+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Lãnh đạo nhiều nước gửi lời chúc mừng đến ông Putin

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã gửi thư cùng lời chúc mừng tới Tổng thống Nga Vladimir Putin ngay sau khi có thông tin về kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024.

    Theo VOV, ngay sau khi có thông tin về kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã gửi thư và lời chúc mừng đến đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Cụ thể, Tổng thống  Bolivia Luis Arce chia sẻ trong một dòng trạng thái đăng tải trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) rằng, Bolivia xin gửi những lời chúc mừng chân thành nhất đến “người anh em  Vladimir Putin, người đã tái đắc cử Tổng thống Nga với chiến thắng vang dội”.

    Bolivia tái khẳng định sự đoàn kết của những người dân Nga về vấn đề chủ quyền và sự phát triển của đất nước. Đất nước và người dân Bolivia tin tưởng rằng Bolivia cùng Nga sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ anh em và hợp tác.

    Chủ tịch Cuba Miguel Mario Díaz-Canel cũng gửi những lời chúc mừng chân thành nhất tới Tổng thống Putin. “Việc Tổng thống Putin tái đắc cử là bằng chứng rõ ràng về sự công nhận của người dân Nga đối với chính quyền của ông. Cuba sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực được xác định vì lợi ích của người dân hai bên”, ông cho hay.

    Cũng trong ngày 18/3, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đăng tải những lời chúc mừng và mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác và tình hữu nghị đối với nước Nga.

    Ông Nicolas Maduro nhấn mạnh trong một tuyên bố:  “Tôi xin chúc mừng người dân nước Nga anh em và Tổng thống Vladimir Putin vì chiến thắng phi thường của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Liên bang Nga.

    Đây là một quá trình bầu cử hoàn hảo mà trong ba ngày qua đã chứng minh sự tham gia dân chủ của nó một cách mẫu mực. Xin gửi lời chào tới toàn thể người dân Nga và đảng Nước Nga Thống nhất”.

    bau cu tong thong nga 2024 lanh dao nhieu nuoc gui loi chuc mung den ong putin
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    Theo thông tin trên VnExpress, tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 18/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm nói: "Trung Quốc chúc mừng Tổng thống Valdimir Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Trung Quốc và Nga là những nước láng giềng lớn nhất và là đối tác hợp tác chiến lược toàn diện trong kỷ nguyên mới".

    "Chúng tôi tin chắc dưới sự chỉ đạo chiến lược của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin, quan hệ Trung - Nga sẽ tiếp tục phát triển", ông Lâm Kiếm nói thêm, lưu ý năm 2024 là dịp kỷ niệm 75 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Đại sứ Triều Tiên ở Moscow Sin Hong-chol đã gửi thông điệp chúc mừng của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Bộ Ngoại giao Nga.

    Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev cũng chúc mừng ông Putin "về chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử tổng thống". Trong khi đó, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega cùng phu nhân và Phó tổng thống Rosario Murillo gửi "những lời chúc tốt đẹp nhất" cho ông Putin, chúc tổng thống Nga đạt "nhiều chiến thắng cho đất nước" và "hòa bình trên toàn hành tinh", theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

    "Kết quả của cuộc bỏ phiếu là một minh chứng sống động nữa cho tầm ảnh hưởng chính trị của ông (Putin) và sự ủng hộ rộng rãi của xã hội Nga với đường lối chính trị của ông, nhằm đảm bảo sự phát triển kinh tế và xã hội bền vững của đất nước, đồng thời củng cố vị thế của nước Nga trên toàn cầu", bức điện của Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon viết.

    Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 đã kết thúc vào tối 17/3, sau 3 ngày bỏ phiếu. TASS dẫn thông tin từ Ủy ban Bầu cử trung ương Nga cho hay, kết quả kiểm đếm 99,43% phiếu bầu vào lúc 7h ngày 18/3 (giờ Moscow, tức 11h cùng ngày tại Việt Nam) cho thấy Tổng thống Putin dẫn đầu cuộc đua với tỷ lệ cao lịch sử 87,32%.

    Như vậy, dự kiến ông Putin đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 và lãnh đạo Nga trong 6 năm nữa (tới 2030). Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2023 dự kiến sẽ được Ủy ban Bầu cử trung ương Nga công bố muộn nhất là vào 28/3.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-nga-2024-lanh-dao-nhieu-nuoc-gui-loi-chuc-mung-den-ong-putin-a614873.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan