐS&PL) - Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI ) cho biết hệ thống công ty bị tấn công từ sáng 24/3. Đây cũng là thời điểm Chứng khoán VNDirect bị “sập” hệ thống.

    Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) phát đi thông cáo cho biết công ty đã bị tấn công mạng.

    Theo đó, hệ thống bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật (24/3). Đến sáng nay (25/3), đội ngũ công nghệ đã "khắc phục được toàn bộ và đang trong quá trình kết nối trở lại để kịp thời gian giao dịch".

    bao hiem buu dien pti bi tan cong mang cung thoi diem voi vndirect 2
    Hơn một ngày bị tấn công, đến chiều 25/3, hệ thống PTI vẫn chưa truy cập được trở lại. Ảnh: Tuổi trẻ

    Tuy nhiên, theo thông báo, quá trình hồi phục dự kiến sẽ mất thời gian. Công ty sẽ cập nhật với khách hàng. 

    Đến đầu giờ chiều nay, website của Bảo hiểm PTI vẫn chưa thể đăng nhập, báo Tuổi trẻ đưa tin.

    Đáng chú ý, theo báo Dân trí, ngoài PTI, hệ thống của Công ty Chứng khoán VNDirect cũng đã bị tấn công từ 10h sáng 24/3. Toàn bộ nền tảng giao dịch của VNDirect cũng tạm thời không truy cập được. Công ty chứng khoán này cho biết đội ngũ công nghệ đang "nỗ lực khôi phục nhưng do hạ tầng dữ liệu rất lớn nên sẽ cần thêm thời gian để kết nối". 

    Hiện tại, ở PTI, VNDirect là cổ đông lớn thứ 2. VNDirect sở hữu hơn 16 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 20% vốn PTI, chỉ xếp sau Công ty TNHH Bảo hiểm Dongbu nắm giữ 30 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 37,32%).

    Cả VNDirect và PTI đều là hai đơn vị có liên quan đến bà Phạm Minh Hương. Bà Hương vừa là chủ tịch HĐQT PTI, vừa là chủ tịch VNDirect.

    Bảo hiểm PTI thành lập năm 1998. Đến hết năm 2023, tổng tài sản của PTI ghi nhận ở mức 8.289 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 2.064 tỷ đồng.

    Trong khi đó, Chứng khoán VNDirect thành lập năm 2006. Tới cuối 2023, tổng tài sản của công ty đạt hơn 41.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 12.100 tỷ đồng và là một trong những thành viên lớn nhất thị trường.

    Liên quan vụ việc, trưa 25/3, đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, đã tạm thời ngắt kết nối giao dịch của Công ty Chứng khoán VNDirect tới sở.

    Việc tạm thời ngắt kết nối giao dịch gồm cả từ xa và giao dịch trực tuyến trên các thị trường giao dịch chứng khoán niêm yết, giao dịch chứng khoán đăng ký giao dịch, giao dịch chứng khoán phái sinh, giao dịch công cụ nợ và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đối với VNDirect.

    Thời gian bắt đầu tư ngày 25/3 cho đến khi VNDirect khắc phục được hoàn toàn sự cố. Các thành viên khác vẫn kết nối và giao dịch bình thường, đại diện HNX cho hay.

    Phía HNX cũng khẳng định, dựa trên kết quả khắc phục của VNDirect, Sở sẽ đánh giá và xem xét cho phép kết nối giao dịch trở lại.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-hiem-buu-dien-pti-bi-tan-cong-mang-cung-thoi-diem-voi-vndirect-a615766.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phát tán mã độc, hacker chiếm quyền sử dụng điện thoại, tài khoản ngân hàng điện tử

    Phát tán mã độc, hacker chiếm quyền sử dụng điện thoại, tài khoản ngân hàng điện tử

    Công ty an ninh mạng Threat Fabric đã cảnh báo từ đầu năm 2023 về sự tấn công trở lại của mã độc Xenomorph trên điện thoại Android, nhằm mục tiêu chiếm quyền điều khiển điện thoại để đánh cắp thông tin trong các ứng dụng ngân hàng điện tử. Tại Việt Nam, số người dùng bị lừa cài đặt phần mềm giả mạo dẫn đến bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và đánh cắp tiền vẫn đang tăng mạnh từ tháng 7 tới nay. Đã có những nạn nhân bị mất cả tỷ đồng!