+Aa-
    Zalo

    Bị lừa mất nửa tỷ chỉ sau cuộc điện thoại vài phút với “nhân viên ngân hàng”

    (ĐS&PL) - Người dùng cần tỉnh táo trước những email có tên các ngân hàng. Hãy gọi trực tiếp cho ngân hàng để xác nhận thông tin.

    Mới đây, một độc giả ẩn danh đã gửi đoạn thông tin sau cho chuyên mục Quản lý Tài chính Cá nhân trên Market Watch:

    "Tôi không biết liệu có độc giả nào của bạn có trải nghiệm tương tự như tôi hay không. Tôi nhận được cuộc gọi từ ngân hàng của mình, Citibank, và được thông báo rằng tôi là nạn nhân của một vụ lừa đảo trực tuyến. Người gọi hỏi tôi gần đây có sử dụng máy ATM không, và tôi nói rằng gần đây tôi đã đến Paris và sử dụng một máy ATM có vẻ khả nghi, nhưng tôi đang rất cần tiền mặt. Tôi nhập số PIN của mình và rút 200 euro ($220).

    Người đại diện dịch vụ khách hàng rất tử tế và nói với tôi rằng hãy luôn cẩn thận khi sử dụng máy ATM. Anh ta nói rằng, để giúp tôi và xác minh danh tính của tôi, anh ta sẽ gửi cho tôi một mã số mà tôi đọc cho anh ấy nghe qua điện thoại. Sau đó, anh ta gửi cho tôi thêm hai mã, một mã cho mỗi giao dịch được cho là gian lận.

    bi lua mat nua ty chi sau cuoc dien thoai vai phut voi nhan vien ngan hang 1

    Tôi đã kiểm tra ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình và khi tôi đang nói chuyện với "ngân hàng", 10.000 USD đã bị rút khỏi tài khoản của tôi và 10.000 USD tiếp theo đã bị rút ra trong vòng vài phút. Tôi đã rất bối rối và sợ hãi. Anh ấy hỏi tôi bốn chữ số cuối trong số An sinh xã hội của tôi, và năm phút sau anh ta hỏi năm chữ số đầu tiên. Đến lúc này, tôi biết có điều gì đó không ổn, nhưng tôi vẫn đưa chúng cho anh ta. Tim tôi đập thình thịch, và tôi hoảng loạn.

    Một lúc sau khi anh ta gác máy, tôi nhận được một cuộc gọi khác từ - bạn có thể đoán được điều này - Citibank. Họ nói rằng có hoạt động đáng ngờ trên tài khoản của tôi, hỏi liệu tôi có thực hiện hai giao dịch trị giá 10.000 USD hay không và nói rằng tôi đã thiết lập một tài khoản trực tuyến riêng. Tôi hơi bối rối. Điều kỳ lạ nhất là trong nửa cuộc gọi đầu tiên, tôi cảm thấy có điều gì đó không ổn, nhưng tôi vẫn làm theo những gì người gọi bảo tôi làm. Tôi đã mất 20.000 USD (~475 triệu đồng) trong 10 phút.

    Tôi cảm thấy như một kẻ ngốc. Tôi vô cùng khó chịu vì mình rơi vào một trò lừa đảo rõ ràng như vậy, đặc biệt là khi tôi đã luôn cảnh báo mọi người về những trò lừa đảo và thực sự khó chịu với mẹ tôi vài năm trước vì đã cho phép một người gọi truy cập vào máy tính của bà, sau đó khóa nó và tống tiền. Tôi sợ nói với mọi người những gì đã xảy ra vì tôi biết họ sẽ khinh thường hoặc cười nhạo tôi."

    Trả lời thắc mắc của độc giả ẩn danh, biên tập viên Quentin Fottrell của chuyên mục Quản lý Tài chính Cá nhân trên Market Watch chỉ ra một số vấn đề. Thứ nhất, khi con người ở trong trạng thái lo sợ, logic và lập luận của chúng ta sẽ bị suy giảm.

    Tiếp theo, hầu hết mọi người tránh trả lời cuộc gọi từ số lạ. Vì thế, những kẻ lừa đảo đã gọi đến bạn bằng tên ngân hàng. Đây là cách để đánh lừa ngay từ khi bạn nhấc máy. Lúc này, bạn lập tức tin rằng mình đang nói chuyện với nhân viên ngân hàng. Sau khi có niềm tin, kẻ lừa đảo sẽ liên tục tạo cảm giác cấp bách và hối thúc bạn khắc phục vấn đề.

    Tuy nhiên, điều quan trọng là nhân viên ngân hàng sẽ không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp số An sinh Xã hội, mật khẩu hoặc các mã xác minh. Citibank đặc biệt lưu ý khách hàng không cung cấp thông tin bí mật như mật khẩu tài khoản hoặc mật khẩu một lần (OTP).

    Vì thế, người dùng cần tỉnh táo trước những email có tên các ngân hàng. Hãy gọi trực tiếp cho ngân hàng để xác nhận thông tin. Người dùng cũng không được nhấp vào các liên kết hoặc mở tệp đính kèm trong các email lạ. Mọi người cũng cần đảm bảo điện thoại có phần mềm chống virut và tuyệt đối không cung cấp mã PIN cho bất kỳ ai.

    Huy Nguyễn (Theo Marketwatch)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-lua-mat-nua-ty-chi-sau-cuoc-dien-thoai-vai-phut-voi-nhan-vien-ngan-hang-a585525.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan