+Aa-
    Zalo

    Bốn năm sau thảm họa: Người dân Nhật chưa thể tái thiết cuộc sống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hơn 80.000 người dân Nhật Bản hiện vẫn đang ở trong những ngôi nhà tạm, trong khi gần 230.000 người vẫn chưa thể trở về nhà, 4 năm sau thảm họa sóng thần.

    (ĐSPL) - Hơn 80.000 người dân Nhật Bản hiện vẫn đang ở trong những ngôi nhà tạm, trong khi gần 230.000 người vẫn chưa thể trở về nhà, 4 năm sau thảm họa sóng thần.
    Các nghi lễ tưởng nhớ sẽ được tổ chức tại các thị trấn, thành phố thuộc các vùng chịu thảm họa và ở Tokyo. Vua Akihito và Hoàng hậu Michiko sẽ dẫn đầu lễ viếng cho những người đã chết trong thảm họa tồi tệ nhất thời bình của Nhật Bản.
    Một phút mặc niệm sẽ diễn ra trên khắp cả nước vào lúc 14h46' theo giờ Nhật Bản (khoảng 12h46' theo giờ Việt Nam), thời điểm mà trận động đất kinh hoàng 9 độ richter bắt đầu diễn ra.
    Trận động đất này đã tạo nên một đợt sóng thần khủng khiếp di chuyển vào đất liền với tốc độ như một chiếc máy bay phản lực. Chỉ trong vài phút ngắn ngủi, sóng thần đã quét sạch nhiều thị trấn, làng mạc dọc bờ biển đông bắc Nhật Bản, cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người.
    Cảnh sát Nhật Bản cho biết, có tổng cộng 15.891 người được xác nhận đã chết trong thảm họa này và vẫn còn 2584 người mất tích. Một số thi thể vẫn còn được tìm thấy trong nhiều năm sau đó.
    Hàng nghìn người chịu ảnh hưởng của đợt sóng thần năm 2011 vẫn bị ám ảnh nặng nề. Đối với họ, nỗi đau đã trở nên vĩnh cửu theo thời gian bởi vì họ không thể tìm được những người thân của mình. Ông Takayuki Ueno, (42 tuổi) có cha mẹ và hai con bị chết trong thảm họa thường đi dọc bờ biển vào những ngày cuối tuần để tìm kiếm hài cốt của đứa con trai 3 tuổi. Ông buồn bã chia sẻ: "Có lẽ là một số người sẽ không được tìm thấy".
    Video tham khảo:
    Nhìn lại thảm họa sóng thần Nhật Bản 2011
    Sóng thần cũng đánh vào nhà máy điện hạt nhân Fukushima, làm nóng chảy một số lò phản ứng và tạo ra các vụ nổ khiến phóng xạ bị phát tán ra ngoài, gây nên một cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng ở Nhật Bản.
    Chất phóng xạ từ các nhà máy vẫn đang bị phát tán và việc xử lí có thể kéo dài trong nhiều thập kỉ. Hàng chục nghìn người đã được sơ tán khỏi khu vực bị ảnh hưởng mạnh do những lo ngại về sức khỏe.
    Quá trình tái thiết lại cuộc sống ở những vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai vẫn còn gặp nhiều khó khăn bất chấp cam kết viện trợ của chính phủ. Một số nơi vẫn tồn tại các "thị trấn ma" trong khi hàng nghìn người tị nạn đang phải vật lộn mưu sinh tại nơi ở mới.
    Theo chính phủ Nhật Bản, hơn 80.000 người sống sót hiện vẫn đang ở trong những ngôi nhà tạm, trong khi gần 230.000 người, chủ yếu là người sơ tán từ Fukushima vẫn chưa thể trở về nhà.
    Trong một cuộc họp báo vào ngày 10/3, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố: "Công cuộc tái thiết đang chuyển sang một giai đoạn mới. Chúng tôi sẽ giúp đỡ những nạn nhân thiên tai tự lập một cuộc sống mới. Chính phủ sẽ cung cấp sự hỗ trợ tốt nhất có thể cho các nạn nhân".
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bon-nam-sau-tham-hoa-nguoi-dan-nhat-chua-the-tai-thiet-cuoc-song-a86943.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan