+Aa-
    Zalo

    Bộ Quốc phòng Mỹ yêu cầu TQ chấm dứt mở rộng đảo Chữ Thập

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Washington kêu gọi Trung Quốc ngừng hoạt động xây dựng các đảo để có thể thiết lập đường băng cho máy bay trên Biển Đông.

    (ĐSPL) - Washington kêu gọi Trung Quốc ngừng hoạt động xây dựng các đảo để có thể thiết lập đường băng cho máy bay trên Biển Đông.
    Người phát ngôn của quân đội Mỹ Trung tá Jeffrey Pool cho biết, cải tạo vùng đất rộng lớn trong khu vực đảo đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam là một trong số những mục tiêu của Trung Quốc.
    “Có vẻ như họ vẫn đang tiến hành việc đó”, ông Pool nói thêm. Bắc Kinh cũng đang xây dựng một bến cảng ở phía đông của đảo Chữ Thập. Bến cảng này đủ lớn để chứa các tàu chở dầu và tàu chiến hải quân.
    Trung Quốc xây đảo lớn để tạo sân bay ở Biển Đông

    Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa.

    Mỹ muốn Trung Quốc ngừng ngay dự án này lại và kêu gọi chính phủ các nước khác ngừng chấm dứt những nỗ lực tương tự. "Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc dừng chương trình cải tạo đất và tham gia vào những sáng kiến ngoại giao để thúc đẩy tất cả các bên kiềm chế trong loại hoạt động này", Pool nói.

    Tạp chí quốc phòng IHS Jane cho biết, trong 3 tháng qua, Bắc Kinh đã sử dụng tàu hút bùn để xây dựng một hòn đảo có chiều dài ít nhất 3.000 m và rộng từ 200 đến 300 m, đủ lớn để chứa một đường băng, trên đảo đá Chữ Thập. Hình ảnh do vệ tinh chụp trong khoảng thời gian từ 8/8 đến 14/11 đã cho thấy kết quả của quá trình nạo vét.
    Xem thêm video:
    Bắc Kinh đã xây xong đường băng quân sự ở Hoàng Sa

    "Hoạt động cải tạo đất trên đá Chữ Thập là dự án thứ tư mà Trung Quốc thực hiện ở quần đảo Trường Sa trong vòng từ 12 đến 18 tháng qua và có quy mô lớn nhất cho đến nay", bài báo cho biết. Trước lần hút bùn gần nhất, hải quân Trung Quốc sử dụng một mặt sàn bê tông và chưa có đảo nhân tạo nào xuất hiện.

    Mỹ đã thúc giục Trung Quốc và các quốc gia khác giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông theo giải pháp hòa bình, đồng thời mong muốn Bắc Kinh tham gia Bộ quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm xoa dịu căng thẳng trên biển. 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-quoc-phong-my-yeu-cau-tq-cham-dut-mo-rong-dao-chu-thap-a70320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan